Bắc Kinh mới đây đã chỉ trích các biện pháp mà Mỹ vừa ban hành nhằm ngăn công dân di chuyển tới Trung Quốc là "thiếu thiện chí" và đi ngược khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong bối cảnh nước này đang phải gồng mình chiến đấu với sự lây truyền của coronavirus.

Trung Quốc chỉ trích Mỹ không ‘thiện chí’ trong cuộc chiến chống coronavirus

Hoàng Vũ | 02/02/2020, 06:31

Bắc Kinh mới đây đã chỉ trích các biện pháp mà Mỹ vừa ban hành nhằm ngăn công dân di chuyển tới Trung Quốc là "thiếu thiện chí" và đi ngược khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong bối cảnh nước này đang phải gồng mình chiến đấu với sự lây truyền của coronavirus.

"Một người bạn khi cần là một người bạn thật sự. Nhiều quốc gia trên thế giới đã bày tỏ sự ủng hộ và giúp đỡ Trung Quốc dưới nhiều hình thức. Trái lại, hành động và nhận xét của Mỹ về dịch bệnh là không đúng thực tế và không phù hợp", Tân Hoa Xã dẫn lờingười phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.

Bà Hoa cho rằng động thái của Mỹ khi khuyến cáo công dân không nên đến Trung Quốc đã đi ngược lại khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đối với các nước về việc tránh đưa ra cảnh báo giới hạn đi lại. “Đây là hành động thiếu thân thiện”, bà Hoa cho hay.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm rằng chính quyền Bắc Kinh đang phải gồng mình chống lại bệnh dịch với một "thái độ cởi mở, minh bạch và có trách nhiệm", cũng như đã chia sẻ thông tin và dữ liệu với cộng đồng quốc tế đúng lúc, trong đó có Mỹ.

Tính tới thời điểm này, dịch viêm phổi cấp do coronavirus đã khiến hơn 250 người chết và hơn 12.00 trường hợp mắc bệnh trên toàn cầu. Ngoài Trung Quốc, Macao, Hồng Kông, dịch bệnh nguy hiểm này đã lây lan sang nhiều nước trên khắp thế giới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã quyết định chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu (PHEIC) đối với sự lây lan của coronavirus bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc.Dù công nhận mức độ nguy hiểm và tốc độ lây lan nhanh của coronavirus, nhưng WHO khuyến cáo các quốc gia tránh ban bố lệnh cấm đi lại hoặc giới hạn hoạt động thương mại.

Những bình luận trên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 31.1 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng đối với tình trạng bùng phát của chủng coronavirus, đồng thời khẳng định bắt đầu từ ngày 2.2 sẽ không cho phép các công dân nước ngoài trước đó từng đến Trung Quốc nhập cảnh vào Mỹ.Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã khuyến cáo công dân nước này tránh đi tới Trung Quốc và khuyên những người Mỹ hiện vẫn ở Trung Quốc cân nhắc rời khỏi Trung Quốc bằng các phương tiện thương mại.

Thực tế, Mỹ không phải là quốc gia duy nhất trên thế giới khuyên công dân tránh đi lại tớiTrung Quốc. Động thái của Washington theo sau những khuyến cáo tương tự được đặt ra bởiNhật Bản, Anh, Đức, Ý, NgavàSingapoređối với những du khách đến từ Trung Quốc đại lục. Mới đây nhất, Thủ tướng Úc Scott Morrison cũng tuyên bố, du khách nước ngoài đã rời khỏi hoặc đi qua Trung Quốc sẽ bị từ chối nhập cảnh vào Úc.

Trang Nhung (theo AP, Xinhua)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc chỉ trích Mỹ không ‘thiện chí’ trong cuộc chiến chống coronavirus