Sáng nay 19.3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kế hoạch - tài chính năm 2020 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2021.

TP.HCM trước bài toán bình ổn học phí với trường ngoài công lập

Tú Viên | 19/03/2021, 13:04

Sáng nay 19.3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kế hoạch - tài chính năm 2020 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2021.

Nội dung đáng chú ý nhất là học phí các cơ sở giáo dục ngoài công lập. TP.HCM là nơi tập trung đông dân cư ngoại tỉnh về làm việc và sinh sống. Nhiều người dù đã ở TP.HCM lâu và có việc làm ổn định tại đây nhưng không có hộ khẩu nên con em họ không thể đăng ký học các trường công lập. Trong hoàn cảnh đó, họ phải tìm đến các trường ngoài công lập và phải chịu học phí cao hơn. Do vậy, mối quan tâm của nhiều người nhập cư là học phí các cơ sở giáo dục ngoài công lập khi nào có thể giảm được để bớt gánh nặng chi phí.

Sở GD-ĐT TP nhận định, việc phát triển mạng lưới trường ngoài công lập hiện nay còn mang tính tự phát, chưa đảm bảo quy hoạch mạng lưới phù hợp trong hệ thống giáo dục trên địa bàn. Từ thực tế đó, trong phương hướng, nhiệm vụ đề ra trong năm 2021, ngành giáo dục TP cho biết sẽ tiến hành rà soát, kiểm soát hiệu quả và bình ổn giá học phí các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông ngoài công lập.

Không chỉ hệ thống ngoài công lập, Sở còn than khó ở ngay các trường trong hệ thống công lập. Hiện nay, định mức phân bổ ngân sách được giao trong năm 2020 tiếp tục giữ nguyên mức phân bổ năm 2017, trong đó học sinh nhà trẻ có mức phân bổ lớn nhất là 11.028.000 đồng/học sinh/năm, kế đến là mẫu giáo 8.763.000 đồng/học sinh/năm, tiểu học 5.073.000 đồng/học sinh/năm, THCS là 4.723.000 đồng/học sinh/năm và 5.753.000 đồng/học sinh/năm đối với học sinh THPT thường, 17.760.000 đồng/học sinh/năm đối với học sinh các trường THPT chuyên. Dự kiến trong năm 2021, tổng kinh phí sửa chữa cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị đối với khối đơn vị trực thuộc gần 190.000 tỷ đồng.

Sở đánh giá tiến độ xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp mở rộng các trường học thuộc hệ thống công lập còn chậm so với tốc độ tăng của phát triển mạng lưới trường lớp, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia thấp do hạn chế về điều kiện cơ sở vật chất.

Với ngân sách phân bổ cho các trường công mà còn chưa kịp theo nhu cầu phát triển như vậy thì không dễ để TP.HCM giải bài toán bình ổn học phí cho trường ngoài công lập.

Bài liên quan
TP.HCM: Phát hiện 'Viện thẩm mỹ quốc tế' núp bóng phòng khám da liễu
Là một phòng khám chuyên khoa da liễu nhưng đơn vị này đã trương bảng hiệu “Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center” để quảng cáo làm đẹp. Ngoài ra, đơn vị này còn lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM trước bài toán bình ổn học phí với trường ngoài công lập