Bộ Nông nghiệp cùng Tổng cục Hải quan Trung Quốc mới đây thông báo bỏ các hạn chế nhập khẩu đối với sản phẩm thịt gia cầm từ Mỹ sau gần 5 năm.

Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu gia cầm Mỹ

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 16/11/2019, 12:19

Bộ Nông nghiệp cùng Tổng cục Hải quan Trung Quốc mới đây thông báo bỏ các hạn chế nhập khẩu đối với sản phẩm thịt gia cầm từ Mỹ sau gần 5 năm.

Trung Quốc ban hành lệnh cấm nhập thịt gà và sản phẩm gia cầm Mỹ vào tháng 1.2015 để tránh cúm gia cầm lây lan. Trong hai năm 2013 - 2014 Mỹ ghi nhận dịch xuất hiện ở một số khu vực.

Theo tuyên bố chung mới đây từ Bộ Nông nghiệp cùng Tổng cục Hải quan, sau khi dịch cúm gia cầm bùng phát thì Mỹ đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa tích cực. Từ tháng 3.2017 đến nay không ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh nào.

Hai nước từng tổ chức tham vấn cũng như cử đoàn chuyên gia sang xem xét tình hình thực tế. Sau khi đánh giá đầy đủ Trung Quốc xác định cúm gia cầm tại Mỹ đã được kiểm soát hiệu quả và hệ thống quản lý phù hợp yêu cầu pháp lý Trung Quốc, do đó họ quyết định dỡ bỏ hạn chế nhập khẩu.

Tuyên bố nói rằng sau khi lệnh cấm không còn, các nhà nhập khẩu thịt gia cầm của Trung Quốc có thể đáp ứng như cầu thị trường tốt hơn bằng cách tăng mua hàng. Trung Quốc hiện lâm vào tình trạng thiếu thịt do dịch tả heo châu Phi khiến hàng triệu con lợn bị đem đi tiêu hủy.

Mỹ - Trung đang chuẩn bị ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, trong đó có nội dung nền kinh tế thứ hai thế giới chấp nhận mua 40 - 50 tỉUSD nông sản/năm. Giới chức thương mại Mỹ tính toán khi không còn lệnh cấm, xuất khẩu thịt gia cầm sang Trung Quốc mỗi năm có thể đem về hơn 1 tỉUSD.

Cẩm Bình (theo Manila Bulletin)
Bài liên quan
Mỹ cấm nhập khẩu uranium từ Nga
Tổng thống Joe Biden đã ký luật cấm nhập khẩu uranium được làm giàu từ Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu gia cầm Mỹ