Tập đoàn Khoa học và Công nghệ hàng không Trung Quốc (CASC) tuyên bố rằng họ đang phát triển thế hệ tàu hỏa có khả năng di chuyển với tốc độ lên tới 4.023 km/h (2.500 mph).

Trung Quốc chế 'tàu hỏa bay' nhanh gấp 4 lần máy bay thương mại

02/09/2017, 06:09

Tập đoàn Khoa học và Công nghệ hàng không Trung Quốc (CASC) tuyên bố rằng họ đang phát triển thế hệ tàu hỏa có khả năng di chuyển với tốc độ lên tới 4.023 km/h (2.500 mph).

Hình ảnh đồ họa của đoàn tàu hỏa bay

Phó tổng giám đốc CASC Liu Shiquan cho biết các nhà khoa học của tập đoàn này đang tìm cách để chế tạo một đoàn tàu siêu thanh mà có thể "bay trên mặt đất".

"Tập đoàn đã có nhiều kinh nghiệm và tích lũy nhiều bí quyết công nghệ thông qua các dự án lớn và có khả năng mô phỏng, chế tạo mô hình, thử nghiệm hoạt động cho các dự án quy mô lớn, cũng như khả năng thiết kế máy bay siêu âm đẳng cấp thế giới. Tất cả đều là nền móng quan trọng để thực hiện dự án chế tạo tàu hỏa siêu thanh", một trang tin điện tử của Trung Quốc cho biết về kế hoạch của CASC.

CASC có mối quan hệ thân thiết với Bộ Quốc phòng Trung Quốc nên được tham gia vào các dự án phát triển tên lửa, vệ tinh, tên lửa vũ trụ và bây giờ họ nuôi ý định phát triển công nghệ tương lai dành cho đa số người dân.

Trung Quốc hiện là nước có mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới với tốc độ tàu không ngừng tăng lên và hiện đã đạt mốc 400 km/h. Các quan chức của CASC nói rằng họ sẽ làm việc với khoảng 20 viện nghiên cứu trên toàn thế giới để tạo ra đoàn tàu siêu thanh có khả năng di chuyển với tốc độ 4.023 km/h, tức hơn 4 lần so với các máy may thương mại hiện nay.

Trước đó, các nhà khoa học Trung Quốc đã công bố kế hoạch nâng cấp tàu hỏa cao tốc lên tốc độ 965 km/h (600 mph) nhằm cạnh tranh trực tiếp với khái niệm hyperloop của tỉ phú Mỹ Elon Musk. Một đoàn tàu chân không hyperloop được cho là sẽ đạt tốc độ 1.126 km/h (700 mph) nhờ vào cách di chuyển độc đáo trong ống chân không của mình.

Hiện chưa có thời điểm cụ thể để ra mắt hệ thống hyperloop cũng như khi nào thì tỉ phú Mỹ mới có thể triển khai thương mại dự án này, nhưng hồi đầu tuần, Musk đã chia sẻ rằng đoàn tàu chân không của ông đã được thử nghiệm ở tốc độ 321 km/h (200 mph) trong vài giây như là một phần của cuộc thi thiết kế khung bao bên ngoài của tàu hyperloop.

Thiên Hà

Bài liên quan
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên rời Trung Quốc do căng thẳng Trung – Mỹ về AI và chip
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên ở Trung Quốc xem xét việc chuyển công tác ra nước ngoài trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng về các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và chip.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc chế 'tàu hỏa bay' nhanh gấp 4 lần máy bay thương mại