Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học New England ngày 25.8, số người tiêm vắc xin Pfizer bị viêm cơ tim rất ít. Trong khi nguy cơ viêm cơ tim cao hơn ở những người mắc COVID-19.

Người mắc COVID-19 có nguy cơ bị viêm cơ tim cao hơn nhiều so với việc tiêm vắc xin Pfizer

Đan Thuỳ | 26/08/2021, 10:00

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học New England ngày 25.8, số người tiêm vắc xin Pfizer bị viêm cơ tim rất ít. Trong khi nguy cơ viêm cơ tim cao hơn ở những người mắc COVID-19.

Các nhà nghiên cứu báo cáo dựa trên dữ liệu của Clalit Heath Services, tổ chức chăm sóc sức khoẻ Israel, cho biết cứ 100.000 bệnh nhân tiêm vắc xin Pfizer thì 1 đến 5 người có khả năng bị viêm cơ tim. Tỷ lệ đó cao hơn nhiều - 11 trên 100.000 - trong số những người mắc COVID-19.

Dữ liệu được đưa ra vài ngày sau khi vắc xin COVID-19 của Pfizer trở thành vắc xin đầu tiên được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt đầy đủ, động thái có khả năng thuyết phục những người hoài nghi đi tiêm phòng. Tuy nhiên, hiện vắc xin này chỉ được cấp phép sử dụng hoàn toàn cho người từ 16 tuổi trở lên và vẫn trong trạng thái sử dụng khẩn cấp với nhóm tuổi 12-15.

pfizerloaivacxinhieuquacaonhodungcongnghedotpha_2021070865144.jpeg
Vắc xin Pfizer - Ảnh: Internet

Các nhà nghiên cứu đã so sánh tỷ lệ xảy ra nguy cơ bất lợi ở 884.828 người được tiêm vắc xin Pfizer và số lượng tương tự những người không chích ngừa. 21 người báo cáo bị viêm cơ tim trong nhóm được tiêm vắc xin, chủ yếu là nam giới trẻ tuổi, so với 6 người trong số không được tiêm chủng.

Các nhà nghiên cứu cho biết hầu hết các tác dụng phụ ở người được tiêm vắc xin là nhẹ, nhưng một số, chẳng hạn như viêm cơ tim, có khả năng nghiêm trọng.

Các nhà nghiên cứu cũng phân tích tỷ lệ nguy cơ bất lợi ở hơn 240.000 bệnh nhân COVID-19. Các kết quả chỉ ra rằng việc mắc  COVID-19 là yếu tố nguy cơ rất cao với viêm cơ tim và cũng làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các triệu chứng nghiêm trọng khác.

“Với tôi, đây là báo cáo thực sự tuyệt vời, một phần vì nó thực sự lấy dữ liệu từ cùng một hệ thống và cố gắng cung cấp thêm thông tin, không chỉ về những rủi ro tiềm ẩn của việc tiêm vắc xin mà còn cả những lợi ích tiềm ẩn mà tiêm chủng đem lại”, Tiến sĩ Grace Lee (Đại học Stanford), người có bài xã luận được xuất bản cùng với báo cáo, cho biết.

Vắc xin Pfizer và Moderna đã được giám sát theo quy trình ở một số quốc gia sau khi một số báo cáo về trường hợp viêm cơ tim.

Đầu tháng 6.2021, Bộ Y tế Israel, quốc gia đã tiêm cho phần lớn người dân bằng vắc xin của Pfizer, nói có sự liên quan giữa các trường hợp viêm cơ tim với vắc xin này.

Bài liên quan
Chiến dịch tiêm liều vắc xin Pfizer thứ 3 giúp Israel giảm ca mắc COVID-19 và bệnh nặng do chủng Delta
Các quan chức và nhà khoa học cho biết, chưa đầy một tháng kể từ khi bắt đầu đợt tiêm vắc xin Pfizer tăng cường, Israel đang nhận thấy những dấu hiệu ảnh hưởng đến tỷ lệ nhiễm trùng và bệnh nặng của đất nước do biến thể Delta.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người mắc COVID-19 có nguy cơ bị viêm cơ tim cao hơn nhiều so với việc tiêm vắc xin Pfizer