CCTV đưa tin tòa án Trung Quốc tuyên tử hình Tong Daochi cựu quan chức Ủy ban Điều tiết chứng khoán, về tội nhận hối lộ và giao dịch nội gián.

Trung Quốc phạt tử hình cựu quan chức Ủy ban Điều tiết chứng khoán

Hoàng Vũ | 03/06/2022, 15:07

CCTV đưa tin tòa án Trung Quốc tuyên tử hình Tong Daochi cựu quan chức Ủy ban Điều tiết chứng khoán, về tội nhận hối lộ và giao dịch nội gián.

Hãng tin Bloomberg dẫn bản tin của Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) cho biết Tòa án Nhân dân trung cấp thành phố Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông) hôm 2.6 đã tuyên tử hình hoãn thi hành 2 năm đối với Tong Daochi về tội danh nhận hối lộ và giao dịch nội gián.

Ông Tong Daochi cũng bị tước quyền chính trị trọn đời cũng như bị tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân. Những khoản thu lợi bất hợp pháp thông qua hành vi phạm tội sẽ bị tịch thu và nộp vào kho bạc nhà nước Trung Quốc. 

tong-daochi.png
Bị cáo Tong Daochi trước vành móng ngựa - Ảnh: SCMP

Bloomberg nhận định việc tuyên án tử hình hoãn thi hành 2 năm thường được giảm xuống thành tù chung thân nếu phạm nhân được cho là cải tạo tốt.

Ông Tong từng được chỉ định làm Ủy viên thường vụ Tỉnh ủy Hải Nam và cũng là cựu Bí thư Thành ủy Tam Á thuộc tỉnh này (năm 2018) vài năm sau khi làm việc tại Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC).

Tong, 55 tuổi, gia nhập CSRC năm 2000 và làm việc ở đó trong 14 năm tiếp theo. Vị trí cuối cùng mà ông nắm giữ là Trưởng phòng Các vấn đề quốc tế của cơ quan này. Năm 2014, ông được bổ nhiệm làm trợ lý Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc.

Theo cáo trạng, từ năm 2004 đến 2020, Tong đã lợi dụng các chức vụ tại Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc và thành phố Hải Nam để hỗ trợ những người khác niêm yết cổ phiếu công ty, hoạt động kinh doanh, vay vốn và thăng chức nhằm thu lợi bất chính hơn 270 triệu nhân dân tệ (tức 40 triệu USD, hơn 900 tỉ đồng). 

Cụ thể, khi Tong là Phó trưởng phòng Phát hành của CSRC năm 2006-2007, ông đã thu được 3,38 triệu nhân dân tệ tiền bất chính thông qua giao dịch nội gián khi phát tán thông tin nội bộ của CSRC để chỉ dẫn những người thân cận hoặc người có mối quan hệ thân thiết mua cổ phiếu liên quan trị giá hơn 31,65 triệu nhân dân tệ (4,7 triệu USD).

Theo Reuters, Wang Zongcheng, cựu Trưởng phòng Kế toán của CSRC đang bị quản chế do bị nghi ngờ vi phạm luật và quy định. Trước đó, Wang là người đứng đầu văn phòng của CSRC ở tỉnh Chiết Giang từ tháng 7.2016 đến tháng 12.2018, theo trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI).

Bài liên quan
Chứng khoán: Chưa đủ điều kiện để vận hành hệ thống KRX vào ngày 2.5
Ủy ban Chứng khoán nhà nước cho biết chưa đủ cơ sở để chấp thuận đề nghị của HoSE đưa hệ thống công nghệ thông tin KRX vận hành chính thức vào ngày 2.5 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phạt tử hình cựu quan chức Ủy ban Điều tiết chứng khoán