Giám đốc điều hành Tim Cook nói Apple rất cân nhắc trong việc tuyển dụng vì công ty điều chỉnh các điều kiện kinh tế hiện tại và tương lai.

Twitter, Meta và Amazon sa thải quy mô lớn, Tim Cook nói về chiến lược tuyển dụng của Apple

Sơn Vân | 15/11/2022, 14:29

Giám đốc điều hành Tim Cook nói Apple rất cân nhắc trong việc tuyển dụng vì công ty điều chỉnh các điều kiện kinh tế hiện tại và tương lai.

Trong video clip phỏng vấn của đài CBS Mornings được đăng trên YouTube, Tim Cook cho biết Apple đang "rất cân nhắc về tuyển dụng trong giai đoạn này".

Theo Tim Cook, điều đó có nghĩa là "tiếp tục tuyển dụng, nhưng không phải mọi vị trí trong công ty đều được chúng tôi tuyển".

Trang Bloomberg News đưa tin hồi đầu tháng rằng Apple đã áp dụng biện pháp đóng băng tuyển dụng với nhiều vị trí không thuộc lĩnh vực nghiên cứu và phát triển. Việc này bắt đầu vào tháng 10 trong bối cảnh Apple nỗ lực cắt giảm ngân sách cho năm 2023.

Theo báo cáo thường niên của Apple, công ty sử dụng khoảng 164.000 nhân viên toàn thời gian tính đến ngày 24.9.

Vào cuối tháng 10, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã công bố doanh thu 90,1 tỉ USD và thu nhập ròng 20,72 tỉ USD trong quý 4 tài chính (hay quý 3/2022). Thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của Apple là 1,29 USD. Doanh thu và EPS của Apple đều vượt qua ước tính từ các nhà phân tích. Trong khi doanh thu ròng cho iPhone, iPad và các dịch vụ thấp hơn dự kiến.

"Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ vào việc đầu tư dài hạn và không cho rằng bạn có thể theo con đường khác để đến với sự thịnh vượng. Chúng tôi nghĩ rằng bạn đầu tư theo cách của bạn cho nó", Tim Cook cho hay.

Với chính sách quay trở lại làm việc trực tiếp tại công ty, Tim Cook nói ông tin rằng sự hợp tác trực tiếp là chìa khóa cho sự đổi mới và làm việc theo đội. Thế nhưng, Tim Cook lưu ý rằng nhân viên Apple không ở văn phòng 5 ngày/tuần mà chỉ 3 ngày/tuần.

tim-cook-noi-ve-chien-luoc-tuyen-dung-cua-apple.jpg
Tim Cook nói Apple sẽ rất thận trọng trong việc tuyển dụng nhân viên

Apple vừa tuyển dụng Timothy Campos để điều hành nhóm hệ thống thông tin của mình, theo những người có hiểu biết về vấn đề này.

Theo Bloomberg News, Timothy Campos sẽ lãnh đạo bộ phận Hệ thống thông tin và Công nghệ (còn được gọi là IS&T), bộ phận xử lý cơ sở hạ tầng đằng sau các dịch vụ trực tuyến, hỗ trợ khách hàng và trang web của Apple.

Apple gọi hoạt động này là “trung tâm thần kinh” của mình vì cho phép nhân viên, nhà cung cấp và khách hàng luôn kết nối.

Timothy Campos sẽ báo cáo công việc cho Giám đốc Tài chính Apple - Luca Maestri.

Bà Mary Demby, Giám đốc thông tin hiện tại của Apple, sẽ nghỉ hưu sau năm nay.

Cấp phó của bà Mary Demby, Phó chủ tịch kỹ thuật phần mềm David Smoley, cũng sắp nghỉ hưu sau 3 năm làm việc cho Apple.

Một phát ngôn viên của Apple (có trụ sở tại thành phố Cupertino, bang California, Mỹ) đã xác nhận việc tuyển dụng mới.

Timothy Campos giữ vai trò Giám đốc thông tin tại Facebook (nay là Meta Platforms) từ năm 2010 đến 2016. Trước đó, ông từng đảm nhận vị trí tương tự tại KLA Corp, công ty bán dẫn nổi tiếng Mỹ. Gần đây, Timothy Campos đồng sáng lập Woven, ứng dụng lịch phổ biến đã được mua lại vào năm ngoái bởi Slack Technologies Inc, sau đó được Salesforce Inc mua lại.

