Trung Quốc quyết vượt Mỹ để thành cường quốc không gian số 1 toàn cầu trong 15 năm tới.

Trung Quốc quyết thăm dò sao Hỏa vào năm 2020

Hà Ngọc Bách | 29/12/2016, 14:07

Trung Quốc quyết vượt Mỹ để thành cường quốc không gian số 1 toàn cầu trong 15 năm tới.

Chương trình nghiên cứu không gian đầy tham vọng của Trung Quốc đã đặt mục tiêu sẽ hạ cánh xuống vùng tối của mặt trăng vào năm 2018 và thăm dò sao Hỏa trước năm 2020.

Ngày 28.12, cơ quan vũ trụ Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp báo đánh dấu sự ra đời báo cáo chính sách và vạch ra các mục tiêu của chính phủ nước này trong công cuộc khám phá không gian vũ trụ.

Ông Wu Yanhua, Phó giám đốc của Cục Quản lý không gian quốc gia (Trung Quốc) nói rằng nước ông sẽ gửi tàu thăm dò sao Hỏa đầu tiên lên sao Hỏa trước năm 2020 và sẽ bắt đầu thu thập mẫu vật từ hành tinh đỏ về trái đất ngay sau đó.

Ông Wu cho biết chính phủ Trung Quốc thậm chí còn có kế hoạch phóng tàu thăm dò sao Mộc và các vệ tinh của nó trong vài năm tới.

"Mục tiêu tổng thể của chúng tôi là vào những năm 2030, Trung Quốc sẽ là một trong những cường quốc không gian lớn của thế giới", ông Wu nói.

Ông Wu nói thêm là Trung Quốc vẫn nghiên cứu khả năng đưa người lên mặt trăng, như tập trung vào các nhiệm vụ do robot thực hiện như hiện nay, gồm cả việc đổ bộ lên vùng tối của mặt trăng vào năm 2018.

Dù tuyên bố nhiều mục tiêu tham vọng, Trung Quốc cho biết họ sẽ tiếp tục hợp tác thêm nữa với các cơ quan vũ trụ quốc tế khác, trừ NASA. Từ năm 2011, Quốc hội Mỹ đã cấm NASA hợp tác với Trung Quốc vì lo ngại an ninh quốc gia.Ông Trump là người thường xuyên tuyên bố ưu tiên phát triển cho NASA "lên một tầm cao mới" trongsuốt thời giantranh cử.

Thiên Hà (theo CNN)

Bài liên quan
Nghiên cứu mới: Không khí sạch hơn ở Trung Quốc gây ra sự nóng lên đột ngột ở Bắc Mỹ
Một nghiên cứu mới cho thấy việc Trung Quốc giảm nhanh chóng lượng phát thải aerosol (khí dung) đã làm trầm trọng thêm các hiện tượng nóng lên ở Đông Bắc Thái Bình Dương và bờ biển phía tây Bắc Mỹ do sự bất thường trong tuần hoàn khí quyển.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc quyết thăm dò sao Hỏa vào năm 2020