Từng được nhận định nguy kịch và nặng như bệnh nhân 91 (phi công người Anh), nhưng sau gần 1 tháng điều trị, bệnh nhân 2983 đã gần khỏi, chuẩn bị xuất viện.

TP.HCM: Bệnh nhân mắc COVID-19 nguy kịch như bệnh nhân 91 chuẩn bị xuất viện

Hồ Quang | 10/06/2021, 16:24

Từng được nhận định nguy kịch và nặng như bệnh nhân 91 (phi công người Anh), nhưng sau gần 1 tháng điều trị, bệnh nhân 2983 đã gần khỏi, chuẩn bị xuất viện.

Chiều 10.6, Sở Y tế TP.HCM cho hay sau gần 1 tháng điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP, đến nay bệnh nhân 2983 (nữ, 65 tuổi) đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn định, tổn thương phổi cải thiện dần và đã cai ECMO (máy tim phổi nhân tạo).

Bệnh nhân này lúc vào viện bị suy hô hấp nặng tiến triển, tràn khí màng phổi phải, phổi chỉ còn hoạt động khoảng 10% phải lệ thuộc hoàn toàn vào ECMO… được đánh giá là nặng như bệnh nhân 91. Ngoài ra bệnh nhân này còn bị cao huyết áp, đái tháo đường. Tuy nhiên, sau 26 ngày được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP, bệnh nhân đã ổn định, tỉnh táo và cai ECMO.

tphcm-benh-nhan-mac-covid-nguy-kich-nhu-benh-nhan-91-chuan-bi-xuat-vien-hinh-anh(1).png
Các bệnh nhân mắc COVID-19 nặng và nguy kịch đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM- Ảnh: PV

Theo Sở Y tế TP.HCM, các bác sĩ đang tiếp tục những phương pháp hỗ trợ khác, nhất là tập vật lý trị liệu nhằm giúp cho bệnh nhân hồi phục. Nếu không có gì đổi, bệnh nhân này sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Trước đó, sau một tuần cách ly, điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực tỉnh An Giang, bệnh nhân 2983 có diễn tiến xấu hơn, bệnh nhân bị suy hô hấp nặng tiến triển, tràn khí màng phổi phải.

Tiểu ban điều trị COVID-19 của Bộ Y tế đã hội chẩn và đánh giá bệnh nhân mắc bệnh nặng, cần sự hỗ trợ của bệnh viện tuyến trên. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, ngay trong đêm 12.5, đội phản ứng nhanh Khoa Hồi sức tích cực chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đã xuống An Giang.

Sáng 13.5, bệnh nhân 2983 đã được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM trong tình trạng suy hô hấp nặng, kéo dài nhiều ngày không cải thiện với điều trị, tổn thương phổi ARDS nặng, bệnh nhân có bệnh lý nền tiểu đường, tăng huyết áp

Ngay từ lúc tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới nhận định đây là bệnh nhân rất nặng, nguy kịch, tiên lượng rất xấu. Tại đây, các bác sĩ tiến hành chụp CT-Scan ngực ghi nhận tràn khí màng phổi bên phải, nhu mô phổi chỉ còn khả năng hoạt động 10-20%, nhiều kén khí dọa vỡ, xét nghiệm RT-PCR SARS-CoV-2 dương tính kéo dài sau hơn 3 tuần nhiễm bệnh.

Bệnh nhân được hỗ trợ hô hấp tuần hoàn ngoài cơ thể (VV-ECMO), thở máy và chăm sóc tích cực trong buồng áp lực âm liên tục 26 ngày qua.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, đến sáng 10.6, các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM đang điều trị 572 trường hợp mắc COVID-19, trong đó nhiều nhất là Bệnh viện dã chiến Củ Chi với 275 trường hợp, kế đến là Bệnh viện Điều trị COVID-19 Cần Giờ 235 trường hợp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới 37 trường hợp, Bệnh viện Nhi đồng TP 24 trường hợp và Bệnh viện Chợ Rẫy 1 trường hợp.

Trong khi đó, đến ngày 10.6, TP.HCM đang tiếp tục đóng cửa, phong tỏa 11 cơ sở y tế do có bệnh nhân mắc COVID-19 đến khám-chữa bệnh gồm: Phòng khám đa khoa Trần Diệp Khanh, Phòng khám đa khoa Xóm Mới; Phòng khám đa khoa Hữu Nghị, Phòng khám Nội tổng hợp (Q.Gò Vấp); Phòng khám đa khoa Nhân Hậu, Phòng khám đa khoa Đại học Y dược 1 (Q.10); Phòng khám đa khoa Hoàng Anh Dũng (H.Hóc Môn), Phòng khám đa khoa Việt Phước (Q.Bình Tân), Bệnh viện Q.12; phong tỏa toàn bộ Bệnh viện Q.Tân Phú và Bệnh viện đa khoa Nam Sài Gòn.

Bài liên quan
Cứu sống người đàn ông bị đồng nghiệp đâm nguy kịch lúc nửa đêm
Sau khi cãi vã với 2 thanh niên đồng nghiệp, anh Đ. dùng dao dọa họ thì bất ngờ bị một trong hai người này đoạt dao đâm thủng phổi, gan, gãy xương sườn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
22 phút trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Bệnh nhân mắc COVID-19 nguy kịch như bệnh nhân 91 chuẩn bị xuất viện