Trên hồ sơ LinkedIn của mình, Timothy Campos cho biết ông đang “sẵn sàng cho một điều gì đó mới” mà không tiết lộ công việc tại Apple.

Trong khi đó, David Smoley đến với Apple từ AstraZeneca vào năm 2019.

cuu-giam-doc-thong-tin-facebook-dau-quan-cho-apple.jpg
Timothy Campos đầu quân cho Apple - Ảnh: Internet

Việc tuyển dụng Timothy Campos bổ sung vào những thay đổi về quản lý tại Apple, vốn phải đối mặt với việc mất một số giám đốc chủ chốt.

Ngoài Mary Demby và David Smoley, giám đốc quyền riêng tư, phó chủ tịch thiết kế công nghiệp và giám đốc cửa hàng bán lẻ trực tuyến của công ty cũng nghỉ việc. Apple cũng chia tay Tony Blevins, phó chủ tịch phụ trách mua sắm của mình, cuối tháng 9 sau khi ông xuất hiện trong một video TikTok với lời nói phản cảm nhắm vào phụ nữ.

Động thái trên diễn ra sau khi một video TikTok quay cảnh Tony Blevins nhận xét thô thiển về phụ nữ được lan truyền.

Trong một video trên TikTok đó, Tony Blevins nói: "Tôi có xe hơi sang trọng, chơi golf và thích phụ nữ ngực bự, nhưng tôi nghỉ cuối tuần và các ngày lễ lớn" để trả lời câu hỏi về việc anh làm gì để sống.

Tony Blevins đã được Daniel Mac, người sáng tạo nội dung TikTok tiếp cận tại một triển lãm ô tô để quay một phần trong loạt video. Trong đó, Daniel Mac hỏi chủ sở hữu những chiếc ô tô đắt tiền về nghề nghiệp của họ.

Cả Daniel Mac và người bạn đồng hành cùng Tony Blevins trong chiếc ô tô thể thao Mercedes SLR McLaren đều cười khi Blevins nói ra những lời như vậy.

Hôm 21.10, truyền thông đưa tin Evans Hankey, người đứng đầu bộ phận thiết kế phần cứng của Apple, sẽ rời nhà sản xuất iPhone ba năm sau khi đảm nhận vai trò này.

Việc này tạo ra một lỗ hổng đáng kể ở vị trí lãnh đạo công ty nổi tiếng với các sản phẩm trông bóng bẩy, theo những người am hiểu về vấn đề.

Evans Hankey được bổ nhiệm vào vị trí người đứng đầu bộ phận thiết kế phần cứng Apple vào năm 2019 để thay thế Jony Ive, Giám đốc thiết kế mang tính biểu tượng của công ty trong hai thập kỷ. Evans Hankey đã làm tại Apple trong vài năm và báo cáo công việc với Jony Ive trước khi đảm nhận vị trí là Phó chủ tịch phụ trách thiết kế công nghiệp. Dù từ chức, Evans Hankey nói với các đồng nghiệp rằng bà sẽ ở lại Apple trong 6 tháng tới.

Evans Hankey từng giám sát hàng chục nhà thiết kế công nghiệp và Apple chưa nêu tên người thay thế bà.

Sự ra đi đang chờ xử lý của bà đánh dấu lần đầu tiên Apple không có giám đốc thiết kế trên thực tế kể từ khi người đồng sáng lập Apple - Steve Jobs giành lại quyền kiểm soát công ty vào cuối những năm 1990 và bổ nhiệm Jony Ive vào vị trí này.

Richard Howarth, nhà thiết kế chủ chốt trong cả nhóm Jony Ive và Evans Hankey, từng giữ vai trò trưởng bộ phận thiết kế công nghiệp. Richard Howarth báo cáo công việc với Jony Ive trong thời gian ngắn từ năm 2015 đến 2017.

Đội ngũ thiết kế của Apple tập hợp các nhà sáng tạo chuyên nghiệp từ khắp nơi trên thế giới và trên nhiều lĩnh vực để hình dung ra những sản phẩm không thể phủ nhận của Apple. Đội ngũ thiết kế cao cấp có các nhà lãnh đạo mạnh mẽ với hàng chục năm kinh nghiệm. Evans Hankey có kế hoạch ở lại khi chúng tôi làm việc trong quá trình chuyển đổi và chúng tôi muốn cảm ơn bà vì sự lãnh đạo cùng những đóng góp của mình”, phát ngôn viên Apple cho biết trong một tuyên bố.

