Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng ông Donald Trump thật "vô lý" và rất "trẻ con" khi cho rằng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay sẽ có gian lận, một trong những lời chỉ trích liên tục gần đây của ông Obama nhắm vào ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Tổng thống Obama nói Donald Trump hành xử giống 'trẻ con'

Hà Ngọc Bách | 05/08/2016, 08:56

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng ông Donald Trump thật "vô lý" và rất "trẻ con" khi cho rằng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay sẽ có gian lận, một trong những lời chỉ trích liên tục gần đây của ông Obama nhắm vào ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Sau khi ông Trump lên tiếng nói là ông lo sợ ông sẽ là nạn nhân của một cuộc bầu cử tổng thống gian lận vào tháng 11 tới, ông Obama đã quở trách rằng tuyên bố này là vô nghĩa trong một cuộc họp báo hôm 4.8.

"Tôi thật sự không biết nên bắt đầu từ đâu để trả lời câu hỏi này. Tất nhiên cuộc bầu cử này sẽ không thể có gian lận", ông Obama nói.

"Điều đó có nghĩa là gì? Tất cả chúng ta đã chơi thể thao hay các trò chơi vận động trong sân trường hoặc một sandbox (hồ cát cho trẻ emchơi) và đôi khi những người đó bị thua, họ bắt đầu phàn nàn rằng họ bị lừa. Tôi chưa từng nghe nói về ai đó phàn nàn về việc họ bị lừa trước khi cuộc chơi kết thúc hoặc trước khi điểm số chưa kiểm xong", ông Obama chỉ trích, ám chỉ ông Trump giống trẻ con.

Ông Obama nói thêm là ông Trump có thể đặt câu hỏi về sự gian lận của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ nếu các cuộc thăm dò dân ý trước ngày bầu cử cho thấy ông dẫn trước đối thủ từ 10 đến 15% nhưng lại bị thua. Nhưng ông Obama cũng nói thêm: "Điều đó dường như không phải tình cảnh lúc này".

Hiện ông Trump đang bị bà Clinton dẫn điểm xa trong các cuộc thăm dò dân ý mới nhất, dù việc này chủ yếu đến từ hành động mất đoàn kết nội bộ trong đảng Cộng hòa là chính chứ không phải do các cuộc tranh luận của hai ứng viên tranh chức tổng thống Mỹ.

Các cuộc thăm dò trong tuần này được các hãng truyền thông lớn tại Mỹ tiến hành đều cho thấy khoảng cách dẫn điểm của bà Clinton đã tăng khá nhiều so với ông Trump và hiện đang dẫn ứng viên của đảng Cộng hòa hơn 10%.

Trước đó, hồi đầu tuần này ông Obama khẳng định ông Trump "không thích hợp" để làm Tổng thống Mỹ. Trong cuộc họp báo ngày 4.8, ông Obama cũng không quên cảnh báo đảng Cộng hòa phải cẩn thận xử lý các thông tin mật mà ông Trump nhận được trong các cuộc họp giao ban an ninh cho các ứng viên tranh chức tổng thống.

"Những gì tôi sẽ nói là các cuộc họp giao ban này là bí mật và nếu họ muốn thành tổng thống thì họ phải bắt đầu hành xử như tổng thống, có nghĩa là họ được biết thông tin từ các cuộc họp giao ban và không được truyền chúng ra ngoài", ông Obama nói.

Về vấn đề này, ông Don Stewart một Thượng nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa đã viết trên mạng xã hội, chế nhạo thông điệp của ông Obama về các bí mật trong cuộc họp giao ban an ninh: "Cùng đi với chúng ta là một trong những người đã "bất cẩn" với các email bí mật, đúng không nhỉ?".

Hồi tháng trước FBI đã kết luận bà Clinton đã "cực kỳ bất cẩn" trong việc xử lý các email bí mật hàng đầu của nước Mỹ khi còn làm Ngoại trưởng.

Ngoài vấn đề Donald Trump, ông Obama cũng trả lời về các tranh luận xung quanh việc Iran đã trả cho Mỹ 400 triệu USD tiền mặt trong tháng 1.2016 trên một máy bay chở hàng. Theo đó người đứng đầu chính phủ Mỹ giải thích rằng việc trả tiền này là thỏa thuận từ trước và việc trả tiền mặt được thực hiện do không có sự kết nối giữa hai hệ thống ngân hàng của Tehran và Washington.

Thiên Hà (theo Financial Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Obama nói Donald Trump hành xử giống 'trẻ con'