Hồi cuối tháng 5, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã công bố bản đồ 251 đoạn gần như bao trọn Thái Bình Dương và chỉ thị phải dùng bản đồ mới nhất này thay cho bản đồ cũ. Tuy nhiên chuyên gia quốc phòng Harry J.Kazianis cần tìm hiểu thêm về thông tin này.

Về tấm bản đồ Trung Quốc đòi chiếm cả Thái Bình Dương

Cẩm Bình | 11/09/2016, 18:12

Hồi cuối tháng 5, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã công bố bản đồ 251 đoạn gần như bao trọn Thái Bình Dương và chỉ thị phải dùng bản đồ mới nhất này thay cho bản đồ cũ. Tuy nhiên chuyên gia quốc phòng Harry J.Kazianis cần tìm hiểu thêm về thông tin này.

Tạp chíNational Interest của Mỹngày 10.9 đã đăng bài viết của chuyên gia quốc phòng Harry J.Kazianis về bản đồ 251 đoạn gần như ôm trọn cảThái Bình Dương do Bộ Giáo dục Trung Quốc công bố.

Ông Kazianis cho biết thông tin Trung Quốc tung ra bản đồ này chính là nội dung mà các chuyên gia tham dự hội thảo về Biển Đông tại Đại họcYale (Mỹ) hồicuối tháng 5 vừa qua phản đối nhiều nhất.

Bản đồ 251 đoạn được công bố hồi tháng 5

Thông tin Trung Quốc công bốbản đồ 251 đoạn do trang Elite Readers đưa tin.Theo trang này, vào đầu tháng 5.2016, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã công bố một bản đồ thế giới mới, trong đó có vẽ đường 251 đoạn ôm trọn cả Hawaii và hầu hết quần đảo Micronesia vào lãnh thổ Trung Quốc.

Thậm chí, trang này còn trích dẫn Tân Hoa Xã cho biết Bộ Giáo dục Trung Quốc đã chỉ thị tất cả cơ sở giáo dục và cơ quan chính phủ phải dùng bản đồ mới nhất này thay cho bản đồ cũ.

Trang Elite Readers cũng cho biết tuy Mỹ chưa đưa ra bất cứ bình luận nàonhưng cựuTổng thống Micronesia Manny Mori đã gọi đây là "bản đồ ngu xuẩn” và cáo buộc Trung Quốc “cướp đoạt bằngbản đồ”.

Bộ Giáo dục Trung Quốc đãkiên quyết bảo vệ bản đồ 251 đoạnbằng cách đưa ra một số tài liệu nhà Thanh trước đây cho thấy cácquần đảoCaroline, Bắc Mariana và Marshall đềunằm dưới quyền kiểm soát của Trung Quốc.Một quan chức thuộc bộ này còn cho biết đã tìm thấy bằng chứng cho thấy nhà Minh từng kiểm soát khu vực lãnh thổ lớn Nam Cực.

Trung Quốc muốncủng cố tuyên bố chủ quyền phi lý

Chuyên gia quốc phòng Harry J.Kazianis cho biết thông tin Trung Quốc tung ra bản đồ 251 đoạn chưa được xác thực.

Chuyên gia quốc phòng Harry J.Kazianis - Ảnh: Alamy

Bài viết của trang Elite Readers đượclấy từ The Ministry of Harmony (Miniharm), một trang chuyên viết về Trung Quốc theo kiểu hài hước. Trong khi đó, phương tiện truyền thông Trung Quốc, đặc biệt là Tân Hoa Xã, chưa hề đăng bản đồ 251 đoạn cũng như thông tin liên quan.

Nhưng theo ông Kazianis, tuy bản đồ 251 đoạn hay bài viết trên Miniharm có thể chỉ là trò đùa, nhưng có một điểm trong vụ việc này phải được lưu ý. Đó là hành động sử dụng bản đồ, hộ chiếu và nhiều cách có liên quanđến bản đồ đã trở thành một trong những công cụ được Trung Quốc dùng để hỗ trợ cho cáctuyên bố chủ quyền phi lý. Vídụ điển hình nhất chính là yêu sách “đường 9 đoạn” trên Biển Đông đã bị Tòa Trọng tài phán quyết là không có cơ sở pháp lý.

Cẩm Bình (theo National Interest)
Bài liên quan
Apple giảm giá các mẫu iPhone 15 ở Trung Quốc xuống mức thấp mới do sự cạnh tranh khốc liệt
Apple đã thực hiện chiến dịch giảm giá sâu iPhone trên trang các cửa hàng trực tuyến chính thức của mình tại Trung Quốc, ưu đãi lên tới 2.300 nhân dân tệ (khoảng 318 USD) cho vài mẫu iPhone. Đợt giảm giá mới này lớn hơn so với chương trình khuyến mãi mà Apple thực hiện vào tháng 2.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Về tấm bản đồ Trung Quốc đòi chiếm cả Thái Bình Dương