Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, số lượng bệnh nhân COVID-19 tại các bệnh viện Mỹ đã lên tới 100.000 vào ngày 26.8, mức cao nhất trong 8 tháng, do sự bùng phát dịch được thúc đẩy bởi biến thể Delta rất dễ lây lan làm ảnh hưởng đến hệ thống chăm sóc sức khỏe của quốc gia.

Tổng số bệnh nhân COVID-19 nằm viện ở Mỹ cao nhất 8 tháng qua, trẻ em mắc bệnh nhiều chưa từng thấy

Sơn Vân | 27/08/2021, 12:12

Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, số lượng bệnh nhân COVID-19 tại các bệnh viện Mỹ đã lên tới 100.000 vào ngày 26.8, mức cao nhất trong 8 tháng, do sự bùng phát dịch được thúc đẩy bởi biến thể Delta rất dễ lây lan làm ảnh hưởng đến hệ thống chăm sóc sức khỏe của quốc gia.

Số ca nhập viện do COVID-19 của Mỹ đã tăng hơn gấp đôi trong tháng qua. Tuần qua, trung bình hơn 500 người mắc COVID-19 nhập viện mỗi giờ, theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Mỹ đạt mức cao nhất về số ca nhập viện vào ngày 6.1.2021 khi có 132.051 bệnh nhân COVID-19 trên giường bệnh, theo cuộc kiểm kê của Reuters.

Khi chiến dịch tiêm vắc xin nhanh chóng mở rộng vào đầu năm 2021, số ca nhập viện do COVID-19 đã giảm và xuống mức thấp nhất năm 2021 là 13.843 vào ngày 28.6.

Tuy nhiên, số lượng ca mắc COVID-19 tăng đột ngột vào tháng 7 khi Delta trở thành biến thể thống trị. Miền nam nước Mỹ là tâm chấn của đợt bùng phát mới nhất nhưng số ca nhập viện do COVID-19 đang gia tăng trên toàn quốc.

Florida có số bệnh nhân nhập viện COVID-19 cao nhất, tiếp theo là Texas và California, theo dữ liệu từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ. Hơn 95% số giường chăm sóc đặc biệt đang được sử dụng ở bang Alabama, Florida và Georgia.

tong-so-ca-nhap-vien-do-covid-19-o-my-cao-nhat-trong-8-thang.jpg
Tổng số bệnh nhân COVID-19 nằm viện ở Mỹ lên 100.000, mức cao nhất trong 8 tháng

Đang nhanh chóng lây lan trong phần lớn số người Mỹ chưa được tiêm vắc xin, biến thể Delta cũng khiến trẻ em nhập viện nhiều chưa từng thấy. Hiện có hơn 2.000 ca nhi được xác nhận và nghi ngờ nhập viện do COVID-19, theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh.

Ba bang California, Florida và Texas chiếm khoảng 32% tổng số ca trẻ em nhập viện được xác nhận và nghi mắc COVID-19 tại Mỹ.

Trẻ em hiện chiếm khoảng 2,3% số ca nhập viện do COVID-19 ở Mỹ. Điều đáng lo là trẻ em dưới 12 tuổi hiện không đủ điều kiện để tiêm vắc xin.

Nhiều người đang hy vọng vắc xin Pfizer sẽ được cấp phép cho trẻ nhỏ dưới 12 tuổi vào mùa thu tới.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của quốc gia, nói trong tuần này rằng Mỹ có thể kiểm soát được COVID-19 vào đầu năm tới nếu vắc xin Moderna, Johnson & Johnson được phê duyệt đầy đủ như Pfizer và việc tiêm chủng tăng mạnh.

Trong các cuộc phỏng vấn trên truyền hình, cố vấn y tế Nhà Trắng cho biết sự chấp thuận đầy đủ với vắc xin Pfizer mở đường cho nhiều người hơn đi tiêm chủng, với vắc xin Moderna và Johnson & Johnson có thể nối bước những tuần tới và có thể được chấp thuận cho trẻ nhỏ vào mùa thu này.

"Nếu tiêm vắc xin cho phần lớn trong số 80 - 90 triệu người chưa tiêm chủng, những người trì hoãn tiêm hoặc chưa có cơ hội, tôi tin rằng chúng ta có thể nhìn thấy ánh sáng ở cuối đường hầm. Chúng ta có thể xoay chuyển tình thế này", Tiến sĩ Anthony Fauci nói với chương trình Today của NBC News.

Anthony Fauci, quan chức y tế hàng đầu của Tổng thống Joe Biden, nói rằng ông hy vọng Moderna và Johnson & Johnson sẽ đạt được sự phê duyệt đầy đủ của FDA tương đối sớm, có thể trong vòng vài tuần đến một tháng.

"Tôi nghĩ rằng có một cơ hội hợp lý rằng Pfizer hoặc Moderna có thể được FDA phê duyệt sử dụng cho trẻ nhỏ trước kỳ nghỉ lễ sắp tới, hy vọng vào giữa cuối mùa thu và đầu mùa đông. Nếu chúng ta có thể vượt qua mùa đông này và thực sự chiếm được đa số, phần lớn trong số 90 triệu người chưa tiêm chủng đi tiêm vắc xin, tôi hy vọng chúng ta có thể bắt đầu kiểm soát tốt COVID-19 vào mùa xuân năm 2022", cố vấn y tế Nhà Trắng nói với CNN.

Theo CDC, Mỹ đã tiêm ít nhất một liều vắc xin cho khoảng 61% dân số.

FDA hôm 23.8 đã phê duyệt đầy đủ vắc xin Pfizer – BioNTech hai liều để sử dụng cho những người trên 16 tuổi. Hơn 204 triệu người ở Mỹ đã được tiêm vắc xin này kể từ khi nó được cấp phép sử dụng khẩn cấp vào tháng 12.2020, dựa trên dữ liệu hôm 22.8.

Các quan chức y tế công cộng hy vọng điều này sẽ thuyết phục được nhiều người Mỹ chưa chích ngừa COVID-19 rằng mũi tiêm của Pfizer là an toàn và hiệu quả. Sự lưỡng lự tiêm vắc xin của nhiều người đã cản trở Mỹ phản ứng với đại dịch COVID-19.

Bài liên quan
Vắc xin đầu tiên được FDA phê duyệt đầy đủ: Hy vọng cho Mỹ tăng tỷ lệ tiêm chủng
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) hôm 23.8 đã phê duyệt đầy đủ cho vắc xin Pfizer – BioNTech. Qua đó, nó trở thành vắc xin COVID-19 đầu tiên được sự đảm bảo xác nhận của FDA khi các cơ quan y tế đấu tranh để chiến thắng những người hoài nghi vắc xin.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng số bệnh nhân COVID-19 nằm viện ở Mỹ cao nhất 8 tháng qua, trẻ em mắc bệnh nhiều chưa từng thấy