Ngày 12.1, Trung Quốc đã chính thức biên chế tuần dương hạm mạnh nhất của họ thuộc Type 055, với lượng giãn nước lên tới 10.000 tấn.

Trung Quốc biên chế tuần dương hạm mạnh nhất, giãn nước 10.000 tấn

13/01/2020, 10:20

Ngày 12.1, Trung Quốc đã chính thức biên chế tuần dương hạm mạnh nhất của họ thuộc Type 055, với lượng giãn nước lên tới 10.000 tấn.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Nam Xương - Ảnh: Internet

Hải quân Trung Quốc đã đưa vào hoạt động tàu chiến mặt nước lớn nhất và tiên tiến nhất của mình, tàu khu trục tên lửa dẫn đường Nam Xương, vào sáng 12.1 tại thành phố cảng Thanh Đảo, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin.

Dù Trung Quốc xếp Nam Xương, chiếc tàu chiến đầu tiên thuộc lớp Type 055 của họ là tàu khu trục tên lửa dẫn đường, nhưng với mức giãn nước của nó, Lầu Năm Góc đã liệt tàu chiến này vào diện tuần dương hạm.

Nam Xương khi vào hoạt động sẽ đi cùng với các hàng không mẫu hạm trong các nhóm tàu chiến đấu, là một bước tiến khi Bắc Kinh tìm cách mở rộng hoạt động của hải quân nước này ra các vùng biển xa hơn, thậm chí toàn cầu.

"Được ra mắt vào tháng 6.2017, việc đưa vào hoạt động đánh dấu bước nhảy vọt của hải quân từ thế hệ thứ ba sang thế hệ tàu khu trục thứ tư", Hải quân Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố về việc chính thức biên chế tàu Nam Xương.

Theo ông Collin Koh, một chuyên gia nghiên cứu và chuyên gia an ninh hàng hải tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore thì tàu Nam Xương là tàu chiến mạnh nhất của Trung Quốc, ngoài hàng không mẫu hạm.

Có lượng giãn nước hơn 10.000 tấn, Type 055 dài 180m, rộng 20m. Với việc nhiều chiếc Type 055 được lên kế hoạch đóng mới, Trung Quốc là quốc gia duy nhất được biết đến đang chế tạo loại tàu chiến như vậy hiện nay.

Theo Global Times, Nam Xương được trang bị 112 ống phóng tên lửa thẳng đứng, có khả năng phóng tên lửa đất đối không, tên lửa chống hạm, tên lửa tấn công mặt đất và tên lửa chống ngầm. Với mức trang bị như vậy, Nam Xương không chỉ là tàu chiến mạnh nhất của Hải quân Trung Quốc mà còn là một trong những tàu chiến mạnh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

Việc chính thức biên chế Nam Xương là sự phát triển mới nhất trong nỗ lực của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm biến quân đội nước này thành lực lượng hàng đầu thế giới . Năm 2017, ông Tập cam kết sẽ hoàn thành việc hiện đại hóa lực lượng vũ trang của Trung Quốc vào năm 2035 và xây dựng một quân đội hạng nhất thế giới có khả năng chiến thắng các trận chiến trên tất cả các mặt trận vào năm 2050.

Năm tàu khu trục Type 055 khác đã được đóng tại Nhà máy đóng tàu Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc và Nhà máy đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải. Các nhà phân tích dự đoán Trung Quốc có thể phát triển phiên bản nâng cấp của Type 055 có công nghệ vũ khí tiên tiến như pháo điện trường trong tương lai.

Ái Vi (theo Japan Times)

Bài liên quan
Thị trường di động sẽ đóng góp cho nền kinh tế 1.100 tỉ USD vào 2030, Trung Quốc đầu tư mạnh vào 5.5G và 6G
Theo một báo cáo gần đây, thị trường 5G đang phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc dự kiến sẽ bổ sung gần 260 tỉ USD vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2030, với số lượng kết nối 5G chiếm gần 1/3 tổng số toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc biên chế tuần dương hạm mạnh nhất, giãn nước 10.000 tấn