Với iPad, MacBook Pro và iPhone, thiết kế đã là một trong những điểm bán hàng quan trọng của Apple trong các thiết bị của mình nhiều thập kỷ và là điểm khác biệt chính so với Samsung Electronics, Amazon cùng các đối thủ hàng đầu khác. Khoảng trống mà Evans Hankey để lại có thể ảnh hưởng đến các kế hoạch thiết kế trong tương lai của Apple và đặt ra câu hỏi về việc các sản phẩm công ty có thể trông như thế nào.

Apple đã và đang làm việc trên các thiết bị mới quan trọng, bao gồm tai nghe thực tế hỗn hợp cho năm tới, kính thực tế tăng cường và khả năng sẽ có một chiếc ô tô điện vào cuối thập kỷ này.

Alan Dye, trưởng bộ phận thiết kế phần mềm và giao diện người dùng của Apple, sẽ không đi đâu cả và vẫn báo cáo công việc với Giám đốc vận hành Jeff Williams. Alan Dye được giới thiệu vào năm 2019 khi Ive rời đi.

Gary Butcher, từng là nhà thiết kế hàng đầu trong bộ phận của Alan Dye và hiện làm Phó chủ tịch thiết kế của Airbnb, đang quay trở lại Apple.

4 kỹ năng Tim Cook tìm kiếm ở nhân viên để phát triển Apple

Tim Cook không dành cả ngày để xem xét hồ sơ xin việc, nhưng trong 11 năm làm Giám đốc điều hành Apple, ông đã xác định những gì cần thiết để phát triển công ty.

Tại buổi lễ tốt nghiệp Đại học Naples Federico II (Ý) diễn ra đầu tháng 10, Tim Cook nói với các sinh viên tốt nghiệp trường này rằng ông nhận thấy thành công của Apple phụ thuộc vào văn hóa công ty và người mà họ tuyển dụng. Ví dụ Apple thường tìm kiếm những nhân viên có bốn kỹ năng là khả năng hợp tác, sáng tạo, ham học hỏi và chuyên môn.

“Đó là một công thức rất tốt cho chúng tôi”, Tim Cook nói và lưu ý những đặc điểm đó cũng góp phần tạo nên một nền văn hóa nơi làm việc đầy tham vọng.

"Nó không giống như ai đó đi vào một góc hoặc tủ quần áo và tự tìm ra cách xây dựng công nghệ", Giám đốc điều hành Apple chia sẻ thêm.

Khi Tim Cook nói như vậy thì ông đã xếp hạng các bộ kỹ năng theo thứ tự đó. Tỷ phú Mỹ 61 tuổi cho biết lý do hợp tác quan trọng như vậy vì nó kết hợp cả ba kỹ năng khác.

“Nếu tôi chia sẻ ý tưởng của mình với bạn, ý tưởng đó sẽ phát triển, lớn hơn và trở nên tốt hơn. Và quá trình cộng tác đó là cách Apple tạo ra sản phẩm”, Tim Cook lý giải.

Tim Cook nói ý thức làm việc nhóm tạo nên sự sáng tạo và ham học hỏi, vì cả ba đều cần thiết để đưa ra những ý tưởng mới hoặc cải tiến những ý tưởng cũ.

“Chúng tôi tìm kiếm những người có suy nghĩ khác biệt - có thể nhìn ra một vấn đề và không bị cuốn vào giáo điều về cách vấn đề đó luôn được giải quyết. Đó là một lời nói sáo rỗng, nhưng không có câu hỏi ngớ ngẩn nào. Thật ngạc nhiên khi ai đó bắt đầu đặt câu hỏi như một đứa trẻ vẫn làm”, ông chia sẻ.

Thế nhưng liệu các chiến thuật tuyển dụng của Apple có đảm bảo một môi trường làm việc tích cực không là điều còn phải bàn cãi. Năm nay, công ty đã rớt khỏi danh sách hàng năm của Comparably về các công ty toàn cầu có văn hóa nơi làm việc tốt nhất. Apple cũng nhận được xếp hạng "C" cho văn hóa công sở, dù xếp ở vị trí thứ 14 vào năm ngoái.

Apple cũng giảm hơn 20 bậc trong bảng xếp hạng hàng năm của Glassdoor về những nơi làm việc tốt nhất ở Mỹ, từ vị trí 31 xuống 56.

