Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 16.8 đã có bài phát biểu đầu tiên về tình hình Afghanistan kể từ khi Taliban lật đổ chính quyền Kabul do Mỹ hậu thuẫn.

Tổng thống Mỹ chê tinh thần chiến đấu của quân đội Afghanistan như những kẻ ăn hại

A.T | 17/08/2021, 09:42

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 16.8 đã có bài phát biểu đầu tiên về tình hình Afghanistan kể từ khi Taliban lật đổ chính quyền Kabul do Mỹ hậu thuẫn.

Đầu thông điệp, ông Biden bác bỏ việc chính quyền của ông phớt lờ tình hình ở Afghanistan bằng khẳng định: Đội ngũ an ninh quốc gia của tôi và tôi đã theo dõi chặt chẽ tình hình trên thực địa ở Afghanistan và nhanh chóng thực hiện các kế hoạch mà chúng tôi đã đặt ra để ứng phó với mọi tình huống bất ngờ, bao gồm cả sự sụp đổ nhanh chóng hiện nay.

Ông Biden cũng giải thích vì sao Mỹ đã kết thúc sứ mệnh tại Afghanistan: “Chúng ta tới Afghanistan gần 20 năm trước với các mục đích rõ ràng là tìm những kẻ đã tấn công Mỹ ngày 11.9.2001 và đảm bảo rằng Al Qaeda sẽ không thể sử dụng Afghanistan làm căn cứ để tấn công Mỹ. Chúng ta đã thực hiện điều này. Chúng ta cũng đã làm suy yếu Al Qaeda ở Afghanistan. Chúng ta đã không ngừng truy lùng và đã tiêu diệt được Osama Bin Laden. Đó là 10 năm trước. Sứ mệnh của chúng ta ở Afghanistan chưa bao giờ là xây dựng đất nước cũng như xây dựng một nền dân chủ tập trung đoàn kết. Lợi ích quốc gia duy nhất của chúng ta ở Afghanistan luôn là ngăn ngừa một cuộc tấn công khủng bố ở Mỹ. Tôi đã lập luận trong nhiều năm rằng sứ mệnh của chúng ta nên tập trung trong phạm vi hẹp chống khủng bố, không phải chống nổi dậy hay xây dựng quốc gia".

Đồng thời, ông Biden cũng nêu mối đe dọa mới mà Mỹ phải đối phó: “Hiện nay, một mối đe dọa khủng bố đã lan rộng ra ngoài lãnh thổ Afghanistan. Al Shabab ở Somalia, Al Qaeda ở Bán đảo Ả Rập, Al Nusra ở Syria, ISIS cố gắng tạo ra một nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq và thành lập các chi nhánh ở nhiều quốc gia ở châu Phi và châu Á. Những mối đe dọa này cần chúng ta chú ý và phân bổ nguồn lực”

Ông Biden cũng lôi trách nhiệm của người tiềm nhiệm Donald Trump trong việc rút quân khỏi Afghanistan: “Khi tôi nhậm chức, tôi được thừa hưởng một thỏa thuận mà Tổng thống Trump đã đàm phán với Taliban. Theo thỏa thuận đó, các lực lượng Mỹ sẽ rời Afghanistan vào ngày 1.5.2021, chỉ hơn ba tháng sau khi tôi nhậm chức. Lực lượng quân đội Mỹ đã giảm từ khoảng 15.500 quân Mỹ xuống còn 2.500 quân trong thời chính quyền Trump. Và Taliban khi ấy đang ở thời kỳ mạnh nhất về mặt quân sự kể từ năm 2001”.

