Với chủ đề "Phát triển TP.HCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế", Diễn đàn kinh tế TP.HCM 2019 dự kiến diễn ra vào ngày 18.10 sẽ đánh giá cơ hội và thách thức đối với việc phát triển TP.HCM.

TP.HCM muốn thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế

Phan Thị Diệu | 09/10/2019, 07:18

Với chủ đề "Phát triển TP.HCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế", Diễn đàn kinh tế TP.HCM 2019 dự kiến diễn ra vào ngày 18.10 sẽ đánh giá cơ hội và thách thức đối với việc phát triển TP.HCM.

Ngày 8.10, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM phối hợp cùng Sở Ngoại vụ, Công ty Đầu tư tài chính nhà nước tổ chức họp báo công bốDiễn đàn kinh tế TP.HCM năm 2019.

Theo ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố, TP.HCM là đầu tàu kinh tế, trung tâm thương mại và trung tâm tài chính, cửa ngõ giao lưu quốc tế của cả nước. Khát vọng của thành phố không chỉ là duy trì được vị trí dẫn đầu cả nước, mà còn thu hẹp và tiến tới bắt kịp các thành phố thành công trong khu vực Đông Nam Á và châu Á nói chung.

Trong thời đại toàn cầu hóa toàn diện về thương mại, đầu tư, tài chính và công nghệ ngày nay, một cách để đạt được khát vọng này là thành phố bắt nhịp với xu thế của thời đại, biến mình trở thành trung tâm tài chính của khu vực và từng bước tiến lên phạm vi toàn cầu.

Do vậy, Diễn đàn kinh tế TP.HCM 2019 nhằm mục tiêu tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các chuyên gia trong nước và quốc tế trên các lĩnh vực kinh tế- xã hội của TP.HCM nói chung; các đề án, mục tiêu, chương trình trọng điểm của thành phố nói riêng.

Diễn đàn sẽ thảo luận 4 chủ đề chính. Thứ nhất,TP.HCM hướng tới trung tâm tài chính khu vực và quốc tế: hiện trạng - mục tiêu và lộ trình thực hiện. Thứ hai là bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng và hình thành một trung tâm tài chính quốc tế. Thứ ba là hệ sinh thái cho sự phát triển bền vững của một trung tâm tài chính quốc tế. Thứ tư là định hướng chính sách quốc gia và vai trò của chính quyền thành phố để xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Diễn đàn năm nay dự kiến thu hút sự tham gia của hơn 800 đại biểu là lãnh đạo chính phủ, các bộ ngành, Ngân hàng Thế giới, các định chế tài chính quốc tế, chuyên gia tài chính, doanh nghiệp…

Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM kỳ vọng lãnh đạo thành phố sẽ thu nhận được những ý kiến có giá trị để hoàn thiện và sớm đưa đề án vào thực hiện, xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế.

Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, ngày 17.10, TP.HCM sẽ có buổi giới thiệu trưng bày sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp trong ngành tài chính, ngân hàng cũng như các sản phẩm dịch vụ công nghệ cao…

Như vậy, đây là năm thứ 2 TP.HCM tổ chức Diễn đàn kinh tế với mong muốn huy động nguồn lực cho các vấn đề phát triển kinh tế lớn của thành phố. Vào năm 2018, sau Diễn đàn kinh tế TP.HCM lần đầu tiên, các chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã hiến kế, góp sức hình thành được đề án phát triển toàn bộ khu vực phía Đông thành phố, nơi đang tập trung các viện trường và khu công nghệ cao, thành đô thị sáng tạo.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM muốn thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế