Tối 5.5, sự kiện "Những ngày Văn học châu Âu 2016" đã khai mạc tại viện Goethe (Hà Nội) thu hút đông đảo người yêu văn học thủ đô.

Tọa đàm Shakespeare và tầm ảnh hưởng của những tác phẩm văn học

Hoài Thu | 06/05/2016, 10:49

Tối 5.5, sự kiện "Những ngày Văn học châu Âu 2016" đã khai mạc tại viện Goethe (Hà Nội) thu hút đông đảo người yêu văn học thủ đô.

Những ngày Văn học châu Âu đãđược tổ chức tại Hà Nội 6 lầnvà bước sang năm nay, lần đầu tiên mở rộngvào TP.HCM. Với sự góp mặt của 8 quốc gia đến từ châu Âu, lễ hội văn học đa sắc màu mỗi năm mang đến cho những người yêu sách nhữngtrải nghiệm văn hóa tuyệt vời,bao gồm các hoạt động như giới thiệu sách, triển lãm, đọc truyện, giao lưu, hội thảo, chiếu phim, thi viết văn sáng tạo, xưởng vẽ,...

Với hơn 25 hoạt động văn học, sự kiện sẽ bắt đầu từ ngày 5 tới ngày10.5 tại Hà Nội, và từ ngày 8 tới12.5 tại TP. HCM. Mỗi một độc giả dù ở lứa tuổi nào, dù khẩu vị văn chương khác nhau… vẫn có thể tìm thấy một cuốn sách, một chủ đề, hoặc một hoạt động thú vị dành cho mình trong chuỗi sự kiện văn học đến từ 8 quốc gia Châu Âu: Đan Mạch, Đức, Pháp, Thụy Điển, Anh, Ý, Tây Ban Nha và Wallonia-Brussels (Bỉ).

Đặc biệt, không gian được quan tâm nhất trong tổng thể cả Những ngày Văn học Châu Âu chính là tuần lễ tôn vinh và giảm giá sáchtại đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.HCM.

Trong không gian ấm cúng và thoải mái, độc giả không chỉ được giao lưu với các diễn giả nổi tiếng, còn được giới thiệu hoặc nghe trích đoạn một số tác phẩm ấn tượng.

Năm 2016 là năm kỉ niệm 400 năm ngày mất của hai tác gia lớn trong nền văn học thế giới: kịch gia vĩ đại người Anh Shakespeare và tiểu thuyết gia người Tây Ban Nha Miguel de Cervantes -cha đẻ bộ tiểu thuyết nổi tiếng về chàng Đôn Kihôtê.

Trong chương trình lần này, đại diện từ nước Anh sẽ tổ chức chuỗi ba sự kiện – hội thảo,nói chuyện và chuyên đề – xoay quanh những tác phẩm của Shakespeare và tầm ảnh hưởng của nó.Trong khi Tây Ban Nha tổ chức một buổi bàn luận để tôn vinh Miguel de Cervantes và tuyệt phẩm Đôn Kihôtê, nhà hiệp sĩ quý tộc tài ba xứ Mancha của ông.

Nếu như bạn đọc Việt Nam cảm thấy thân thuộc khi được gặp lạiNhóc Nicolas,Hoàng tử bé, hayPippi tất dàitrong buổi kể chuyện sáng tạo về các nhân vật thì đến với các buổi giới thiệu sách và hội thảo, độc giả lại được trải nghiệm với rất nhiều tác phẩm, tên tuổi mới lần đầu được dịch sang tiếng Việt, trong đó có những tác phẩm giành được giải rất cao trong nền văn học Châu Âu và thế giới.

Có thể kể đếnThông thái và định mệnhcủa Maurice Maeterlinck (Wallonia-Brussels – giải Nobel 1911 ),Không khóccủa Lydie Salvayre (Pháp – giải Goucout 2014 ),Hồi kí chiến tranhcủa Charles De Gaulle (Pháp),Vị hạt táocủa Katharina Hagena vàLâu đàicủa Franz Kafka (Đức), và một loạt những đầu sách dành cho thiếu nhi như bộ ba tập 4, 5, 6Ulysses Moore(Ý), bộ truyện vềRico và Oskar(Đức), cuốnHọc tiếng Anh cùng Martine(Wallonia-Brussels), bộ sáchTriết học dành cho tuổi mới lớn(Pháp) và bộ tranh truyệnNhững bí mật trẻ em cầnbiết(Thụy Điển).

Ngoài ra, tuần lễNhững ngày Văn học châu Âunăm nay còn diễn racác hoạt độngvăn hóa khácnhư thảo luận vềTiểu thuyết lịch sửvà Triển lãmMỗi bức tranh đều mang một câu chuyệncủa Đan Mạch, đọc truyệnCon rối tha hươngvà chiếu phim (Đức), thi viết văn sáng tạo và xưởng vẽ nhân vật nhóc Nicolas (Pháp) và lễ hội sách Châu Âu giảm giá tại đường sách Nguyễn Văn Bình, TP. HCM.

Hoài Thu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tọa đàm Shakespeare và tầm ảnh hưởng của những tác phẩm văn học