Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 29.12 tuyên bố sẽ bắt đầu rút bớt quân khỏi Syria sau khi các bên đồng thuận thực hiện lệnh ngừng bắn trên toàn quốc từ 0 giờ ngày 30.12.

Tổng thống Putin tuyên bố rút quân khỏi Syria

Hà Ngọc Bách | 29/12/2016, 20:41

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 29.12 tuyên bố sẽ bắt đầu rút bớt quân khỏi Syria sau khi các bên đồng thuận thực hiện lệnh ngừng bắn trên toàn quốc từ 0 giờ ngày 30.12.

Thỏa thuận ngừng bắnnói trên được thông qua một tuần sau khiThổ Nhĩ Kỳ, Nga, Iran họp bàn để tạo ra lộ trình hòa bình cho Syria, kết thúc chiến tranh tại quốc gia này.

"Theo báo cáo mới nhất, chỉ vài giờ trước, một sự kiện mà chúng ta cố gắng thực hiện trong thời gian qua đã được thông qua. Bộ ba thỏa thuận đã được ký kết", Tổng thống Putin nói trong cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Ngoại giao Nga.

"Thỏa thuận thứ nhất là giữa chính phủ Syria và phe đối lập có vũ trang ký kết nhằm để thực hiện lệnh ngừngbắn tại Syria", ông Putin nói.

"Thỏa thuận thứ hai là các biện pháp giám sát việc ngừng bắn và thỏa thuận cuối cùng là một tuyên bố sẵn sàng tiến hành đàm phán hòa bình cho Syria", ông Putin nói thêm.

Ông Ahmed Ramadan, đại diện của phe đối lập Syria, cho biết họ ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn trên toàn quốc vừađược thông qua.

"Liên minh Dân tộc Syria bày tỏ sự ủng hộ với thỏa thuận này và kêu gọi các bên tham gia phải tuân thủ nó", ôngRamadan nói với AFP.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết thỏa thuận mới đạt được sẽ có hiệu lực với 62.000 chiến binh nổi dậy Syria trên toàn quốc. Tổ chức khủng bố IS và nhóm chiến binh Jabhat al-Fateh Sham (chi nhánh của al-Qaeda tại Syria) sẽ không nằm trong thỏa thuận ngừng bắn này.

"Tôi đồng ý với đề xuất của Bộ Quốc phòng để giảm sự hiện diện quân sự của chúng tôi tại Syria", ông Putin nói.

"Moscow vẫn sẽ tiếp tục ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là hai nước bảo hộ cho thỏa thuận mới vừa đạt được", ông Putin nói thêm.

Theo nhiều thông tin về cuộc đàm phán hòa bình sắp tới,Tổng thống Assad sẽ được tại nhiệm ít nhất tới năm 2018 rồi sau đó Syria sẽ tiến hành bầu cử tự do đểbầu chọn lãnh đạo cho đất nước.Nếu thỏa thuận hòa bình được thông qua, Mỹ chính thức bị "ra rìa" trong ván bài tại Trung Đông.

Thiên Hà (theo Telegraph)
Bài liên quan
Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc nhằm tăng cường mối quan hệ
Điện Kremlin hôm 14.5 xác nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước Trung Quốc vào ngày 16 và 17.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
4 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin tuyên bố rút quân khỏi Syria