Trong số 396 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar hiện nay trên địa bàn TP.HCM thì có đến 343 cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.

TP.HCM: Gần 400 quán bar, vũ trường, karaoke nhưng có đến 343 cơ sở không đảm bảo PCCC

Hồ Quang | 16/03/2023, 18:40

Trong số 396 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar hiện nay trên địa bàn TP.HCM thì có đến 343 cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.

Các cơ sở không đảm bảo PCCC chưa chịu lập hồ sơ thiết kế và thẩm duyệt

Liên quan đến công tác quản lý phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các quán bar, karaoke, vũ trường trên địa bàn TP.HCM, chia sẻ với báo chí vào chiều 16.3, Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy – cứu nạn cứu hộ (PC07), Công an TP.HCM, cho biết hiện trên địa bàn TP có 449 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar nhưng đến thời điểm hiện tại chỉ còn 396 cơ sở (36 cơ sở giải thể, 17 cơ sở chuyển loại hình khác). Hiện có 53 cơ sở karaoke đang hoạt động, trong đó có 25 cơ sở cao 1 tầng, 8 cơ sở cao 2 tầng và 14 cơ sở cao từ 3 tầng trở lên.

tphcm-gan-400-quan-bar-karaoke-vu-truong-nhung-co-den-343-co-so-khong-dam-bao-pccc-hinh-anh(1).png
Một cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn TP.HCM - Ảnh: PV 

Từ ngày 16.12.2022 đến nay, công an các địa phương đã kiểm tra 543 lượt, lập 543 biên bản. Trong đó đã lập 88 biên bản vi phạm hành chính với 105 hành vi vi phạm, ra 88 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với tổng số tiền xử phạt là 558 triệu đồng.

Đến thời điểm hiện tại đã tiến hành tạm đình chỉ hoạt động 24 cơ sở, đình chỉ hoạt động 158 cơ sở; thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự đối với 117 cơ sở, trong đó có 41 cơ sở đang thực hiện thủ tục thu hồi giấy phép.

“Việc tạm đình chỉ, đình chỉ đối với các cơ sở đều được thực hiện đảm bảo theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó chủ yếu là trường hợp tại điểm b, khoản 1 Điều này”, ông Tâm cho biết.

Theo ông Tâm, hiện TP có 343 cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC bao gồm các cơ sở bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, hoặc được cơ quan chức năng yêu cầu ngừng hoạt động, hoặc tự ngừng hoạt động để khắc phục vi phạm đều được kiến nghị, hướng dẫn lập hồ sơ thiết kế để thẩm duyệt về PCCC đối với nội dung cải tạo, sửa chữa theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Tuy nhiên, trong số 343 cơ sở trên đến nay chỉ có 58 cơ sở thực hiện lập hồ sơ đề nghị thẩm duyệt cải tạo, và chỉ có 2 hồ sơ đạt yêu cầu đã được cấp văn bản thẩm duyệt về PCCC.  “Từ đầu cao điểm đến nay chưa có cơ sở karaoke nào được nghiệm thu về PCCC. Như vậy các tồn tại, vi phạm của các cơ sở là không lập hồ sơ thiết kế và thẩm duyệt theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP, mặc dù đã được các cơ quan chức năng hướng dẫn cụ thể”, ông Tâm nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo ông Tâm nhiều cơ sở tiến hành cải tạo, sửa chữa, khắc phục tồn tại, vi phạm về PCCC nhưng chưa thực hiện lập hồ sơ đề nghị thẩm duyệt cải tạo, nên chưa đảm bảo theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Mặt khác, do khắc phục mà chưa có hồ sơ thiết kế được duyệt nên chưa khắc phục hết các nội dung tồn tại, vi phạm, hoặc khắc phục chưa đảm bảo các yêu cầu của tiêu chuẩn, quy chuẩn. Ngoài ra, cũng còn rất nhiều cơ sở, chủ đầu tư đang cố tình không cải tạo, sửa chữa, không muốn khắc phục, đợi nghe ngóng tình hình, gây sức ép lên cơ quan quản lý, hoặc tìm cách để lách luật, đối phó, “hoạt động chui”…

“Từ trước tới nay, các hồ sơ đề nghị thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy cũng chưa có hồ sơ nào có yêu cầu thành phần là giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều chủ đầu tư, khi được cơ quan cảnh sát PCCC cấp văn bản thẩm duyệt về PCCC đã tiến hành cải tạo, sửa chữa công trình mà không thực hiện đúng quy định về cấp phép xây dựng tại Điều 9 Thông tư số 10/2021/TT-BXD”, ông Tâm cho biết.

Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho hoạt động karaoke, bar, vũ trường ông Tâm cho biết, Công an TP sẽ tiến hành rà soát một cách cụ thể, chi tiết về điều kiện an toàn về PCCC của các cơ sở này, và đánh giá, phân loại từng đối tượng, cụ thể.

Đối với cơ sở đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC hoặc có tồn tại, vi phạm không thuộc trường hợp bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, ngừng hoạt động để cải tạo, sửa chữa sẽ hướng dẫn người đứng đầu cơ sở thực hiện theo đúng quy định của pháp luật để hoạt động, thực hiện đầy đủ trách nhiệm và duy trì điều kiện an toàn về PCCC; tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC định kỳ, đột xuất đối với cơ sở theo đúng quy trình, quy định, nội dung kiểm tra phải toàn diện, đầy đủ, phát hiện hết các tồn tại, vi phạm, kiến nghị, hướng dẫn cơ sở khắc phục theo hướng “rõ người, đúng thẩm quyền, không có vùng cấm”; áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa tội phạm, phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội, ma túy và các vi phạm pháp luật khác; kiên quyết không để cơ sở karaoke, quán bar, vũ trường là nơi phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội.

Đối với cơ sở không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC mà có khả năng khắc phục để đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC sẽ hướng dẫn người đứng đầu cơ sở thuộc đối tượng thẩm duyệt theo quy định tại Phụ lục IV của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.

“Các cơ sở vừa qua vi phạm bị đình chỉ, tạm đình chỉ là không làm các thủ tục thiết kế thẩm duyệt về PCCC và nghiệm thu về PCCC theo quy định mà cứ khắc phục xong rồi báo công an”, ông Tâm nói.

Trong thời gian tới, ông Tâm cho biết, Công an TP tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ có liên quan nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung hướng dẫn, giải quyết các hồ sơ thẩm duyệt thiết kế về PCCC của cơ sở kinh doanh karaoke, bar, vũ trường để tạo điều kiện cho các cơ sở này sớm hoạt động trở lại.

 

Bài liên quan
'Nóng' nhiều chuyến bay từ Hà Nội, TP.HCM đến các tỉnh dịp lễ 30.4-1.5
Các chuyến bay từ hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM có tỷ lệ đặt chỗ cao vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thắng Malaysia, Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết U.23 châu Á
25 phút trước Thể thao
Với chiến thắng thứ 2 liên tiếp, U.23 Việt Nam đã mở toang cánh cửa vào vòng tứ kết giải vô địch châu Á.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Gần 400 quán bar, vũ trường, karaoke nhưng có đến 343 cơ sở không đảm bảo PCCC