Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao - Uông Văn Bân cho biết Trung Quốc sẽ đình chỉ vô thời hạn các chuyến bay thẳng đến và đi từ Vương quốc Anh do lo ngại về biến thể coronavirus mới.

Trung Quốc lên tiếng khi đóng cửa với Vương quốc Anh do sợ biến thể coronavirus

Nhân Hoàng | 24/12/2020, 14:45

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao - Uông Văn Bân cho biết Trung Quốc sẽ đình chỉ vô thời hạn các chuyến bay thẳng đến và đi từ Vương quốc Anh do lo ngại về biến thể coronavirus mới.

Sau khi cân nhắc nhiều, Trung Quốc đã quyết định tham khảo từ các nước khác và đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Vương quốc Anh”, ông Uông Văn Bân nói với các phóng viên tại một cuộc họp giao ban hàng ngày.

Ông Uông Văn Bân nói thêm: “Trung Quốc sẽ theo dõi chặt chẽ các diễn biến liên quan và điều chỉnh năng động các biện pháp kiểm soát tùy theo tình hình”.

Theo nhà cung cấp dữ liệu hàng không Variflight, hiện có 8 chuyến bay hàng tuần giữa Trung Quốc đại lục và Vương quốc Anh, trong đó có một chuyến của Air China, China Eastern Airlines và China Southern Airlines. British Airways khai thác hai chuyến bay mỗi tuần từ London đến Thượng Hải.

trung-quoc-len-tieng-khi-dong-cua-voi-anh.jpg
Ông Uông Văn Bân - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao

Nhiều quốc gia trên toàn cầu đang đóng cửa biên giới với Anh sau khi xuất hiện biến thể coronavirus mới có khả năng lây nhiễm cao.

Tính đến sáng 22.11, đã có hơn 30 nước đóng cửa biên giới với Anh. Sau Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Áo, Ireland, Bỉ, Canada, ngày 21.12 đến lượt Ấn Độ, Pakistan, Ba Lan, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Nga, Jordan, Ả Rập Saudi, Kuwait, Oman cấm người nhập cảnh từ Anh sau khi một biến thể coronavirus dễ lây lan hơn được phát hiện lan truyền nhanh chóng khắp miền nam nước này.

Mỹ là trường hợp ngoại lệ, không có ý định áp dụng cấm hành khách đến từ Anh.

Ngày 23.12, Pháp sẽ mở cửa lại biên giới cho hành khách từ Anh, chấm dứt cuộc phong tỏa nhằm ngăn chặn lây lan một biến thể coronavirus mới khiến hàng ngàn xe tải mắc kẹt trước Giáng sinh.

Theo Reuters, với hàng ngàn xe tải nối đuôi nhau kéo dài đến tận chân trời ở Anh và một số kệ hàng siêu thị bị vét sạch chỉ vài ngày trước Giáng sinh, Thủ tướng Anh - Boris Johnson đã yêu cầu Tổng thống Pháp -Emmanuel Macron dỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển hàng hóa từ Anh.

Cuối ngày 22.12, một thỏa thuận đã đạt được với Paris để cho phép người Pháp và các cư dân EU khác từ Anh trở về nhà, miễn là họ có xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước đó 72 giờ.

Anh cho biết sẽ bắt đầu thực hiện xét nghiệm tại nhiều địa điểm vào 23.12, nhưng cảnh báo rằng quá trình này sẽ mất thời gian.

Bộ trưởng Giao thông Anh - Grant Shapps nói: “Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng ngày mai sẽ có mặt ở đó để thực hiện các bài xét nghiệm. Việc này sẽ mất hai hoặc ba ngày để mọi thứ được giải quyết".

Những tài xế xe tải được yêu cầu không đi đến vùng Kent, nơi có các tuyến đường sắt và phà được sử dụng nhiều nhất.

Trước đó, Ủy ban châu Âu đã thông báo không nên khuyến khích các chuyến du lịch không cần thiết đến và đi từ Anh nhưng cho rằng những người về nước nên được phép làm như vậy, miễn là họ phải trải qua xét nghiệm COVID-19 hoặc kiểm dịch trong 10 ngày. Tuy nhiên, việc kiểm soát biên giới được điều chỉnh bởi chính sách quốc gia, nên mỗi nước EU có thể có những quy định riêng.

Tài xế xe tải lại có thể nhập cảnh vào Pháp từ Vương quốc Anh nếu xét nghiệm âm tính với COVID-19. Công dân EU có thể nhập cảnh vào Pháp từ Vương quốc Anh nếu họ có xét nghiệm âm tính với COVID-19 âm tính.

Grant Shapps cho biết Pháp đã đồng ý chấp nhận kết quả của các xét nghiệm COVID-19 kháng nguyên dòng chảy bên đã được sử dụng trong các chương trình kiểm tra hàng loạt khác. Kết quả thường có trong vòng 1 giờ.

Việc phát hiện ra biến thể mới, chỉ vài tháng trước khi vắc xin COVID-19 dự kiến ​​được tiêm chủng rộng rãi, gieo rắc một làn sóng hoang mang mới về đại dịch COVID-19 đã giết chết khoảng 1,738 triệu người trên toàn cầu và hơn 69.000 người ở Vương quốc Anh.

