Qua Techfest Mekong 2022, các chuyên gia, nhà đầu tư sẽ thu được những kiến nghị từ cộng đồng để có thể “khai mở” những tiềm năng nơi “vùng đất Chín Rồng”.

Tìm giải pháp thiết thực, khai mở những tiềm năng nơi ‘vùng đất Chín Rồng’

Thu Anh | 19/10/2022, 13:13

Qua Techfest Mekong 2022, các chuyên gia, nhà đầu tư sẽ thu được những kiến nghị từ cộng đồng để có thể “khai mở” những tiềm năng nơi “vùng đất Chín Rồng”.

Ngày 19 – 20.10, Ngày hội khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Techfest Mekong 2022 với chủ đề “Khát vọng vùng đất Chín Rồng” chính thức được khai mạc.

Cơ hội cho địa phương nâng tầm

Được mệnh danh là “Vùng đất Chín Rồng” – Đồng bằng sông Cửu Long là vùng đất giữ vị thế quan trọng cả về chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, trong giao thương với các nước ASEAN và tiểu vùng sông Mekong. Đồng bằng sông Cửu Long có rất nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, trở thành vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, sớm tiếp cận nền kinh tế thị trường.

Cùng với đó, vùng có nhiều thế mạnh để hoạt động KH-CN phát triển, liên kết trong nghiên cứu và ứng dụng, tạo nên những sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao.

techfest-mekong-2022.jpg
Techfest Mekong 2022 được diễn ra từ ngày 19 – 20.10.2022 - Ảnh: BTC

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Văn Tùng cho biết hiện nay, toàn xã hội đã và đang bước vào giai đoạn bình thường mới, phục hồi sau đại dịch, như vậy việc hoạt động đổi mới sáng tạo, ứng dụng KH-CN lại càng đóng vai trò quan trọng.

Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Văn Tùng bày tỏ sự vui mừng khi thấy Techfest đã được nhân rộng và triển khai thực sự hiệu quả ở các tỉnh, thành phố đặc biệt là ở TP.Cần Thơ khi đã giới thiệu, quảng bá, trưng bày ý tưởng, dự án, sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, nông nghiệp thông minh, công nghệ cao bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu, kết nối du lịch vùng… 

Theo Thứ trưởng, đây cũng là cơ hội cho địa phương nâng tầm, phát triển dựa vào việc nâng cao vai trò của các giải pháp mới từ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong ứng phó với đại dịch và góp phần phục hồi nền kinh tế; thu hút nguồn lực chuyên gia, trí thức, doanh nhân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại Cần Thơ; và kết nối với sự kiện Techfest quốc gia tổ chức vào cuối năm.

techfest-mekong-2022-2-.jpg
Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Lễ khai mạc

Thứ trưởng gửi gắm 3 thông điệp

Cũng tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ KH-CN đã gửi đến chương trình 3 thông điệp. Thứ nhất, nền tảng nguồn lực con người, đặc biệt là các chuyên gia, cố vấn, huấn luyện viên, giảng viên chuyên nghiệp về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là nền tảng cốt yếu của mọi hệ sinh thái.

“Để tạo lập ra những doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, KH-CN, cần phải bắt đầu nuôi dưỡng từ những ý tưởng, mô hình nhỏ nhất. Do đó, việc đẩy mạnh hình thành văn hóa đổi mới sáng tạo, văn hóa khởi nghiệp và tinh thần doanh nhân, phát triển thế hệ trẻ có khả năng thích ứng, tương tác và chủ động trong bối cảnh toàn cầu là điều hết sức cốt yếu”, Thứ trưởng Tùng nhận định.

Thứ hai, phát triển và huy động các nguồn lực hỗ trợ, tài trợ, đầu tư cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cả từ khu vực công và khu vực tư nhân. Theo Thứ trưởng, những sáng kiến mới cần phải được sự quan tâm, hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý, thậm chí tham gia đặt hàng, thu hút, thử nghiệm các giải pháp mới từ phía cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng vui mừng khi thấy Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH-CN đang phối hợp chặt chẽ với Sở KH-CN TP.Cần Thơ xây dựng Đề án Trung tâm đổi mới sáng tạo Cần Thơ theo mô hình mở, gắn kết chặt chẽ với khu vực doanh nghiệp và khu vực Trường đại học, Viện nghiên cứu, với định hướng trở thành hạt nhân kết nối trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với quốc gia và quốc tế.

techfest-mekong-2022-3-.jpg
Sự kiện Ngày hội khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Techfest Mekong 2022

“Nơi đây cần trở thành nơi khuyến khích, hỗ trợ, ươm tạo, đầu tư cho các giải pháp đổi mới sáng tạo phục vụ cho chính các doanh nghiệp lớn, các tập đoàn, tổng công ty, các doanh nghiệp nhỏ và vừa; cả cho khu vực công, giải quyết những bài toán kinh tế, xã hội đặc thù của không chỉ trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long mà còn trong khắp cả nước”, Thứ trưởng nói.

Thứ ba, cần thu hút sự tham gia các doanh nghiệp đã trưởng thành, các hiệp hội doanh nghiệp với khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy mạnh mẽ liên kết giữa các địa phương, giữa các vùng, liên kết giữa Trung ương – địa phương, liên kết, hợp tác quốc tế..., học tập, nhân rộng chính những mô hình hỗ trợ khởi nghiệp đã có hiệu quả trong vùng, trong nước, của quốc tế.

Thu hút những nhân tài, những mô hình khởi nghiệp tốt của chính người Việt trên khắp cả nước về triển khai tại địa phương, thúc đẩy đổi mới sáng tạo cho chính các doanh nghiệp tại địa phương. Tìm ra những điểm mạnh, phát huy nội lực của địa phương và của vùng thông qua các sáng kiến mới như cụm đổi mới sáng tạo, hàng lang đổi mới sáng tạo.

Cuối lời, Thứ trưởng Bộ KH-CN mong rằng qua các hoạt động này, chuỗi hoạt động phát triển hệ sinh thái sẽ được tiếp tục được mở rộng và phát triển, kết nối giữa các thành phần trong hệ sinh thái ngày càng chặt chẽ hơn nữa.

Điều này tạo ra nhiều giá trị mới cho hệ sinh thái, và có những sáng kiến mới để kết nối, khai thác nguồn lực giữa các địa phương, tạo ra những cụm đổi mới sáng tạo, hành lang đổi mới sáng tạo, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo hình thành và phát triển.

Thông qua sự kiện này, Thứ trưởng Tùng và Bộ KH-CN cũng kỳ vọng các chuyên gia, nhà đầu tư, cơ quan quản lý sẽ thực sự sẻ chia, thu được những kiến nghị, nhu cầu, mong muốn thực tiễn từ cộng đồng để từ đó, cùng có giải pháp thiết thực để “khai mở” những tiềm năng nơi “vùng đất Chín Rồng” này.

Bài liên quan
Techfest Sơn La 2022: Bứt phá giữa đại ngàn
Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2022 (Techfest Sơn La) có chủ đề “Bứt phá giữa đại ngàn”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm giải pháp thiết thực, khai mở những tiềm năng nơi ‘vùng đất Chín Rồng’