Các đánh giá của nhân viên Apple trên cả hai trang web Comparably và Glassdoor đều cho thấy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống kém, lịch trình thất thường và căng thẳng cao do cạnh tranh trong môi trường làm việc.

“Chúng tôi đã và luôn cam kết sâu sắc trong việc tạo ra và duy trì một nơi làm việc tích cực và hòa nhập”, Apple cho biết trong một tuyên bố với tờ New York Times, phản hồi những phàn nàn của nhân viên về nền văn hóa “độc hại” xuất hiện vào tháng 9.

“Chúng tôi xem xét tất cả mối quan tâm một cách nghiêm túc. Chúng tôi điều tra kỹ lưỡng bất cứ khi nào mối quan tâm được nêu ra và vì tôn trọng quyền riêng tư của bất kỳ cá nhân nào liên quan, chúng tôi không thảo luận về các vấn đề cụ thể của nhân viên”, Apple nêu.

Theo Tim Cook, chiến thuật tuyển dụng của Apple đã được áp dụng trong ít nhất 6 năm qua.

Tại hội nghị Utah Tech Tour vào tháng 10.2016, Tim Cook cho biết Apple tìm kiếm sự thông minh, quyết tâm, ám ảnh ham học hỏi, tập trung vào đội ngũ và chủ nghĩa lý tưởng trong nhân viên của mình.

“Chúng tôi tìm kiếm những người cực kỳ thông minh và có rất nhiều người như vậy. Chúng tôi tìm kiếm những người giỏi cộng tác vì không ai - ngay cả người có áo choàng sau lưng - có thể làm mọi thứ một mình”, Tim Cook nói tại hội nghị.

Một số hãng công nghệ lớn gần đây đã thực hiện sa thải hàng loạt hoặc tạm dừng tuyển dụng trong bối cảnh nước Mỹ đang vật lộn với lạm phát cao và lãi suất tăng.

Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, hôm 9.11 thông báo rằng sẽ cắt giảm 13% lực lượng lao động, tức hơn 11.000 việc làm. 

Tuần trước, công ty chia sẻ xe Lyft cho biết đã sa thải khoảng 683 nhân viên, tương đương với khoảng 13% lực lượng lao động của mình.

Ngày 4.11, Twitter sa thải 1/2 lực lượng lao động trong tổng số khoảng 7.500 nhân viên sau khi Elon Musk tiếp quản công ty.

Tờ The New York Times hôm 14.11 đưa tin Amazon có kế hoạch cắt giảm khoảng 10.000 việc làm trong các bộ phận như bán lẻ, nhân sự, thiết bị và sản phẩm, trích dẫn các nguồn giấu tên.

Những nhân sự bị cắt giảm sẽ tập trung ở mảng thiết bị và sản phẩm của Amazon, bao gồm cả người liên quan đến phần mềm trợ lý ảo Alexa. Ngoài ra, nhiều nhân viên thuộc mảng bán lẻ và quản trị nhân lực của Amazon sẽ mất việc.

Con số 10.000 nhân viên tương đương với 3% tổng số lao động đang làm việc trực tiếp cho Amazon và chiếm khoảng 1% trong tổng số 1,5 triệu lao động liên quan đến tập đoàn này, chủ yếu là nhân viên làm việc theo giờ.

Việc Amazon đột ngột cắt giảm nhân sự trong giai đoạn mua sắm cao điểm trước các ngày lễ lớn, khi các doanh nghiệp đề cao tính ổn định, cho thấy tập đoàn này phải chịu áp lực lớn từ tình trạng tăng trưởng kinh tế sụt giảm trên toàn cầu.

Trước đó, Amazon cho biết đang giảm nhẹ việc tuyển dụng của công ty.

Bài liên quan
Elon Musk và những lần khẩu chiến với Mark Zuckerberg, Jeff Bezos, Bill Gates, Tim Cook
Elon Musk đã sa thải Giám đốc điều hành Twitter - Parag Agrawal ngay ngày đầu tiên sở hữu công ty. Tỷ phú giàu nhất thế giới được biết đến với tính khí nóng nảy và từng đụng độ nhiều nhân vật hàng đầu trong làng công nghệ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Twitter, Meta và Amazon sa thải quy mô lớn, Tim Cook nói về chiến lược tuyển dụng của Apple