Nhật Bản hiện được xem là quốc gia cung cấp vốn ODA lớn nhất cho Hà Nội với tổng số tiền cam kết khoảng 2,6 tỉ USD trên tổng số 5 tỉ USD vốn ODA mà thành phố đã thu hút được 5 tháng đầu năm 2017.

Tín dụng ODA Nhật Bản đổ mạnh vào giao thông Hà Nội

tuyetnhung | 25/06/2017, 07:01

Nhật Bản hiện được xem là quốc gia cung cấp vốn ODA lớn nhất cho Hà Nội với tổng số tiền cam kết khoảng 2,6 tỉ USD trên tổng số 5 tỉ USD vốn ODA mà thành phố đã thu hút được 5 tháng đầu năm 2017.

Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2017, thành phố Hà Nội đã thu hút và triển khai 104 dự án ODA với giá trị tài trợ cam kết khoảng 5 tỉ USD. Trong đó, giá trị đã ký kết là 3,14 tỉ USD, đã giải ngân 1,1 tỉ USD, đạt 37,14% giá trị ký kết. Giá trị ký kết ODA không hoàn lại là 261,93 triệu USD, chiếm 8,33% trong tổng số vốn đã ký; ODA vốn vay và vốn vay ưu đãi là2,8 tỉ USD, chiếm 91,67%.

Hiện nay, Nhật Bản là quốc gia cung cấp vốn ODA lớn nhất cho Hà Nội với tổng số tiền cam kết khoảng 2,67 tỉ USD, chiếm 56,4%, tiếp theo là Pháp chiếm 14,56% (đạt 691,6 triệu USD), Ngân hàng Phát triển châu Á chiếm 9,25% (đạt 439,15 triệu USD), Ngân hàng Thế giới chiếm 5,3% (đạt 251,15 triệu USD) và các nhà tài trợ song phương, đa phương khác như Phần Lan, Bỉ, Hàn Quốc, EIB, CTF... chiếm 14,67% (đạt khoảng 696,27 triệu USD).

Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng số các dự án ODA là lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông đô thị 56%; cấp, thoát nước và xử lý nước thải với 31,8%.

Các dự án được vay vốn ưu đãi của Nhật Bản hiện đang trải dài trên địa bàn thành phố, ví dụ như: Cầu Thanh Trì, đường vành đai 3, Nhà ga T2 Sân bay Quốc tế Nội Bài, cầu Nhật Tân… và mạng lưới quốc lộ nối các thành phố chính ở khu vực miền Bắc như Hà Nội và Hải Phòng đã được hoàn thiện, góp phần cải thiện môi trường đầu tư ở Hà Nội và khu vực phía Bắc.

Trong bối cảnhngân sách còn đang khó khăn, nguồn vốn ODA đến từ Nhật Bản với lãi suất thấp vẫn sẽ đóng vai trò rất quan trọng đối với ngành giao thông vận tải của thành phố nói riêngvà cả nướcnói chung. Theo đó, hiệu quả trong sử dụng nguồn vốn ODA đối với các dự án hạ tầng giao thông sẽ chính là cơ sở để có thêm nhiều dự án mới sử dụng nguồn vốn vay ODA Nhật Bản được triển khai trong thời gian tới.

Trong giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo, thành phố Hà Nội xác định việc huy động nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi cần tiếp cận linh hoạt theo hướng sử dụng tối đa các khoản vay ODA, kết hợp với viện trợ không hoàn lại và vay ưu đãi.

Đối với vốn ODA không hoàn lại và hỗ trợ kỹ thuật, thành phố sẽ ưu tiên sử dụng cho các lĩnh vực: xây dựng chính sách, phát triển thể chế và tăng cường năng lực quản lý dự án, quản lý hạ tầng đô thị, dự án đầu tư sử dụng vốn vay ODA có công nghệ kỹ thuật cao, và các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) có kết hợp ODA;…

Đối với vốn vay ODA, Hà Nội sẽ tập trung nguồn vốn này cho các dự án thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Nhà nước có mức độ ưu tiên cao, có tác động lan tỏa và không có khả năng thu hồi vốn trực tiếp, không có khả năng thực hiện thông qua xã hội hóa hoặc tư nhân không làm được; Thực hiện cho vay lại từ ngân sách Nhà nước cho các chương trình, dự án đầu tư phát triển có khả năng thu hồi vốn.

Với nguồn vốn vay ưu đãi sẽ đuợc tập trung để đầu tư cho các chương trình, dự án có nguồn thu và có khả năng trả nợ chắc chắn (như các công trình điện, hệ thống thông tin liên lạc viễn thông, các công trình sản xuất có hàm lượng công nghệ và kỹ thuật cao, cấp nước, ...); những dự án đầu tư thúc đẩy khu vực tư nhân (bao gồm cả dự án đầu tư theo hình thức PPP). Việc huy động nguồn vốn này phải xem xét và cân nhắc đến hiệu quả sử dụng vốn vay và khả năng hoàn trả.

Tuyết Nhung
Bài liên quan
Đề nghị Nhật Bản dùng vốn ODA hỗ trợ Việt Nam một số dự án quan trọng
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị Nhật Bản xem xét, hỗ trợ Việt Nam sử dụng nguồn vốn ODA thế hệ mới với một số dự án quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7 để xem xét công tác nhân sự
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV vào chiều 2.5 để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tín dụng ODA Nhật Bản đổ mạnh vào giao thông Hà Nội