Chỉ chưa đầy 1 tháng, Trung Quốc đã thực hiện 2 vụ chặn máy bay do thám Mỹ trên vùng biển quốc tế thuộc biển Hoa Đông và Biển Đông, làm dấy lên lo ngại về sự tăng căng thẳng giữa 2 cường quốc.

Trung Quốc liên tục chặn máy bay do thám Mỹ

Hà Ngọc Bách | 08/06/2016, 19:53

Chỉ chưa đầy 1 tháng, Trung Quốc đã thực hiện 2 vụ chặn máy bay do thám Mỹ trên vùng biển quốc tế thuộc biển Hoa Đông và Biển Đông, làm dấy lên lo ngại về sự tăng căng thẳng giữa 2 cường quốc.

Ngày 8.6, theo một quan chức Quốc phòng Mỹ, máy bay tiêm kích củaTrung Quốc đãtiếp cận máy bay Mỹ theo cách ‘không an toàn’ trên biển Hoa Đông vào ngày 7.6.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, cuộc chạm trán “không an toàn”mới nhất lần này xảy ragiữa máy bay tiêm kích J-10 của Trung Quốc và máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ.

Trong vụ chạm trán lần này máy bay tiêm kích của Trung Quốc không bay sát máy bay Mỹ ở cự ly dưới 30m. Tuy nhiên, chiếc J-10 đã bay với ‘tốc độ cao khi lại gần’ máy bay do thám RC-135.

Đáp lại, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố họ không thông tin cụ thể về vụ việc, nhưng khẳng định các phi công của họ luôn hành động "chuyên nghiệp và có trách nhiệm". Bộ Quốc phòng Trung Quốc còn tuyên bố phía Mỹ đang cố tình thổi phồng những vụ va chạm trên không.

Vụ việc lần này diễn ra không lâu sau khi 2 máy bay tiêm kích J-11 của Trung Quốc cũng bay chặn chiếc máy bay trinh sát E-P3 của Hải quân Mỹ vào ngày 17.5 ở phía bắc Biển Đông.

Thời điểm ấy, Trung Quốc cũng không công nhận tố cáo của Mỹ về cách tiếp cận “không an toàn”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung QuốcHồng Lỗi còn yêu cầu Mỹ không làm căng thẳng leo thang bằng cách chấm dứt các chuyến bay trinh sát trên Biển Đông.

Những cuộc chạm trán trên không liên tục diễn ra trong thời gian qua càng tô đậm mâu thuẫn giữa Bắc Kinh và Washington trong vấn đề Biển Đông, cũng như tự do hàng hải nói chung.

Đáng lo ngại hơn, vụ việc lần này lại diễn ra giữa lúc Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang có mặt tại Bắc Kinh đểthực hiện phiên đối thoại cấp cao Trung - Mỹ lần thứ 8.

Mai Thảo (theo Reuters)

Ảnh: Máy bay tiêm kích Trung Quốc théo sát máy bay do thám Mỹ
Bài liên quan
Mỹ muốn chặn Trung Quốc tiếp cận mô hình AI tiên tiến nhất vì sợ tấn công mạng và vũ khí sinh học
Các nguồn tin của Reuters cho biết chính quyền Biden đã sẵn sàng mở ra một mặt trận mới trong nỗ lực bảo vệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Mỹ khỏi Trung Quốc với kế hoạch sơ bộ nhằm thiết lập các rào chắn xung quanh các mô hình AI tiên tiến nhất. Đó là phần mềm cốt lõi của các hệ thống AI như ChatGPT.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc liên tục chặn máy bay do thám Mỹ