Vào chiều 12.4, Tổng thống Đức Steinmeier dường như xác nhận rằng yêu cầu của ông về một cuộc gặp với Zelenskiy ở Kyiv đã bị Ukraine từ chối.

Tổng thống Đức bày tỏ thái độ khi bất ngờ bị Ukraine từ chối đón tiếp

Anh Tú | 13/04/2022, 10:21

Vào chiều 12.4, Tổng thống Đức Steinmeier dường như xác nhận rằng yêu cầu của ông về một cuộc gặp với Zelenskiy ở Kyiv đã bị Ukraine từ chối.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã từ chối yêu cầu của Tổng thống Đức, Frank-Walter Steinmeier khi ông muốn đến thăm Kyiv cùng với các chính trị gia châu Âu khác vào hôm nay.

Steinmeier, cựu ngoại trưởng và là đồng minh của cựu thủ tướng Gerhard Schröder, đang có chuyến thăm cấp nhà nước tới Ba Lan. Tại Warsaw, ông đang thảo luận về tác động của cuộc chiến Nga ở Ukraine với người đồng cấp Ba Lan, Andrzej Duda.

Theo một báo cáo trên tờ Bild của Đức, Steinmeier đã lên kế hoạch đến Kyiv với các tổng thống của Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan vào hôm nay. Tuy nhiên, yêu cầu việc sắp xếp một cuộc gặp của ông đã bị Tổng thống Zelenskiy từ chối. Theo Bild, lý do là trước đây đảng Dân chủ Xã hội Đức có mối quan hệ chặt chẽ với ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov và Tổng thống Đức trước đây là người ủng hộ quan hệ kinh tế Nga-Đức chặt chẽ.

Một nhà ngoại giao Ukraine giấu tên nói với Bild: “Tất cả chúng tôi ở đây đều biết mối quan hệ chặt chẽ của Steinmeier với Nga, cũng được đánh dấu bằng công thức Steinmeier. Ông ấy hiện không được chào đón ở Kyiv. Chúng tôi sẽ xem liệu điều đó có thay đổi vào một ngày nào đó hay không”.

“Công thức Steinmeier” là một đề xuất được đưa ra bởi Steinmeier khi ông là ngoại trưởng vào năm 2016 với ý định phá vỡ bế tắc trong các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga về hòa bình ở miền đông Ukraine. Đề xuất là một dạng đơn giản hóa của các thỏa thuận Minsk, kêu gọi tổ chức bầu cử ở các vùng lãnh thổ do phe ly khai nắm giữ dưới sự giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác ở châu Âu (OSCE). Nỗ lực này đã thất bại sau khi cả Moscow và Kyiv đều không thực hiện thỏa thuận Minsk.

Vào chiều 12.4, Steinmeier dường như xác nhận rằng yêu cầu của ông về một cuộc gặp với Zelenskiy ở Kyiv đã bị Ukraine từ chối. Tổng thống Đức cho biết ông muốn tới Kyiv để “gửi đi một thông điệp mạnh mẽ về tình đoàn kết của châu Âu với Ukraine”.

Steinmeier bộc bạch: “Tôi đã chuẩn bị. Nhưng rõ ràng - và tôi phải thừa nhận điều này - nó không được chào đón ở Kyiv".

Sự từ chối đáng buồn này xảy ra trong bối cảnh thủ tướng Đức, Olaf Scholz, bị chỉ trích vì đã không đến Ukraine như thủ tướng Anh, Boris Johnson và lãnh đạo EU, Ursula von der Leyen gần đây.

Tổng thống Steinmeier gần đây đã thừa nhận sự thất bại trong chiến lược quan hệ phương Tây với Moscow trong quá khứ. Ông nói tại Berlin vào ngày 4.4: “Việc tôi gắn bó với dự án đường ống biển Nord Stream 2, đó chắc chắn là một sai lầm. Chúng tôi đã duy trì những cầu nối mà Nga không còn tin tưởng và các đối tác đã cảnh báo chúng tôi”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Đức bày tỏ thái độ khi bất ngờ bị Ukraine từ chối đón tiếp