Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Cơ quan An ninh Ukraine hôm 12.4 đã công bố những hình ảnh về chính trị gia kiêm nhà tài phiệt Ukraine Viktor Medvedchuk bị còng tay với tuyên bố rằng họ đã bắt được người ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ukraine bắt giữ lãnh đạo đảng đối lập bị cáo buộc là đồng minh thân cận của ông Putin

Anh Tú | 13/04/2022, 07:59

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Cơ quan An ninh Ukraine hôm 12.4 đã công bố những hình ảnh về chính trị gia kiêm nhà tài phiệt Ukraine Viktor Medvedchuk bị còng tay với tuyên bố rằng họ đã bắt được người ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong thông báo trên Facebook ngày 12.4, Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine cho biết họ đã bắt giữ ông Viktor Medvedchuk - lãnh đạo đảng đối lập lớn nhất ở Ukraine và được gọi là “đồng minh” thân cận nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Ukraine.

Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine tuyên bố các đặc nhiệm Ukraine đã “tiến hành một chiến dịch đặc biệt nhiều cấp nguy hiểm và nhanh như chớp” để bắt giữ ông ta. Ukraine tuyên bố Medvedchuk đang mặc quân phục Ukraine “để ngụy trang” và gần đây đã “trốn tránh công lý”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một tuyên bố trên mạng xã hội xác nhận Cơ quan an ninh nước này đã tiến hành một chiến dịch đặc biệt để bắt giữ ông Medvedchuk, đồng thời Tổng thống Zelensky cũng công bố một bức ảnh chụp ông Medvedchuk trông mệt mỏi và bị còng tay.

Người phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết ông đã xem bức ảnh và không thể xác minh liệu nó có phải là thật hay không.

Ông Medvedchuk đứng đầu đảng lớn thứ hai trong quốc hội Ukraine. Ông Medvedchuk phản đối phong trào nổi dậy Maidan năm 2014 ở Kyiv. Ông từng là Tham mưu trưởng cho cựu Tổng thống Leonid Kuchma vào đầu những năm 2000.

Gần đây, Tổng thống Zelensky đã đóng băng tài sản của Medvedchuk vào năm 2021, tuyên bố rằng ông ta đã tài trợ cho các hoạt động khủng bố.

Medvedchuk ban đầu bị quản thúc tại gia vào tháng 5.2021 sau khi Ukraine cáo buộc ông ta tội phản quốc.

Vào tháng 2, các quan chức Ukraine cho biết Medvedchuk đã đào thoát khỏi sự quản thúc vài ngày sau khi Nga tiến quân vào Ukraine, mặc dù các đại diện của ông đã phủ nhận báo cáo này.

Theo Washington Post, chính trị gia này là một trong những đồng minh nổi bật nhất của Nga ở Ukraine và ông là bạn thân của Putin trong nhiều thập kỷ. Thậm chí, WP còn nói Putin là cha đỡ đầu của con gái Medvedchuk.

Năm ngoái, chính phủ Mỹ tuyên bố nếu Ukraine xảy ra một cuộc đảo chính thì Medvedchuk là một lựa chọn để thay thế Zelensky trong vai trò đứng đầu chính quyền thân Nga.

Tuy nhiên, phía Nga đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ. Tổng thống Nga đã mô tả ông Medvechuk là một “người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine”. Ông Medvedchuk bác bỏ cáo buộc là “thân Nga”, khẳng định đảng của ông đại diện cho hàng triệu người dân Ukraine bình thường.

Hiện Tổng thống Ukraine Zelensky đã lên tiếng đề nghị đổi chính trị gia đối lập này lấy tù binh Ukraine mà phía Nga đang giam giữ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine bắt giữ lãnh đạo đảng đối lập bị cáo buộc là đồng minh thân cận của ông Putin