Ngày 4.8, Bộ trưởng Quốc phòng mới của Nhật Bản Tomomi Inada đã lên tiếng cảnh báo các hành động khiêu khích của Triều Tiên trong thời gian gần đây, đồng thời tuyên bố việc Trung Quốc sử dụng “lực lượng quân sự” trong các tranh chấp lãnh thổ cũng gây ra những thách thức đối với Nhật Bản.

Bộ trưởng Quốc phòng mới của Nhật Bản cảnh báo Trung Quốc và Triều Tiên

Hàn Giang | 05/08/2016, 06:25

Ngày 4.8, Bộ trưởng Quốc phòng mới của Nhật Bản Tomomi Inada đã lên tiếng cảnh báo các hành động khiêu khích của Triều Tiên trong thời gian gần đây, đồng thời tuyên bố việc Trung Quốc sử dụng “lực lượng quân sự” trong các tranh chấp lãnh thổ cũng gây ra những thách thức đối với Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bổ nhiệm bà Tomomi Inada, một người có quan điểm cứng rắn trong các vấn đề an ninh quốc phòng, giữ chức bộ trưởng quốc phòng vào ngày 3.8. Quyết định của ông Abe được công bố chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo tầm trung vào vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Ngay sau khi nhậm chức, bà Inada đã có những phát biểu liên quan đến vụ thử nghiệm tên lửa của Bình Nhưỡng. Tân bộ trưởng cho biết: “CHDCND Triều Tiên đang lặp lại các hành động khiêu khích quân sự khi tiến hành nhiều vụ thử nghiệm hạt nhân và bắn hàng loạt tên lửa đạn đạo vào các khu vực lân cận, trong đó bao gồm cả vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản”.

BàInada cũng đưa ra những tuyên bố liên quan đến hoạt động của Trung Quốc trên vùng biển chấp giữa hai nước. “Trung Quốc đã gia tăng các hoạt động tại vùng biển và vùng trời xung quanh Nhật Bản. Ngoài ra, Bắc Kinh vẫn tiếp tục nỗ lực để thay đổi hiện trạng tại khu vực tranh chấp bằng vũ lực”, bộ trưởng quốc phòng mới của Nhật Bản nhấn mạnh.

Vào đầu tuần này, Nhật Bản đã chỉ trích Trung Quốc về những hoạt động của nước này trong vùng biển tranh chấp giữa hai nước và cho rằng động thái của Bắc Kinh có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột ngoài ý muốn. Mâu thuẫn giữa Nhật Bản và Trung Quốc vẫn tiếp tục kéo dài khi hai bên đều tuyên bố chủ quyền đối với một số đảo không người sống ở Biển Hoa đông và liên tục có những hoạt động khiêu khích lẫn nhau.

Bà Inada, một chính trị gia thân cận với thủ tướng Abe, vẫn thường xuyên đến thăm đền Yasukuni ở Tokyo. Cả Trung Quốc và Hàn Quốc đều xem đền Yasukuni là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản và thường xuyên phản đối hành động thăm đền của giới chức cấp cao Nhật Bản, khi cho rằng những người được tôn thờ trong đền từng gây ra nhiều đau thương cho 2 quốc gia này.

Bộ trưởng Quốc phòng mới của Nhật Bản cũng có ý định thay đổi hiến pháp, trong đó quy định Nhật Bản từ bỏ quyền phát động chiến tranh. Trong một báo cáo vào năm 2011, bà Inada cho biết Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới hứng chịu những thiệt hại từ bom nguyên tử, do đó Tokyo nên xem xét mua các loại vũ khí hạt nhân cho riêng mình.

Tuy nhiên, ngay sau khi nhận trọng trách mới từ Thủ tướng Abe, bà Inada nói với các phóng viên rằng “không nên nhắc đến những vấn đề liên quan tới vũ khí hạt nhân trong thời điểm hiện tại”. Theo một cuộc thăm dò của hãng tin Kyodo vào tuần này, 43% người Nhật Bản phản đối bà Inada trở thành bộ trưởng quốc phòng, trong khi 32,1% ủng hộ và số còn lại có quan điểm không rõ ràng.

Hàn Giang
Bài liên quan
Đề nghị Nhật Bản dùng vốn ODA hỗ trợ Việt Nam một số dự án quan trọng
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị Nhật Bản xem xét, hỗ trợ Việt Nam sử dụng nguồn vốn ODA thế hệ mới với một số dự án quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Quốc phòng mới của Nhật Bản cảnh báo Trung Quốc và Triều Tiên