Chính quyền TP.HCM vừa gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng cho các doanh nghiệp trên địa bàn được chủ động đàm phán tìm nguồn, nhập khẩu vắc xin phòng COVID-19.

TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép chủ động tìm mua vắc xin từ các hãng uy tín

Tú Viên | 15/06/2021, 11:21

Chính quyền TP.HCM vừa gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng cho các doanh nghiệp trên địa bàn được chủ động đàm phán tìm nguồn, nhập khẩu vắc xin phòng COVID-19.

Theo UBND TP.HCM, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại thành phố đang diễn biến hết sức phức tạp, số ca bệnh ngày càng tăng với sự xuất hiện và lây nhiễm mạnh của các biến chủng SARS-CoV-2 xuất hiện lần đầu ở Anh, Ấn Độ.

Hiện nay, TP.HCM có trên 7,2 triệu người từ 18 tuổi trở lên. Số công nhân và người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, tập đoàn trong các khu công nghiệp là trên 1,6 triệu người. Theo Nghị quyết 21 về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19, trong đợt 1 với nguồn vắc xin AstraZeneca, TP.HCM được phân bổ 1,6 triệu liều, như vậy, còn 5,6 triệu người dân thành phố (tính từ 15 tuổi trở lên) chưa được tiêm ngừa.

Tuy nhiên, đến nay TP.HCM mới nhận được 140.000 liều vắc xin COVID-19 và triển khai tiêm phòng được 64.366 người (tiêm 1 mũi) và 10.179 người tiêm đủ 2 mũi. TP.HCM trình bày rằng để đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng với trên 70% dân số trên địa bàn được tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong thời gian sớm nhất thì phải đẩy nhanh tốc độ mua vắc xin phòng COVID-19.

Trên cơ sở, UBND TP.HCM đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép các doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM được chủ động đàm phán tìm nguồn vắc xin từ các nhà sản xuất, phân phối có uy tín trên thế giới, được nhập khẩu hoặc thuê các doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu vắc xin COVID-19 để nhập khẩu về Việt Nam.

Hôm 11.6, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết thành phố hiện đang thành lập 1 tổ mua và tiêm vắc xin do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức và một số các chuyên gia trong ngành y tế trong việc đàm phán, tham mưu và tiêm vắc xin.

“Tuy nguồn cung ứng vắc xin không cung ứng cùng một lúc, nhưng giúp chúng ta giải quyết được mục tiêu đặt ra (2/3 dân số của TP.HCM được tiêm trong năm nay) cần phải có lộ trình đối tượng nào ưu tiên trước. Mặc dù, có rất nhiều đối tượng cần tiêm vắc xin, nhưng trong điều kiện lượng vắc xin cung ứng có hạn nên phải có lộ trình, ưu tiên như thế nào… mục tiêu của chúng ta cố gắng tiêm vắc xin đầy đủ cho người dân thành phố bên cạnh chương trình tiêm vắc xin của cả nước”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong phát biểu.

Ông Nguyễn Thành Phong tuần trước cũng từng cam kết với doanh nghiệp TP.HCM rằng: "Mục tiêu của TP.HCM là tiêm vắc xin cho toàn bộ người dân thành phố. Do nguồn cung không thể có một lúc, nên phải theo lộ trình. Cố gắng trong năm 2021 phải tiêm được 2/3 người dân thành phố đang trong độ tuổi được tiêm vắc xin. Hiện nguồn vắc xin đang được đàm phán với nhà cung ứng, tùy loại vắc xin được quy định tiêm cho từ độ tuổi nào".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép chủ động tìm mua vắc xin từ các hãng uy tín