Thống đốc Luhansk Serhiy Gaidai cho biết dù còn nguyên nguồn lực nhưng lực lượng Ukraine ở Luhansk có thể phải rút lui để tránh bị bắt sống

Tổng thống Ukraine kêu gọi chiến đấu, Thống đốc Luhansk cho rằng cần rút lui để tránh bị quân Nga bắt sống

Anh Tú (dịch) | 28/05/2022, 16:04

Thống đốc Luhansk Serhiy Gaidai cho biết dù còn nguyên nguồn lực nhưng lực lượng Ukraine ở Luhansk có thể phải rút lui để tránh bị bắt sống

sky.jpg
Bài trên Sky News của Anh

Theo Sky News của Anh, quân đội Nga đang tiến bước ở khu vực phía nam Donbas, chiếm một số thị trấn và tiến vào thành phố quan trọng chiến lược Severodonetsk.

Ông Gaidai cho biết khoảng 90% các tòa nhà của thành phố bị hư hại: “Người Nga sẽ không thể chiếm được vùng Luhansk trong những ngày tới như các nhà phân tích đã dự đoán. Chúng tôi sẽ có đủ sức mạnh và nguồn lực để tự vệ. Tuy nhiên để không bị bao vây, chúng tôi có thể sẽ phải rút lui".

Theo Guardian, tình hình ở Sievierodonetsk có vẻ đặc biệt tuyệt vọng, quân đội Nga được báo cáo xuất hiện ở một số khu vực của thành phố. Thị trưởng Sievierodonetsk cho biết các lực lượng Nga đã ở khách sạn Myr tại ngoại ô thành phố vào 26.5, và 1.500 người đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh, trong khi từ 12.000 đến 13.000 người bị mắc kẹt.

Đầu tháng 5, Nga đã rút cánh quân hướng về thủ đô Kyiv của Ukraine, thay vào đó chuyển trọng tâm sang khu vực phía nam Donbas, nơi lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn đã chiến đấu từ năm 2014.

Các chiến binh do Nga hậu thuẫn sáng nay cho biết họ đã giành quyền kiểm soát Lyman, một trung tâm đường sắt ở phía tây Severodonetsk, còn Ukraine cho biết lực lượng của họ đang chặn các nỗ lực của Nga để tiếp cận Sloviansk, ở phía tây nam.

Các quan chức Ukraine hôm 27.5 cũng thừa nhận rằng Nga đã chiếm được hầu hết thị trấn Lyman. Thống đốc vùng Donetsk, Pavlo Kyrylenko, cho biết đã có giao tranh ác liệt xung quanh thị trấn chiến lược Lyman sau khi quân đội Ukraine rút về tuyến phòng thủ mới.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vẫn say sưa thách thức. Trong bài phát biểu trên video đêm qua, ông Zelensky vẫn mạnh miệng: "Nếu những người chiếm đóng nghĩ rằng Lyman và Severodonetsk sẽ là của họ thì họ đã nhầm”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ukraine kêu gọi chiến đấu, Thống đốc Luhansk cho rằng cần rút lui để tránh bị quân Nga bắt sống