Phó Tổng thống Mike Pence thông báo ông Trump sẽ dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam vào tháng 11 tới.

Tổng thống Donald Trump sẽ đến Việt Nam dự hội nghị APEC và bàn an ninh Biển Đông

Anh Tú (tổng hợp) | 21/04/2017, 06:30

Phó Tổng thống Mike Pence thông báo ông Trump sẽ dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam vào tháng 11 tới.

Trong chuyến thăm Indonesia hôm 20.4, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã tới thăm trụ sở của ASEAN. Trong buổi làm việc với Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh, ông Pencethông báoTổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tới Đông Nam Átham dự 3 hội nghị quan trọng.

Ngoài Hội nghị cấp cao ASEAN và Hội nghị cấp cao Đông Á ở Philippines, ông Trump sẽ dựHội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam vào tháng 11 tới.Theo ông M.Pence, trong chuyến đi tới Đông Nam Á của ông Trump,Mỹ sẽ tập trung cho các vấn đề an ninh, thương mại, tự do hàng hải trên Biển Đông.

Trên thực tế, trong quá trình tranh cử, ôngTrump gần như không đề cập đến Biển Đông, chỉ nhấn mạnh sẽ tăng cường hiện diện quân sự tại Biển Đông và Biển Hoa Đông nhằm gây sức ép khiến Trung Quốc phải nhượng bộ trong quan hệ thương mại.

Chỉ có các quan chức cấp dưới của ông Trump là có phát biểu khá mạnh mẽ nhưng là khi họ trả lời trước Ủy ban đối ngoại Thượng viện trước khi "nhậm chức". Chẳng hạn,khi được hỏi về việc có ủng hộ Washington tỏ thái độ cứng rắn hơn với Trung Quốc, ông Rex Tillerson trước khi nhận vị tríNgoại trưởngcho rằng Trung Quốc nên bị cấm tới các đảo mà nước này xây đắp trái phép ở Biển Đông.

"Chúng ta sẽ phải gửi tín hiệu rõ ràng đến Trung Quốc rằng thứ nhất, việc xây dựng đảo phải dừng lại, thứ hai, họ sẽ không được phép tới các đảo đó nữa", ông nói hồi giữa tháng 1.

Cònông James Mattis trước khi nhậm chức Bộ trưởng quốc phòngxem hành vi của Trung Quốc tại Biển Đông là một trong những vấn đề an ninh lớn nhất từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, rằng Mỹ cần bảo vệ các lợi ích quốc gia tại khu vực, trong đó có quyền tự do hàng hải, hàng không.

Tuy nhiên, sau khi nhậm chức, ông Trump và các quan chứcchính quyền mới hầu như ít đề cậpvấn đề Biển Đông một cáchrõ ràng.

P.V
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
5 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Donald Trump sẽ đến Việt Nam dự hội nghị APEC và bàn an ninh Biển Đông