Các nhà khoa học nói không có bằng chứng nào cho thấy vắc xin do Pfizer và BioNTech sản xuất được triển khai ở Anh hoặc các vắc xin COVID-19 khác sẽ không bảo vệ chống lại biến thể này.

Lệnh cách ly COVID-19 có hiệu lực của Vương quốc Anh được đưa ra chỉ 9 ngày trước khi nước này chia tay EU sau giai đoạn chuyển tiếp, được coi là một trong những thay đổi lớn nhất trong lịch sử nước Anh thời hậu Thế chiến thứ hai.

Các quốc gia trên khắp châu Âu và hơn thế nữa đã đình chỉ du lịch từ Anh kể từ cuối tuần qua. Đức đã áp dụng lệnh cấm với du khách Vương quốc Anh từ 22.12 và có thể được duy trì cho đến ngày 6.1.

Các trường hợp nhiễm coronavirus biến thể mới cũng đã được phát hiện ở một số quốc gia khác, gồm cả Đan Mạch và Ý.

Cuộc khủng hoảng biên giới của Anh đã dẫn đến một số vụ mua sắm hoảng loạn. Người mua vét sạch các kệ hàng gà tây, giấy vệ sinh, bánh mì và rau trong một số siêu thị.

Trong khi Chính phủ Anh cho biết có đủ thực phẩm cho Giáng sinh, Tesco (nhà bán lẻ hàng tạp hóa và hàng hóa tổng hợp đa quốc gia của Anh) và Sainsbury (chuỗi siêu thị lớn thứ hai ở Vương quốc Anh) đều cho biết nguồn cung cấp thực phẩm sẽ bị ảnh hưởng nếu tình trạng gián đoạn tiếp tục.

Tesco nói đã áp đặt giới hạn mua tạm thời với một số sản phẩm thiết yếu.

Anh cho biết 632 xe tải đã được xếp nối đuôi nhau trên đường cao tốc M20 ở Kent, miền nam nước Anh và 2.188 chiếc tại sân bay Manston gần đó, hiện được sử dụng như một bãi đậu xe tải khổng lồ.

phap-mo-cua-lai-voi-anh-cho-nguoi-chhua-mac-covid-19.jpg
Người đàn ông đi ngang qua dãy xe tải đậu trên đường cao tốc M20 khi các nước EU áp dụng lệnh cấm đi lại từ Vương quốc Anh ngày 22.12 - ảnh: Reuters
phap-mo-cua-lai-voi-anh-cho-nguoi-chhua-mac-covid-19-1.jpg
Xe tải nối đuôi nhau mắc kẹt trên đường cao tốc M20

Chính phủ Anh nói các nhà vệ sinh bổ sung và các nhà cung cấp thực phẩm đang được bố trí, sau khi Hiệp hội Vận tải Đường bộ nêu quan ngại về phúc lợi của tài xế.

Trong khi vẫn có thể đi từ Pháp đến Anh, xe tải không thể quay trở lại nên các tài xế xe tải ở châu Âu cực kỳ ngại di chuyển.

Việc đóng cửa biên giới đang gây đau đầu khắp châu Âu, đặc biệt là với những người đang cố gắng vận chuyển thực phẩm dễ hỏng. Các nhà cung cấp sữa đã cố gắng tăng dự trữ sữa ở Anh trước Brexit.

Hôm 23.12, Bộ trưởng Y tế Anh - Matt Hancock thông báo một biến thế mới dễ lây lan hơn của vi rút gây COVID-19 vừa được phát hiện. “Chúng tôi ghi nhận 2 ca mang biến thể mới - đều là trường hợp tiếp xúc với những ca mắc bệnh đến từ Nam Phi vài tuần qua. Biến thể mới cực kỳ đáng ngại vì dễ lây và đột biến xa hơn biến thể phát hiện tại Anh trước đó”, Bộ trưởng Hancock nói.

Với phát hiện trên, Anh lập tức áp dụng hạn chế đi lại với Nam Phi. Những ai tiếp xúc ca mang biến thể mới, người từng đến Nam Phi trong 2 tuần qua hoặc tiếp xúc người từng đến quốc gia châu Phi đều phải cách ly.

Phát hiện biến thể mới vào tuần trước, Bộ Y tế Nam Phi nhận định đây là tác nhân khiến số ca mắc COVID-19 tăng cao gần đây.

Quan chức Cơ quan Y tế công Anh - Susan Hopkins cho biết biến thể coronavirus mà Anh và Nam Phi phát hiện khác nhau nhưng đều dễ lây lan. Họ đã có được hiểu biết nhất định về biến thể coronavirus ở Anh phát hiện nhờ nhiều nghiên cứu, trong khi biến thể tại Nam Phi cần tìm hiểu thêm.

Ngoài ra, bà Hopkins khẳng định vắc xin COVID-19 phát triển hiện tại tạo phản ứng miễn dịch mạnh mẽ đủ sức ngừa nhiều biến thể. Hiện không có bằng chứng cho thấy vắc xin vô hiệu.

Bài liên quan
Biến thể vi rút gây COVID-19 ở Anh nguy hiểm đến mức nào?
Đang càn quét khắp London và miền nam nước Anh, biến thể mới của vi rút gây COVID-19 được xác định rất dễ lây lan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lên tiếng khi đóng cửa với Vương quốc Anh do sợ biến thể coronavirus