Trong cuộc chiến tranh Nga đang tiến hành tại Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang “đánh cược” vào một loại “vũ khí cổ xưa” là thời gian, theo phân tích của Reuters.

Tổng thống Nga sử dụng ‘vũ khí cổ xưa’ ở Ukraine

Bảo Vĩnh | 23/07/2022, 11:02

Trong cuộc chiến tranh Nga đang tiến hành tại Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang “đánh cược” vào một loại “vũ khí cổ xưa” là thời gian, theo phân tích của Reuters.

Reuters nêu bật thứ “vũ khí” này còn mạnh hơn bất kỳ loại tên lửa nào mà Mỹ và các đồng minh châu Âu chuyển cho Ukraine.

Gần 5 tháng sau khi ông Putin ra lệnh đưa quân vào Ukraine hôm 24.2, Nga đang chờ đợi sự quyết tâm ủng hộ Ukraine của phương Tây sẽ mất hết sinh lực do tình trạng vật giá leo thang và khủng hoảng nhiên liệu cấp toàn cầu mà cuộc chiến này góp phần tạo nên.

Các quan chức và đài truyền hình nhà nước Nga công khai hả hê về chuyện Boris Johnson và Mario Draghi phải từ chức thủ tướng Anh và Ý, mô tả sự từ chức của hai ông là hậu quả của những lệnh trừng phạt “tự gây hại” mà phương Tây áp lên Nga.

Tổng thống Putin sẽ 70 tuổi vào tháng 10 tới, đã nói với phương Tây rằng ông chỉ vừa bắt đầu giải quyết chuyện Ukraine và thách thức Mỹ vốn đang chiếm ưu thế hơn Nga về kinh tế và quân sự quy ước, thắng được Moscow. Putin nói nỗ lực đó chỉ dẫn đến thất bại.

Trong tuần này, Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Mỹ: “Món cược của Putin là ông ta có thể thành công trong một cuộc chiến tranh tiêu hao”.

Burns từng là đại sứ Mỹ ở Moscow, nói ông Putin đang cược rằng “ông ta có thể bóp nghẹt nền kinh tế Ukraine, làm suy yếu sự lãnh đạo và các nền cộng hòa ở châu Âu, và có thể làm suy yếu Mỹ vì theo nhận định của Putin, người Mỹ luôn bị rối loạn thiếu tập trung và sẽ bị phân tâm vì những việc khác”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 11.2021 từng cử Burns đến Moscow để cảnh báo Putin về những hậu quả từ việc đánh Ukraine. Burns nói ông nghĩ nhà lãnh đạo Nga sẽ thất bại.

Nhưng Điện Kremlin không tỏ dấu hiệu dấu hiệu lùi bước, tuyên bố Nga sẽ đạt được tất cả các mục tiêu ở Ukraine.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 20.7 nói các mục tiêu của Nga ở Ukraine bây giờ không chỉ là giành lấy vùng Donbas ở miền Đông, mà còn gồm phần lớn khu vực ở miền Nam cùng “một số khu vực khác”.

Ngày 19.7, Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ nói có tin tình báo rằng Nga chuẩn bị sáp nhập toàn vùng Donbas cùng vùng đất dọc bờ biển phía nam Ukraine gồm các vùng Kherson và Zaporizhzhia. Động thái này sẽ có nghĩa Nga kiểm soát hơn 18% lãnh thổ Ukraine, cộng thêm 4,5% lãnh thổ mà Nga có từ việc sáp nhập Crimea năm 2014.  

Ông Lavrov nói nếu phương Tây cung cấp thêm vũ khí tầm xa cho Ukraine, ví dụ hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS), thì ý định mở rộng thêm lãnh thổ của Nga sẽ càng lớn hơn.

Vladislav Zubok, giáo sư khoa lịch sử quốc tế ở Trường Kinh tế và khoa học chính trị London (Anh) nói: “Thông điệp mà Lavrov có vẻ muốn gửi tới phương Tây là “chiến tranh càng kéo dài, chúng tôi càng tuyên bố chủ quyền”. Đó có thể là một trò lừa bịp thuần túy nhưng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu Nga muốn giữ các vùng lãnh thổ phía nam”.

Mỹ đã cung cấp sự hỗ trợ trị giá 8 tỉ USD cho Ukraine, sẽ chuyển thêm 4 bộ HIMARS cho Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói.

Theo Reuters, từ khi ông Putin nhận lại va li hạt nhân từ tay Boris Yeltsin vào ngày cuối cùng của năm 1999, quan tâm hàng đầu của Putin là khôi phục vị thế cường quốc mà Moscow từng bị mất khi Liên Xô sụp đổ năm 1991.

Putin là cựu điệp viên KGB, đã liên tục phản đối Mỹ thúc đẩy mở rộng khối NATO về phía đông châu Âu, nhất là lôi kéo các nước thuộc Liên Xô trước đây như Gruzia và Ukraine, là những quốc gia Nga muốn giữ trong tầm ảnh hưởng của mình.

Với việc Nga vẫn xuất khẩu nguồn khí đốt dồi dào và nhận sự ủng hộ cần thiết của Trung Quốc, Putin đang “tung món cược” rằng Nga có thể dần dần bóp chặt Ukraine.

Mà chỉ thời gian mới có thể trả lời món cược của Putin sau 22 năm cầm quyền liệu đạt được kết quả hay không.

Bài liên quan
Cựu chỉ huy tối cao NATO chỉ rõ 3 nơi Nga có thể dùng vũ khí hạt nhân
James Stavridis là đô đốc Hải quân Mỹ đã nghỉ hưu, cựu chỉ huy đồng minh tối cao của NATO. Ông có bài viết trên Bloomberg nói về khả năng Nga dùng vũ khí hạt nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Nga sử dụng ‘vũ khí cổ xưa’ ở Ukraine