Nhiều khu đất vàng tại trung tâm TP.HCM được các đại gia bất động sản tranh nhau để sở hữu với tham vọng xây dựng thành các khu trung tâm thương mại tầm cỡ. Tuy nhiên, chỉ một vài dự án ở khu đất vàng được triển khai, còn lại đều bị chuyển nhượng hoặc bỏ ngỏ nhiều năm nay.

TP.HCM quyết rà soát các dự án ‘treo’ ở khu đất vàng trung tâm

Phan Diệu | 03/08/2016, 13:00

Nhiều khu đất vàng tại trung tâm TP.HCM được các đại gia bất động sản tranh nhau để sở hữu với tham vọng xây dựng thành các khu trung tâm thương mại tầm cỡ. Tuy nhiên, chỉ một vài dự án ở khu đất vàng được triển khai, còn lại đều bị chuyển nhượng hoặc bỏ ngỏ nhiều năm nay.

Từ năm 2007, UBND TP.HCM đã quy hoạch 20 lô đất (khoảng 50 ha) thuộc khu đất vàng ở trung tâm thành phố để kêu gọi nhà đầu tư có năng lực vàtiềm lực tài chính. Trong số này hiện chỉ có 4 nhà đầu tư triển khai dự án, còn lại vẫn chưa códấu hiệu khởi động.

Đơn cử, khu “tam giác vàng” Trần Hưng Đạo – Nguyễn Thái Học – Phạm Ngũ Lão được đánh giá là vị trí đẹp nhất trong các khu đất vàng ở trung tâm, thế nhưng đã qua 3 lần đổi chủ mà khu đất này vẫn chưa có dấu hiệu biến chuyển.

Mới đây nhất, liên danh Jimiro (Hàn Quốc) – Công ty Đại Tân Phú đã quyết định bỏ ra 500 triệu USD để sở hữu khu đất có diện tích 13.110 m2 này. Theo kế hoạch, khu “tam giác vàng” sẽ được xây dựng thành một khối cao ốc văn phòng 55 tầng, một khách sạn năm sao 30 tầng và một trung tâm thương mại hạng A cao 10 tầng. Nhưngkhi nào khối cao ốc này được thành hình thì vẫn chưa rõ.

Hay khu đất tại số 117-119 ở phố đi bộ Nguyễn Huệ với diện tích 2.724 m2 được phê duyệt xây dựng dự án BIDV Tower do Ngân hàng đầu tư và phát triển (BIDV) làm chủ đầu tư. Nếu xây dựng, tòa nhà sẽ cao tới 40 tầng. Nhưng khu đất này đã bất động hơn 8 năm nay và đang được che kín bằngtôn để trưng dụng làm bãi giữ xe máy, ô tô.

Tương tự làkhu đất mặt tiền đường Lê Duẩn - Hai Bà Trưng đã được thành phố chấp nhận cho quy hoạch làm dự án Lavenue Crowndo liên danh giữa Công ty cổ phầnKinh Đô, Công ty TNHH quản lý kinh doanh nhà TP.HCM và Mayflower Investment góp vốn đầu tư. Dù nằm ngay cạnh tòa nhà Diamond Plaza sang trọng bậc nhất khu trung tâm nhưng dự án này vẫn chưa có dấu hiệu triển khai.

Lý giải cho sự chậm trễ trên, nhiều chủ đầu tư cho rằng do thủ tục chậm, vướng khâu giải phóng mặt bằng hay thị trường bất động sản đang ảm đạm, cho nên lo ngại sẽ không bán được sản phẩm, ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh… Tuy nhiên, những doanh nghiệp trúng thầu các khu đất vàng thường là liên doanh hoặc các chủ đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh, vì vậy lý do này đưa ra không thuyết phục.

Trước tình trạng nhiều dự án chậm tiến độ làm ảnh hưởng tới mỹ quan đô thịkhu trung tâm, hồi cuối tháng 4.2016, TP.HCM đã ra “tối hậu thư” yêu cầu xử lý các dự án này.

Theo đó,các dự án chưa khởi công xây dựng vàgiấy phép xây dựng đã hết hiệu lực khởi công,khi có nhu cầu xây dựng chủ đầu tư phải thực hiện theo Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18.6.2015 của Chính phủ.

Đối với các dự án đã khởi công đang ngưng thi công dở dang,chủ đầu tư phải tiếp tục triển khai thực hiện theo nội dung giấy phép xây dựng đã cấp trong thời hạn 6 tháng để sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng. Nếu quá thời hạnnàymà chủ đầu tư vẫn chưa triển khai thực hiện, Sở Xây dựngsẽxem xét, xử lý từng trường hợp. Đặc biệt, TP.HCM không chấp thuận đầu tư mới cho các chủ đầu tư nóitrên khi chưa xây dựng hoàn thành dự án.

Đối với dự án đã tháo dỡ hiện trạng cũ và hiện đang cho thuê kinh doanh các loại hình ăn uống, giữ xe...,thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợpvới UBNDquận 1 vàquận 3 rà soát, thu hồi các giấy phép đăng ký kinh doanh đã cấp, không cấp mới hoặc gia hạn.

Mới đây, trong cuộc họp để thông tin về các tình hình nóng diễn ra ngày 1.8, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM cũng cho biết UBND TP đang tích cực cho rà soát, kiểm tra hàng loạt dự án treo tại khu trung tâm.

Theo ông Hoan, thành phố đã rà soát được 3 dự án gồm dự án trung tâm thương mại thế giới trên đường Lê Thánh Tôn, dự án khu vực giao lộ Lê Lợi - Pasteur và dự án “tam giác vàng” Nguyễn Thái Học - Phạm Ngũ Lão - Trần Hưng Đạo. Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục rà soát các dự án còn lại.Mục đích của đợt rà soát nhằm kiểm tra năng lực tài chính của các chủ đầu tư, nếu đủ khả năng thành phố sẽ cho tiếp tục thực hiện, còn không sẽ thu hồi dự án để giao cho chủ đầu tư khác có năng lực hơn.

“Trường hợp các chủ đầu tư vẫn còn quyết tâm thực hiện dự án thì phải có cam kết thực hiện trong bao lâu, thời gian thực hiện là khi nào và tiến độ từng phần cụ thể. Từ cam kết này, thành phố sẽ xem xét có chấp thuận cho triển khai tiếp hay không”, Chánh văn phòng UBND TP.HCM nói thêm.

Phan Diệu
Bài liên quan
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM quyết rà soát các dự án ‘treo’ ở khu đất vàng trung tâm