Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) hôm 23.8 đã phê duyệt đầy đủ cho vắc xin Pfizer – BioNTech. Qua đó, nó trở thành vắc xin COVID-19 đầu tiên được sự đảm bảo xác nhận của FDA khi các cơ quan y tế đấu tranh để chiến thắng những người hoài nghi vắc xin.

Vắc xin đầu tiên được FDA phê duyệt đầy đủ: Hy vọng cho Mỹ tăng tỷ lệ tiêm chủng

Sơn Vân | 23/08/2021, 21:06

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) hôm 23.8 đã phê duyệt đầy đủ cho vắc xin Pfizer – BioNTech. Qua đó, nó trở thành vắc xin COVID-19 đầu tiên được sự đảm bảo xác nhận của FDA khi các cơ quan y tế đấu tranh để chiến thắng những người hoài nghi vắc xin.

Trước đây, ba loại vắc xin COVID-19 của Pfizer – BioNTech, Moderna và Johnson & Johnson chỉ được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Mới đây, FDA đã phê duyệt đầy đủ vắc xin Pfizer – BioNTech hai liều để sử dụng cho những người trên 16 tuổi. Hơn 204 triệu người ở Mỹ đã được tiêm vắc xin này kể từ khi nó được cấp phép sử dụng khẩn cấp vào tháng 12.2020, dựa trên dữ liệu hôm 22.8.

Các quan chức y tế công cộng hy vọng điều này sẽ thuyết phục được nhiều người Mỹ chưa chích ngừa COVID-19 rằng mũi tiêm của Pfizer là an toàn và hiệu quả. Sự lưỡng lự tiêm vắc xin của nhiều người đã cản trở Mỹ phản ứng với đại dịch COVID-19.

"Mặc dù hàng triệu người đã được tiêm vắc xin COVID-19 một cách an toàn, nhưng chúng tôi nhận thấy rằng với một số người, việc FDA chấp thuận vắc xin hiện có thể tạo thêm niềm tin để tiêm chủng", Janet Woodcock, quyền Ủy viên FDA, cho biết.

vac-xin-dau-tien-duoc-fda-phe-duyet-day-du2.jpg
Vắc xin của Pfizer là vắc xin COVID-19 đầu tiên được FDA phê duyệt đầy đủ

Khoảng 51% người Mỹ đã được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ hai liều, trong khi đợt bùng phát dịch gần đây với biến thể Delta tàn phá các vùng của đất nước có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Sự chấp thuận của FDA dựa trên dữ liệu cập nhật từ thử nghiệm lâm sàng của công ty Pfizer.

"Dựa trên dữ liệu theo dõi dài hạn mà chúng tôi đã gửi, việc phê duyệt ngày hôm nay cho những người từ 16 tuổi trở lên khẳng định tính hiệu quả và an toàn của vắc xin chúng tôi vào thời điểm cần thiết", Albert Bourla, Giám đốc điều hành của Pfizer, cho biết.

Hiện tại, vắc xin Pfizer - BioNTech sẽ được bán trên thị trường với tên gọi Comirnaty, theo FDA.

Một số thành phố của Mỹ, bao gồm cả New York và San Francisco, đã áp đặt các quy tắc yêu cầu tiêm vắc xin để được ăn tối tại nhà hàng hoặc làm việc trong văn phòng chính phủ, cùng các hoạt động khác.

Hôm 23.8, Anh đã mua mua thêm 35 triệu liều vắc xin Pfizer - BioNTech, sẽ được chuyển giao từ nửa cuối năm tới, như một phần trong quá trình chuẩn bị cho các mũi tiêm nhắc lại và bất kỳ các biến thể mới có thể xuất hiện.

"Trong khi chúng tôi tiếp tục xây dựng bức tường phòng thủ trước COVID-19, điều quan trọng là chúng tôi làm mọi thứ có thể để bảo vệ đất nước cho tương lai - cho dù đó là từ vi rút như chúng ta biết hay các biến thể mới", Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid nói.

Hôm 18.8, Tổng thống Joe Biden cho biết ông và đệ nhất phu nhân Jill Biden sẽ tiêm liều vắc xin ngừa COVID-19 thứ ba để tăng cường khả năng miễn dịch của họ.

Động thái này diễn ra sau khi chính quyền Biden thông báo rằng người Mỹ sẽ tiêm các mũi tăng cường vào tháng 9.

Tổng thống Biden nói với ABC News trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình phát sóng hôm 19.8: “Chúng tôi sẽ có những liều vắc xin tăng cường”.

Bình luận của ông đã được ghi lại mới đây khi các quan chức y tế tiết lộ kế hoạch tiêm liều thứ ba vắc xin của Pfizer hay Moderna cho người lớn Mỹ bắt đầu từ ngày 20.9.

tong-thong-biden-va-vo-se-tiem-lieu-vac-xin-covid-19-thu-3.jpg
Tổng thống Biden cho biết sẽ cùng vợ tiêm liều vắc xin ngừa COVID-19 thứ 3

Chương trình tiêm vắc xin tăng cường đang được triển khai ngay cả khi hàng triệu người Mỹ vẫn chưa được tiêm mũi đầu tiên và nhiều người trên thế giới đang chờ nguồn cung vắc xin.

Các quan chức y tế Mỹ bảo vệ kế hoạch của chính quyền Biden nhằm cung cấp sự bảo vệ bổ sung cho người Mỹ chống lại vi rút bằng một liều vắc xin nữa, nói rằng họ vẫn có thể tặng hàng triệu liều trên toàn thế giới và tiếp tục khuyến khích mọi người tiêm mũi đầu tiên.

"Khi thấy bằng chứng cho thấy khả năng miễn dịch đang suy yếu, đặc biệt là khi đối mặt với biến thể Deltachúng tôi có nghĩa vụ hành động để bảo vệ mọi người ở quê nhà", Tổng Y sĩ Mỹ - Tướng Vivek Murthy nói trên chương trình Morning Joe của MSNBC.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ - Rochelle Walensky cho biết dữ liệu cho thấy sự cần thiết phải được bảo vệ hơn nữa trong bối cảnh biến thể Delta và hiệu quả của vắc xin suy giảm theo thời gian, dù không rõ tần suất cần tiêm ngừa vắc xin COVID-19 trong tương lai.

"Chúng ta biết rằng cần một sự thúc đẩy ngay bây giờnhưng tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ làm điều này liên tục", bà Rochelle Walensky nói với chương trình Today của NBC News.

Bài liên quan
Tổng thống Biden và vợ sẽ tiêm liều vắc xin Pfizer thứ 3
Tổng thống Joe Biden cho biết ông và đệ nhất phu nhân Jill Biden sẽ tiêm liều vắc xin ngừa COVID-19 thứ ba để tăng cường khả năng miễn dịch của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắc xin đầu tiên được FDA phê duyệt đầy đủ: Hy vọng cho Mỹ tăng tỷ lệ tiêm chủng