Nếu doanh nghiệp (DN), Hiệp hội DN có kế hoạch cụ thể đón công nhân trở về, TP sẽ ưu tiên vắc xin để DN có thể tổ chức tiêm cho công nhân khi trở về TP làm việc.

TP.HCM sẽ ưu tiên vắc xin để doanh nghiệp tổ chức tiêm cho công nhân khi trở về TP làm việc

Tú Viên | 08/10/2021, 22:42

Nếu doanh nghiệp (DN), Hiệp hội DN có kế hoạch cụ thể đón công nhân trở về, TP sẽ ưu tiên vắc xin để DN có thể tổ chức tiêm cho công nhân khi trở về TP làm việc.

Tối 8.10, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng đã lên sóng livestream “Dân hỏi - Thành phố trả lời” với chủ đề “Khôi phục kinh tế trong điều kiện bình thường mới”.

Trao đổi tại chương trình, Phó chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng nhấn mạnh, từ ngày 1.10, TP.HCM đã nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều hoạt động được mở trở lại theo tinh thần Chỉ thị 18 của UBND TP. Hiện nay, tình hình dịch bệnh tại TP.HCM cơ bản được kiểm soát nhưng không có nghĩa là đã đẩy lùi hoàn toàn. Vì vậy, tuyệt đối không thể chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch.

Để vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa từng bước phục hồi kinh tế, sớm đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái “bình thường mới” với sự thích nghi linh hoạt tùy diễn biến của dịch bệnh, TP đã có sự tính toán, cân nhắc các vấn đề cần được ưu tiên. Trong đó, việc tiếp tục tăng mức bao phủ vắc xin cho người dân vẫn được chú trọng.

chu-tich-thang.jpeg
  • Hình ảnh tại buổi Livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" tối 8.10

Liên quan đến chi phí xét nghiệm, DN phản ánh hiện nay DN phải tự chi trả chi phí xét nghiệm quá cao trong khi tình hình tài chính đang khó khăn, Phó chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng chia sẻ, thời gian qua rất nhiều DN đã kiên cường để vượt qua những khó khăn, đặc biệt là giai đoạn thực hiện “3 tại chỗ” hoặc triển khai bình ổn giá suốt thời gian giãn cách với việc trang trải kinh phí không hề nhỏ. Và hiện nay chi phí xét nghiệm cho nhân viên của các doanh nghiệp cũng là một gánh nặng khi hoạt động trở lại. Thấu hiểu điều này, TP đã có đề xuất, kiến nghị với Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương về việc cho phép DN được hoạch toán các chi phí liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Xác định sự quan trọng của chuỗi cung ứng, Phó chủ tịch UBND TP thông tin, TP đã, đang và sẽ triếp tục triển khai những biện pháp phòng chống dịch cao để bảo đảm an toàn cho khu vực này, góp phần phục hồi nhiều hoạt động và việc làm liên quan. Chính sách mở cửa giữa các địa phương chưa đồng bộ gây khó khăn cho các DN kinh doanh hàng hóa dịch vụ. Tuy nhiên, TP vẫn duy trì chuỗi cung ứng ở mức cơ bản, đảm bảo đầy đủ những mặt hàng thiết yếu cho người dân. TP cũng xây dựng và ban hành kế hoạch, lộ trình dần tổ chức lại hoạt động cung ứng tại các chợ đầu mối và làm việc với các tỉnh thành, Hiệp hội để kết nối chuỗi cung ứng, đảm bảo xuyên suốt hơn.

Cũng tại chương trình tối 8.10, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng cho biết, thực trạng hiện nay có sự di chuyển một bộ phận người dân tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam để về quê tránh dịch gây ra sự thay đổi về nguồn lực lao động. Nhưng cùng với đó, số lượng người dân từ các tỉnh, thành đăng ký trở lại TP.HCM để làm việc cũng khá nhiều. Sở GTVT TP đang kết nối, phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành phối hợp để đón lao động về TP.HCM. Về việc làm, người dân cần tìm việc làm có thể liên hệ lại với Công ty cũ hoặc Trung tâm giới thiệu việc làm của Sở LĐ-TB-XH TP hoặc các tổ chức việc làm trên địa bàn để được hỗ trợ kịp thời.

Nếu DN, Hiệp hội DN có kế hoạch cụ thể đón công nhân trở về, TP sẽ ưu tiên vắc xin để DN có thể tổ chức tiêm cho công nhân khi trở về TP làm việc. Với những trường hợp chống chỉ định tiêm vắc xin cần được bảo vệ tốt nhất, có thể liên hệ với bác sĩ để được tư vấn hoặc làm việc với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đang công tác để thống nhất phương án làm việc an toàn nhất.

Cục Thuế TP.HCM cũng đã có văn bản gửi các Chi cục thuế quận – huyện, TP.Thủ Đức về việc triển khai thực hiện hoàn thuế sớm hơn cho DN thay vì cuối năm như bình thường. Các DN đăng ký nộp hồ sơ để được hoàn thuế sớm, có thêm vốn để kinh doanh.

Bài liên quan
Trí tuệ nhân tạo (AI) 'thay máu' doanh nghiệp thế nào?
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo mang lại hiệu quả quản lý kinh doanh cho các doanh nghiệp như: cải thiện trải nghiệm người dùng, tối ưu quy trình quản lý chuỗi cung ứng, tối ưu hoá chiến lược marketing...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM sẽ ưu tiên vắc xin để doanh nghiệp tổ chức tiêm cho công nhân khi trở về TP làm việc