“Sự lựa chọn mà tôi phải đưa ra với tư cách là tổng thống là tuân theo thỏa thuận đó hoặc chuẩn bị quay lại chiến đấu với Taliban vào giữa mùa xuân. Làm vậy, sẽ không có ngừng bắn sau ngày 1.5. Không có hiệp định nào bảo vệ các lực lượng của chúng ta sau ngày 1.5. Không có nguyên trạng ổn định nếu không có thương vong của người Mỹ sau ngày 1.5”, ông Biden khẳng định và thêm rằng nếu chiến đấu thì Mỹ sẽ lại tiếp tục cuộc chiến trong thập kỷ thứ 3 tại Afghanistan.

Tổng thống Mỹ cũng thừa nhận là ông không ngờ chính phủ Kabul sụp đổ nhanh chóng và chê trách đồng minh Kabul có tinh thần chiến đấu quá kém.

"Quân đội Mỹ không thể và không nên tham chiến và chết trong một cuộc chiến mà các lực lượng Afghanistan không sẵn sàng chiến đấu cho chính họ. Chúng tôi đã chi hơn một nghìn tỉ USD. Chúng ta đã huấn luyện và trang bị cho một lực lượng quân đội Afghanistan khoảng 300.000 người. Được trang bị cực kỳ tốt, là một lực lượng có quy mô lớn hơn quân đội của nhiều đồng minh NATO của chúng ta. Chúng ta đã cung cấp cho họ mọi công cụ mà họ có thể cần. Chúng ta đã trả lương cho họ, cung cấp cho việc duy trì lực lượng không quân của họ, điều mà Taliban không có. Taliban không có không quân. Chúng ta đã hỗ trợ không chiến. Chúng ta đã cho họ mọi cơ hội để định đoạt tương lai của chính họ. Những gì chúng ta không thể cung cấp cho họ là ý chí chiến đấu cho tương lai đó", người đứng đầu Nhà Trắng chua chát chỉ trích.

Từ bức tranh đó, ông Biden khẳng định việc triệt thoái của Mỹ càng đúng đắn: Nếu bây giờ Afghanistan không thể kháng cự thực sự với Taliban, thì dù một năm nữa, 5 năm nữa hoặc 20 năm nữa, quân đội Mỹ ở đó cũng chả tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào.

Quyết định dứt áo ra đi nhưng Tổng thống Mỹ phát biểu “tôi muốn thừa nhận điều này gây đau đớn cho rất nhiều người trong chúng ta. Những cảnh tượng mà chúng ta đang thấy ở Afghanistan, chúng thật đau lòng, đặc biệt là đối với các cựu chiến binh, các nhà ngoại giao, nhân viên thiện nguyện của chúng ta - đối với bất kỳ ai đã dành thời gian để hỗ trợ người dân Afghanistan. Đối với những người đã mất người thân yêu ở Afghanistan, và đối với những người Mỹ đã chiến đấu và phục vụ đất nước ở Afghanistan, điều này có ý nghĩa cá nhân sâu sắc. Tôi cũng cảm thấy vậy.

Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân Afghanistan: Chúng ta sẽ lĩnh xướng bằng chính sách ngoại giao, ảnh hưởng quốc tế và viện trợ nhân đạo. Chúng ta sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động ngoại giao và can dự trong khu vực để ngăn chặn bạo lực và bất ổn. Chúng tôi sẽ tiếp tục lên tiếng vì các quyền cơ bản của người dân Afghanistan, của phụ nữ và trẻ em gái, giống như chúng tôi lên tiếng trên toàn thế giới.

Cuối diễn văn, ông Biden dù tỏ ra “vô cùng đau buồn trước những thực tế đang phải đối mặt” nhưng tôi khẳng định không hối hận về quyết định chấm dứt cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan và duy trì sự tập trung vào sứ mệnh chống khủng bố, ở đó và các khu vực khác trên thế giới”.

Thậm chí, ông tuyên bố thà nhận tất cả những lời chỉ trích vì việc rút quân còn hơn là chuyển gánh nặng cho người kế nhiệm bởi vì “đó là lựa chọn phù hợp cho nước Mỹ”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ chê tinh thần chiến đấu của quân đội Afghanistan như những kẻ ăn hại