Bộ Ngoại giao Mỹ đã cập nhật thông tin về Đài Loan, khẳng định quan điểm về việc không ủng hộ độc lập chính thức cho đảo.

Xoa dịu Trung Quốc, Mỹ khẳng định không ủng hộ Đài Loan độc lập

Hoàng Vũ | 03/06/2022, 14:43

Bộ Ngoại giao Mỹ đã cập nhật thông tin về Đài Loan, khẳng định quan điểm về việc không ủng hộ độc lập chính thức cho đảo.

Theo Reuters, tháng trước, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉnh sửa bảng thông tin trực tuyến có thông tin về Đài Loan. Trong đó, Washington đã xóa một số câu mà Bắc Kinh cho là quan trọng, khỏi thông cáo chung năm 1979 giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đáng chú ý, trong những dòng bị xóa có một câu rằng “Mỹ công nhận chính phủ Cộng hòa nhân dân Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất của Trung Quốc, công nhận lập trường của Trung Quốc là có một Trung Quốc, và Đài Loan là một phần của Trung Quốc”.

Còn câu Mỹ “không ủng hộ Đài Loan độc lập”, vốn xuất hiện trong bảng thông tin xuất bản vào ngày 31.8.2018, cũng đã bị xóa khỏi trang web. 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó chỉ trích Mỹ đã thay đổi từ ngữ trên trang web của Bộ Ngoại giao liên quan đến Đài Loan, nói rằng “việc thao túng chính trị” sẽ không thành công trong việc thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói với các phóng viên tại Bắc Kinh rằng chỉ có một Trung Quốc, và rằng Đài Loan thuộc về Trung Quốc và Cộng hòa nhân dân Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất đại diện cho cả nước. Ông Kiên cũng chỉ trích việc thay đổi thông tin về mối quan hệ Đài Loan - Mỹ là “một hành vi nhằm hư cấu và xóa bỏ nguyên tắc "một Trung Quốc”.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đã đính chính rằng mặc dù một số từ ngữ có thể đã thay đổi, nhưng "chính sách cơ bản của Mỹ đối với Đài Loan không thay đổi”. Ông Price cũng khẳng định Mỹ không ủng hộ Đài Loan độc lập và "chúng tôi đã nhiều lần làm rõ điều này".

Trước những phản ứng gay gắt từ phía Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết việc ngôn từ bị thay đổi trên trang web không phản ánh sự thay đổi trong chính sách. 

Hãng tin Reuters ngày 3.6 đưa tìn rằng các ngôn từ trong phần thông tin về Đài Loan trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ hiện đã được thay đổi một lần nữa và dòng chữ "Mỹ không ủng hộ Đài Loan độc lập" lại được xuất hiện. Truyền thông của Đài Loan báo cáo rằng sự thay đổi này đã xảy ra từ hôm 28.5.

Bài liên quan
Trung Quốc mua được chip AI Nvidia tiên tiến mà Mỹ cấm xuất khẩu từ máy chủ Supermicro, Dell, Gigabyte
Một số trường đại học và viện nghiên cứu Trung Quốc gần đây đã mua được chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến của Nvidia thông qua các đại lý, bất chấp việc Mỹ thắt chặt lệnh cấm bán công nghệ như vậy cho cường quốc châu Á vào năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xoa dịu Trung Quốc, Mỹ khẳng định không ủng hộ Đài Loan độc lập