Ngay sau khi Tòa Trọng tài tại The Hague (PCA) ra phán quyết công nhận phần thắng thuộc về Philippines trong vụ kiện "đường 9 đoạn", Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ra tuyên bố không công nhận phán quyết của tòa.

Trung Quốc ngoan cố tuyên bố không công nhận phán quyết của PCA

Hà Ngọc Bách | 12/07/2016, 19:05

Ngay sau khi Tòa Trọng tài tại The Hague (PCA) ra phán quyết công nhận phần thắng thuộc về Philippines trong vụ kiện "đường 9 đoạn", Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ra tuyên bố không công nhận phán quyết của tòa.

Lúc16 giờ ngày 12.7 (giờ Việt Nam), PCA đã ra phán quyết về vụ kiện "đường 9 đoạn" của Philippines chống lại Trung Quốc. Theo đó, trong bản án dài 501 trang, tòa PCA kết luận "đường 9 đoạn" của Trung Quốc là phi pháp.

Ngay lập tức, theo Tân Hoa Xã, Bộ Ngoại giao Trung Quốcđã có phản hồi vềphán quyết của PCA, rằng Trung Quốc không chấp nhận và cũng không công nhận phán quyết của PCA được thành lập theo đề nghị của Philippines.

"Phán quyết này vô giá trị và không có hiệu lực ràng buộc. Trung Quốc không chấp nhận và cũng không công nhận phán quyết này", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong tuyên bố vừa đưa ra.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc gồm 5 điểm, theo đó Trung Quốc tự coi mình là kẻ bị hại và nhấn mạnh hành động khiếu kiện của Philippines là "hành động xấu".

"Chủ quyền và lãnh hải của Trung Quốc và lợi ích của Trung Quốc sẽ không bị ảnh hưởng phán quyết này. Trung Quốc phản đối và sẽ không bao giờ chấp nhận các khiếu nại hoặc hành động dựa trên phán quyết này", Bộ Ngoại giao Trung Quốc thách thức phán quyết của PCA.

Tân Hoa Xã cũng thông báo rằng trước khi PCA ra phán quyết về vụ kiện của Philippines, một máy bay dân sự của nước này đã đáp xuống 2 sân bay trên các đảo nhân tạo xây dựngphi pháp ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép để... "kiểm tra đường băng".

Trong khi đó, trong một cuộc họp báo ở Philippines, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cho biết nước ông tôn trọng quyết định của PCA và nhận định phán quyết của PCA hoàn toàn theo đúng luật pháp quốc tế. Ngoại trưởng Philippines nói thêm là ông hoan nghênh kết quả phán quyết của PCA có lợi cho Philippines. Trong lúc các chuyên gia của Philippines cònnghiên cứu kết quả phán quyết của PCA (do phán quyết dài đến 501 trang) ông Yasay kêu gọi "các bên liên quan kiềm chế".

"Phillipines khẳng định mạnh mẽ rằng chúng tôi tôn trọng quyết định cột mốc này và xem phán quyết của Tòa Trọng tài đóng góp vào những nỗ lực giải quyết tranh chấp ở Biển Đông. Phán quyết của Tòa Trọng tài tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS). Philippines khẳng định sự cam kết lâu dài đối với các nỗ lực theo đuổi cách giải quyết và quản lý tranh chấp một cách hòa bình nhằm thúc đẩy và củng cố hòa bình và ổn định trong khu vực", ông Sayan nói.

Phán quyết của PCA tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường 9 đoạn".

PCA nhấn mạnh tuyên bố của Trung Quốc đi ngược lại với Công ước của Liên Hợp Quốc, đồng thời không có thực thể nào ở quần đảo Trường Sa có thể mang lại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) cho nước này.

Thiên Hà (theo The Star, Tân Hoa Xã)

Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc ngoan cố tuyên bố không công nhận phán quyết của PCA