Đại sứ quán Trung Quốc mới đây đã lên tiếng chỉ trích chính quyền Canberra về lệnh cấm không cho nhập cảnh tất cả người nước ngoài nào đến từ Trung Quốc đại lục trong vòng 14 ngày gần nhất, đồng thời yêu cầu Úc bồi thường cho du khách và sinh viên Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi hành động này.

Trung Quốc chỉ trích Úc về cách ứng phó với coronavirus

Hoàng Vũ | 06/02/2020, 18:21

Đại sứ quán Trung Quốc mới đây đã lên tiếng chỉ trích chính quyền Canberra về lệnh cấm không cho nhập cảnh tất cả người nước ngoài nào đến từ Trung Quốc đại lục trong vòng 14 ngày gần nhất, đồng thời yêu cầu Úc bồi thường cho du khách và sinh viên Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi hành động này.

Trong những bình luận chính thức đầu tiên kể từ khi cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu do dịch viêm phổi bởi chủng coronavirus mới bùng phát vào tháng 1 tại Vũ Hán, Đại sứ quán Trung Quốc tại Úc đã bày tỏ sự “không hài lòng” về quyết định đột ngột của Canberra về việc cấm cửa người Trung Quốc từ ngày 1.2, gây không ít khó khăn cho công dân nước này.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra, ông Wang Xining, cho biết ông hiểu sự lo lắng của chính phủ và xã hội Úc nhưng các biện pháp được thực hiện để đối phó với dịch bệnh "cần phải hợp lý".

Theo ông Wang, có tới 70 công dân Trung Quốc bị bỏ mặc vì lệnh cấm và Đại sứ quán Trung Quốc đã "không được cảnh báo" về quyết định này. "Chúng tôi không hài lòng về tình huống này vì không có đủ thời gian để được cảnh báo về những hạn chế", ông Wang nói.

"Đồng thời, chúng tôi rất quan tâm đến lợi ích của các sinh viên Trung Quốc, những người sẽ không thể đến Úc trong hơn 12 ngày tới. Chúng tôi hy vọng quyền và lợi ích của họ sẽ được bảo vệ, bao gồm mở rộng thị thực hợp lý và cũng có thể bồi thường thích hợp cho một số tổn thất tài chính trong giai đoạn này", người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc cho hay, và khẳng định "Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã không khuyến nghị bất kỳ hạn chế nào đối với du lịch và thương mại quốc tế" trong việc đối phó với dịch coronavirus.

Đáp lại, Thủ tướng Úc Scott Morrison nói rằng ông “không đồng ý” với những bình luận của Đại sứ quán Trung Quốc về những khiếu nại liên quan đến lệnh cấm nhập cảnh đối với những người tới từ Trung Quốc đại lục và ý tưởng du khách và sinh viên Trung Quốc nên được bồi thường.

"Đang có một loại vi rútvô cùng nguy hiểm trên toàn cầu và chúng tôi đang tìm cách ngăn chặn nó. Thật không may, có những trường hợp sẽ có những bất tiện nhất định cho những người đã quá cảnh và đi du lịch. Điều đó thật đáng tiếc nhưng chính phủ Úc phải đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu. Mọi nỗ lực tốt nhất đã được thực hiện với thiện chí cao", Thủ tướng Morrison nói với các phóng viên hôm 5.2.

Tính tới thời điểm này, dịch viêm phổi cấp do coronavirus bùng phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã khiến hơn 560 người chết và gần 30.000 trường hợp mắc bệnh trên toàn cầu. Ngoài Trung Quốc đại lục, Macao, Hồng Kông, dịch bệnh nguy hiểm này đã lây lan sang nhiều nước trên khắp thế giới trong đó Úc đã ghi nhận được 13 ca. Hãng hàng không lớn nhất Úc Qantas Airways cũng thông báo sẽ hoãn các chuyến bay thẳng từ Sydney đến Bắc Kinh và Thượng Hải kể từ ngày 9.2.

Hoàng Vũ (theo Daily Mail, SMH)
Bài liên quan
Bộ Công Thương thúc đẩy thực hiện các quy hoạch về năng lượng, khoáng sản
Bộ Công Thương đang khẩn trương thực hiện các quy hoạch về năng lượng và khoáng sản giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
40 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc chỉ trích Úc về cách ứng phó với coronavirus