UBND TP.HCM đã đồng ý chủ trương cho phép Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) tự cân đối kinh phí để tiếp tục nghiên cứu, lập đề xuất dự án “thu phí sử dụng đường bộ xe ô tô lưu thông vào trung tâm TP góp phần giảm ùn tắc giao thông”.

TP.HCM tính chuyện thu phí ô tô vào trung tâm

Phan Diệu | 09/04/2017, 15:53

UBND TP.HCM đã đồng ý chủ trương cho phép Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) tự cân đối kinh phí để tiếp tục nghiên cứu, lập đề xuất dự án “thu phí sử dụng đường bộ xe ô tô lưu thông vào trung tâm TP góp phần giảm ùn tắc giao thông”.

Cụ thể, đề án này sẽ được thực hiện theo đúng các quy định hiện hành về đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Việc đề xuất loại hợp đồng dự án phải phù hợp và giảm tối đa sự tham gia từ ngân sách thành phố.

UBND TP đã yêu cầu thời hạn lập và trình đề xuất dự án tối đa 3 tháng. Sau thời hạn trên, nếu đề xuất dự án không khả thi, không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc quá thời gian được giao mà chưa hoàn thành nghiên cứu đề xuất dự án hoặc Công ty ITD không được chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án thì xem như công ty từ chối, không tham gia tiếp tục đầu tư và tự chịu mọi khoản chi phí nghiên cứu.

Theo UBND TP, việc giao nghiên cứu lập đề xuất dự án “thu phí sử dụng đường bộ xe ô tô lưu thông vào trung tâm TP góp phần giảm ùn tắc giao thông” không ràng buộc chỉ định Công ty ITD làm nhà đầu tư thực hiện dự án. Các nhà đầu tư khác vẫn có quyền tham gia nghiên cứu lập đề xuất dự án theo quy định. Thành phố sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định hiện hành.

Sau khi đề xuất dự án được nghiên cứu hoàn thành và giao nộp, UBND TP đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc TP mời các nhà khoa học chuyên ngành, các chuyên gia tham gia góp ý, phản biện nội dung đề xuất dự án để hoàn thiện trước khi thẩm định, phê duyệt.

Trước đó, năm 2010, UBND TP.HCM đã chấp thuận đề xuất của ITD về dự án tổ chức thu phí ô tô vào khu trung tâm. Hai năm sau, đề án chính thức được trình UBND TP. Tuy nhiên, đến hiện tại đề án này vẫn chưa được triển khai.

Theo đề án lúc đó, 36 cổng thu phí tự động sẽ được xây xung quanh khu vực hạn chế trên các tuyến đường bao quanh quận 1, 3 và vùng giáp ranh với quận 5, 10. Các tuyến đường dự kiến bao gồm đường 3/2, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Phúc Nguyên (giao với đường Cách Mạng Tháng 8) và tuyến đường Hoàng Sa dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Tại 36 cổng, TP sẽ lắp các thiết bị tính phí và camera chuyên dụng để nhận dạng các loại xe. Tổng mức đầu tư của toàn dự án khoảng 1.200 tỉ đồng, trong đó mua sắm thiết bị là hơn 1.000 tỉ.

Theo tờ trình, ITD đề xuất mức thu phí ôtô vào nội ô là 30.000 đồng một lượt đối với xe du lịch, 50.000 đồng (không thu phí xe buýt) với các loại xe còn lại và sẽ điều chỉnh tùy vào giờ cao điểm hay thấp điểm. Việc thu phí sẽ được thực hiện từ 6 giờ đến 20 giờ hàng ngày, trong vòng hai năm sẽ có thể hoàn vốn đầu tư. Theo tính toán, khi áp dụng biện pháp này, lượng ô tô con vào trung tâm sẽ giảm 56%-64%.

Cũng theo Công ty ITD, xe máy hiện là phương tiện đi lại chính của người dân thành phố với hơn 80% nên các giải pháp để hạn chế xe và thu phí xe máy trong thời điểm hiện nay là rất khó khả thi. Vì vậy, dự án thu phí ô tô vào trung tâm thành phố theo mô hình của Singapore là hoàn toàn hợp lý.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM tính chuyện thu phí ô tô vào trung tâm