Sau khi Thủ tướng Slovakia Eduard Heger thông báo ý định chuyển giao Mig-29 cho Ukraine thì Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova chính thức lên tiếng.

Tổng thống Slovakia nêu ý kiến trước việc Thủ tướng muốn tặng Mig-29 cho Ukraine

A.T | 13/04/2022, 06:40

Sau khi Thủ tướng Slovakia Eduard Heger thông báo ý định chuyển giao Mig-29 cho Ukraine thì Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova chính thức lên tiếng.

Bà Caputova coi ý kiến ​​rằng Slovakia có thể chuyển giao máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine là đúng đắn và có cơ sở. Tuy nhiên, điều này chỉ được phép khi quyền kiểm soát không phận của Slovakia phải được đảm bảo ngay cả khi không có Mig-29 và Ukraine thực sự có nhu cầu về máy bay chiến đấu.

slovakia.jpg
Nữ tổng thống Caputova

Nữ tổng thống Caputova tuyên bố: “Cân nhắc đầu tiên cũng giống như chuyện hệ thống S-300, đó là bảo vệ không phận của quốc gia theo một cách khác. Điều này cần được thảo luận với các đồng minh của chúng tôi. Sau đó, việc bàn giao những chiếc Mig cho Ukraine nếu Kyiv khao khát là điều hoàn toàn tự nhiên”.

Sau khi trao S-300 cho Ukraine, bà Caputova nói rằng Slovakia có đủ thời gian để quyết định có mua hệ thống phòng không Patriot hay không. Bà chỉ ra rằng các đơn vị Patriot được triển khai ở đây sẽ vẫn duy trì nếu cần thiết.

Tổng thống Slovakia cho rằng việc loại bỏ các thiết bị quân sự cũ và thay thế bằng các hệ thống phương Tây mới là phù hợp. Bà Caputova nhấn mạnh: “Ngoài ra, cần phải liên tục phản ứng với những tin tức sai sự thật, thông tin sai lệch, bịa đặt và cố tình gây hiểu lầm, đồng thời bác bỏ liên tiếp những tin đồn rằng an ninh của Slovakia đang bị đe dọa bởi quá trình này”.

Bà Caputova cũng chỉ ra rằng nhiều quốc gia đã cung cấp vũ khí cho Ukraine, trong khi Slovakia chỉ cung cấp thiết bị phòng không và cũng cần nhấn mạnh rằng Ukraine là quốc gia bị tấn công và buộc phải tự vệ.

Trước đó, Sau cuộc gặp hôm 11.4 với Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo tại Bratislava, Thủ tướng Slovakia Eduard Heger cho biết, việc cung cấp các máy bay chiến đấu MiG-29 của Slovakia cho Ukraine là hoàn toàn có thể. Theo thủ tướng Heger, các cuộc đàm phán đã được tiến hành với các đối tác với nội dung xoay quanh việc đảm bảo không phận của Slovakia. Họ tin rằng họ có thể báo cáo kết quả trong vài tuần.

Sau khi trao S-300 cho Ukraine, cả Tổng thống và Thủ tướng Slovakia đang chịu áp lực to lớn từ trong nước. Đặc biệt, cựu thủ tướng Slovakia Robert Fico (2010-2018) cho rằng Tổng thống và chính phủ chỉ biết phục vụ lợi ích của Mỹ. Ông Fico cho rằng việc chuyển giao vũ khí có nghĩa là sự tham gia của Slovakia vào cuộc chiến đồng thời cảnh báo khả năng phòng không của Slovakia sẽ không được đảm bảo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Slovakia nêu ý kiến trước việc Thủ tướng muốn tặng Mig-29 cho Ukraine