Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã phạm “một sai lầm lịch sử và cơ bản”, nhưng vẫn cần phải tránh được sự thù địch leo thang.

Tổng thống Pháp: Chớ sỉ nhục Nga để có thể chấm dứt những ngày chiến tranh

Bảo Vĩnh | 05/06/2022, 09:05

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã phạm “một sai lầm lịch sử và cơ bản”, nhưng vẫn cần phải tránh được sự thù địch leo thang.

Trả lời phỏng vấn của một nhóm báo chí ở Pháp hôm 4.6, ông Macron nói: “Chúng ta không được làm bẽ mặt Nga để có thể chấm dứt những ngày chiến tranh. Chúng ta có thể xây dựng được một lối thoát thông qua các biện pháp ngoại giao”.

Tổng thống Macron nói thêm rằng vai trò của Pháp là “một cường quốc trung gian hòa giải” và ông dành hết thời gian cùng sức lực vào việc bảo đảm cuộc chiến Nga - Ukraine không leo thang thành cuộc chiến lớn hơn. Ông Macron cho biết tính từ tháng 12.2021 đến nay ông đã có hơn 100 giờ đối thoại với ông Putin, theo đề nghị của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

“Tôi đã nói với Putin rằng ông ấy đang mắc một sai lầm lịch sử và cơ bản đối với người dân của mình, đối với bản thân ông ấy và lịch sử”, ông Macron cho biết.

Báo Guardian ngày 4.6 nêu Tổng thống Macron tin rằng ông Putin “tự cô lập” và không biết làm gì tiếp theo: “Tự nhốt mình là một chuyện, nhưng việc có thể thoát ra khỏi là một lộ trình khó khăn”.

Nhà lãnh đạo Pháp đã nỗ lực làm việc trực tiếp với ông Putin và liên tục kêu gọi ngừng bắn, trong đó có một cuộc điện thoại 80 phút vào cuối tháng 5 với nhà lãnh đạo Nga và Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Từ đó đôi lúc xuất hiện các cáo buộc ông Macron muốn Ukraine nhượng bộ để đạt được một thỏa thuận hòa bình, dù Điện Elysee tuyên bố bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào đều phải từ các cuộc thương lượng giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Ukraine nhằm “tôn trọng chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Dù vậy, xem ra các cuộc thương lượng chưa đạt được kết quả nào. Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã bước qua ngày thứ 100 vào hôm 3.6 và chưa có dấu hiệu kết thúc.

Trước những phát biểu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã có bình luận trên Twitter: “Những lời kêu gọi tránh sỉ nhục Nga chỉ có thể sỉ nhục Pháp và mọi quốc gia khác kêu gọi điều này. Vì chính nước Nga đã tự sỉ nhục mình. Tất cả chúng ta tốt hơn hết nên tập trung vào việc làm cho Nga bẽ mặt. Điều này sẽ mang lại hòa bình và cứu sống nhiều người”.

Bài liên quan
Ukraine đau đầu tìm cách trừng phạt những người bị nghi hợp tác với quân Nga
Cho đến nay, đã có hơn 1.400 người dân Ukraine bị buộc tội phản quốc và hợp tác với quân đội Nga, theo báo Guardian ngày 4.6.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
7 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Pháp: Chớ sỉ nhục Nga để có thể chấm dứt những ngày chiến tranh