Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân đã lớn tiếng khẳng định Bắc Kinh "sẵn sàng" chiến tranh với Mỹ trên Biển Đông trong một phát biểu hôm 19.5.

Trung Quốc 'sẵn sàng' chiến tranh với Mỹ vì Biển Đông

Hà Ngọc Bách | 20/05/2016, 11:29

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân đã lớn tiếng khẳng định Bắc Kinh "sẵn sàng" chiến tranh với Mỹ trên Biển Đông trong một phát biểu hôm 19.5.

Ông Lưu nói với một nhóm nhỏ nhà báo hôm 19.5 rằng: "Mỹ không nên khiêu khích Trung Quốc ở Biển Đông mà không nghĩ đến chuyện bị đáp trả".

Trung Quốc là nước thường xuyên có các hành động làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông, nhưng Thứ trưởng Ngoại giao nước này lại "đổ thừa" cho Mỹ mới là nguyên nhân gây hấn trong khu vực.

"Người Trung Quốc không muốn có chiến tranh, vì vậy chúng tôisẽ không giống Mỹ mà gây nên xung đột", ông Lưu, "đổ thừa" Mỹ là nước gây xung đột trong khu vực.

"Tất nhiên, nếu chiến tranh Triều Tiên hay Việt Nam tái hiện, chúng tôi sẽ bảo vệ chính mình", ông Lưu nói, với ý nghĩa đã sẵn sàng chiến tranh với Mỹ.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, bằng yêu sách "đường chín đoạn của mình".

Nếu yêu sách của Trung Quốc được đảm bảo, đồng nghĩa với việc nước này kiểm soát một vùng biển là khu vực mà 1/2 tàu thuyền vận tải đi qua hàng năm, 1/3 số dầu vận chuyển trên toàn cầu, 2/3 lô hàng khí hóa lỏng đang được vận chuyển và 1/10 sản lượng đánh bắt cá toàn cầu.

Mỹ, cùng với nhiều nước trên thế giới cũng như các viện nghiên cứu chính sách hàng đầu như Viện Brookings, cho rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc là "không phù hợp với công pháp quốc tế".

Trung Quốc đang thực hiện hàng loạt hành động gia tăng căng thẳng trên Biển Đông, từ xây đảo nhân tạo phi pháp, đưa vũ khí phòng không, máy bay tiêm kích và radar tầm xa ra các đảo trên Biển Đông. Mới đây nhất, ngày 18.5, Trung Quốc đã cho 2 máy bay chiến đấu J-11 áp sát máy bay do thám EP-3 của Mỹ.

Cuối tháng 5 này, Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague dự kiến sẽ ra phán quyết về tranh chấp trên Biển Đông giữa Trung Quốc với Philippines, dù Bắc Kinh đã bác bỏ các thủ tục tố tụng của tòa.

Ông Lưu còn cảnh báo rằng nếu có một cuộc xung đột quân sự giữa Trung Quốc và Mỹ, thì nền kinh tế toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng sâu rộng.

"Không nước nào muốn thấy Mỹ và Trung Quốc đối đầu nhau. Vì nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc sẽ bị tổn thương và tác động mạnh đến các nước trên khắp thế giới", ông Lưu nói.

Thiên Hà (theo CNBC)

Ảnh:Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân
Bài liên quan
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên rời Trung Quốc do căng thẳng Trung – Mỹ về AI và chip
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên ở Trung Quốc xem xét việc chuyển công tác ra nước ngoài trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng về các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và chip.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc 'sẵn sàng' chiến tranh với Mỹ vì Biển Đông