Trung Quốc mới đây đã đưa ra các cảnh báo du lịch, kêu gọi công dân nước này không tới Mỹ trong bối cảnh lo ngại về sự lây lan của coronavirus trên toàn cầu.

Trả đũa Washington, Trung Quốc khuyến báo người dân không nên du lịch Mỹ

Hoàng Vũ | 26/02/2020, 07:24

Trung Quốc mới đây đã đưa ra các cảnh báo du lịch, kêu gọi công dân nước này không tới Mỹ trong bối cảnh lo ngại về sự lây lan của coronavirus trên toàn cầu.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc hôm 24.2 đã khuyến cáo người dân không nên đến Mỹ do phản ứng dữ dội của người Mỹ đối coronavirus, dẫn đến tình trạng đối xử không công bằng với khách du lịch Trung Quốc, cộng thêm những bất ổn không xác định đối với an ninh nội địa tại Mỹ.

Mặc dù có vẻ đây là một phản ứng trực tiếp đối với hành động tương tự của Washington gần một tháng trước, các chuyên gia và nhà quan sát cho biết động thái của Bắc Kinh chủ yếu mangđộng cơ chính trị và có thể không có nhiều tác động tớinhững hạn chế đi lại đã được áp dụngtrước đó.

Được biếtchính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump từ hôm 31.1 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng đối với tình trạng bùng phát của chủng coronavirus, đồng thời khẳng định bắt đầu từ ngày 2.2 sẽ không cho phép các công dân nước ngoài trước đó từng đến Trung Quốc nhập cảnh vào Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã khuyến cáo công dân nước này tránh tới Trung Quốc và khuyên những người Mỹ hiện vẫn ở Trung Quốc cân nhắc việc rời khỏi Trung Quốc bằng các phương tiện thương mại.

Trong khi hơn 60 quốc gia đã áp đặt một số hình thức hạn chế đi lại đối với người dân từ Trung Quốc và khoảng 20 quốc gia đã sơ tán công dân khỏi Vũ Hán, tâm chấn của dịch Covid-19, Bắc Kinh dường như lại luôn hướng những lời chi trích về phía Washington vì cho rằng Mỹ là nước đầu tiên khởi xướng những biện pháp này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốcđã chỉ trích các biện pháp hạn chế du lịch mà Mỹ ban hành nhằm ngăn công dân di chuyển tới Trung Quốc là "thiếu thiện chí" và đi ngược khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong bối cảnh nước này đang phải gồng mình chiến đấu với sự lây truyền của coronavirus.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng đã nhiều lần lên án cho rằng Mỹ phản ứng “thái quá”, tạo nên những hoảng loạn không đáng có, và có thể gây phương hại tới thương mại, du lịch và vấn đề đi lại.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trả đũa Washington, Trung Quốc khuyến báo người dân không nên du lịch Mỹ