Hôm 16.12, CHDCND Triều Tiên cảnh báo Mỹ về động thái gia tăng trừng phạt lẫn gây sức ép với nước này sẽ chỉ đưa quan hệ song phương vào thế đối đầu và chặn đứng tiến trình phi hạt nhân hóa.

Triều Tiên chỉ trích Mỹ về sự trừng phạt gây sức ép

Cẩm Bình | 17/12/2018, 11:30

Hôm 16.12, CHDCND Triều Tiên cảnh báo Mỹ về động thái gia tăng trừng phạt lẫn gây sức ép với nước này sẽ chỉ đưa quan hệ song phương vào thế đối đầu và chặn đứng tiến trình phi hạt nhân hóa.

Thông cáo mới của Bộ Ngoại giao Triều Tiên ca ngợi Tổng thống Donald Trump có thiện chí cải thiện quan hệ, nhưng lại cáo buộc Bộ Ngoại giao Mỹ đang đưa mối quan hệ giữa hai nước trở lại thời điểm năm 2017 với nhiều lời đe dọa lẫn nhau.

Theo thông cáo: “Tin rằng tăng trừng phạt cùng sức ép có thể buộc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân là một tính toán sai lầm lớn, sẽ chặn đứng con đường đi đến giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên mãi mãi. Đây là kết quả không ai mong muốn”. Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết Washington có đến 8 lần áp đặt trừng phạt nhằm vào cá nhân, công ty, tàu thuyền của không chỉ nước này mà còn của Nga, Trung Quốc hay quốc gia thứ ba khác.

Phản ứng mạnh mẽ này được đưa ra một tuần sau khi chính quyền Washington thông báo áp đặt trừng phạt với 3 quan chức Bình Nhưỡng, trong đó có ông Choe Ryong-hae, cố vấn thân cận của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Ông Choe Ryong-hae (trái), cố vấn thân cận của nhà lãnh đạo Kim Jong-un vừa bị Mỹ áp đặt trừng phạt - Ảnh: ABC News

Tiến trình phi hạt nhân hóa chưa đạt được nhiều tiến bộ kể từ hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim cho đến nay. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vốn dĩ có kế hoạch gặp một quan chức Triều Tiên cấp cao vào ngày 8.11 để bàn về tổ chức thượng đỉnh lần 2, nhưng bị hủy vào phút chót. Hai bên vẫn chưa thể tổ chức lại cuộc gặp này.

Tổng thống Donald Trump trước đó có cho biết ông dự kiến gặp nhà lãnh đạo Kim lần nữa vào tháng 1 hoặc tháng 2.2019.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Ông trùm bất động sản Mỹ sở hữu CLB Marseille nói sẵn sàng đấu thầu mua TikTok
Ông trùm bất động sản Frank McCourt cho biết đang thành lập một liên minh để mua lại hoạt động kinh doanh của TikTok tại Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên chỉ trích Mỹ về sự trừng phạt gây sức ép