Đây là cuộc chiến tranh lớn nhất ở châu Âu từ sau Thế chiến 2, điều giải thích vì sao Ukraine mất quá nhiều quân, và để kéo giảm tổn thất này, Ukraine nay cần có các loại vũ khí mạnh để có thể ngang bằng hoặc mạnh hơn hỏa lực Nga.

Ukraine mất nhiều lính, sẽ trụ được bao lâu trước quân Nga?

Bảo Vĩnh | 04/06/2022, 17:43

Đây là cuộc chiến tranh lớn nhất ở châu Âu từ sau Thế chiến 2, điều giải thích vì sao Ukraine mất quá nhiều quân, và để kéo giảm tổn thất này, Ukraine nay cần có các loại vũ khí mạnh để có thể ngang bằng hoặc mạnh hơn hỏa lực Nga.

Trên đây là nhận định của tướng Viktor Muzhenko, người từng giữ chức tổng tham mưu quân đội Ukraine cho đến năm 2019. Khi trả lời phỏng vấn của hãng tin AP ngày 3.6, ông cảnh báo quân đội Ukraine sẽ phải chịu tổn thất nhân lực có thể nặng nề hơn nữa.

ukraine-linh-chet.jpeg
Một sĩ quan Ukraine được chôn cất hôm 3.6 - Ảnh : AP

Trong tuần này, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã nói hiện mỗi ngày Ukraine mất từ 60 đến 100 lính ở chiến trường. AP so sánh rằng trong Chiến tranh Việt Nam, mỗi ngày trung bình Mỹ mất 50 quân vào năm 1968, năm tổn thất nhất của quân đội Mỹ.

Chiến lược tiêu hao lực lượng địch của Nga là tập trung rót pháo gây nhiều thương vong cho binh lính Ukraine ở các vùng phía đông, kể từ sau chiến dịch quân sự mở màn ngày 24.2 của Nga đã không thể chiếm được Kiev.

Trung tướng Ben Hodges, cựu chỉ huy quân Mỹ ở châu Âu, nói “những tổn thất dạng này sẽ tiếp tục kéo dài” cho đến khi Ukraine nhận được vũ khí mà Mỹ,Anh... tặng để cản trở và tiêu diệt hỏa lực Nga. Ông còn khẳng định: “Chiến trường này nguy hại hơn cả những gì quân Mỹ đã quen chịu đựng trong 20 năm chiến đấu ở Iraq và Afghanistan, nơi mà chúng tôi không phải nhận những con số tổn thất như thế này. Cấp độ bị tiêu hao gồm cả các chỉ huy, trung sĩ. Có rất nhiều thương vong vì họ phải xông lên, liên tục di chuyển và cố gắng thực hiện nhiều việc”.

Trước cuộc chiến với Nga, Ukraine có khoảng 250.000 nam-nữ quân nhân và đang trong quá trình tuyển mộ thêm 100.000 quân. Chính phủ Ukraine không nói có bao nhiêu quân lính tử trận trong 100 ngày chiến đấu đầu tiên. Không ai thật sự biết rõ bao nhiêu quân binh và dân thường của cả hai bên đã chết, và những tuyên bố thương vong của các quan chức chính phủ thì không thể nào xác minh.

Tuy nhiên, khi tổn thất quân binh của Ukraine tăng lên, bài toán chiến tranh lạnh lùng đòi hỏi có sự thay thế. Ukraine có nguồn nhân lực với 43 triệu dân, nhưng vấn đề là tuyển quân, huấn luyện quân sự rồi đưa họ ra chiến trường.

Đại tá thủy quân lục chiến Mỹ về hưu Mark Cancian, một cố vấn cấp cao ở Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, nói: “Nếu cuộc chiến nay chuyển qua chiến tranh tiêu hao về lâu dài, thì bạn sẽ phải xây dựng hệ thống để có nguồn thay thế. Đây là một thời điểm khó khăn cho mỗi đội quân tham chiến. Người Ukraine càng biết chuyện gì đang xảy ra ở mặt trận, ý chí kháng cự sẽ càng lớn thêm. Vâng, tổn thất là đáng kể, nhưng với sự giúp đỡ của đồng minh chúng ta, chúng ta có thể giảm thiểu tổn thất và chuyển qua tấn công thành công. Điều này sẽ cần các loại vũ khí mạnh mẽ”.

Bài liên quan
Phương Tây bắt đầu chia  phe chủ chiến và chủ hòa, Nga kiên nhẫn chờ cơ hội
Đã 100 ngày trôi qua kể từ khi Nga tổ chức chiến dịch quân sự tại Ukraine. Lúc này, Phương Tây đang bị chia phe trong chủ trương đối phó với Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine mất nhiều lính, sẽ trụ được bao lâu trước quân Nga?