Những nỗ lực của Trung Quốc nhằm kiềm chế đợt bùng phát COVID-19 lớn nhất trong 2 năm qua buộc Foxconn, Toyota và Volkswagen phải tạm ngừng một số hoạt động, làm dấy lên lo ngại về chuỗi cung ứng bị gián đoạn.

Trung Quốc siết chặt hạn chế vì COVID-19 khiến Apple, Toyota và Volkswagen bị ảnh hưởng

Sơn Vân | 14/03/2022, 19:33

Những nỗ lực của Trung Quốc nhằm kiềm chế đợt bùng phát COVID-19 lớn nhất trong 2 năm qua buộc Foxconn, Toyota và Volkswagen phải tạm ngừng một số hoạt động, làm dấy lên lo ngại về chuỗi cung ứng bị gián đoạn.

Nhiều tỉnh và thành phố Trung Quốc đã thắt chặt các hạn chế phù hợp với mục tiêu ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh càng nhanh càng tốt, trong đó có Thâm Quyến - trung tâm công nghệ Trung Quốc ở phía nam.

Thâm Quyến, nơi được xem là thung lũng Silicon của Trung Quốc, đang tiến hành xét nghiệm hàng loạt sau khi hàng chục ca mắc COVID-19 trong cộng đồng mới được ghi nhận. Một số quan chức đình chỉ các phương tiện giao thông công cộng và kêu gọi người dân làm việc tại nhà trong tuần này càng nhiều càng tốt.

Vào ngày 13.3, Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) cho biết Trung Quốc đã ghi nhận 1.337 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng có triệu chứng. Theo tính toán của Reuters, con số này làm người mắc COVID-19 trong năm nay ở Trung Quốc đã lên hơn 9.000, so với 8.378 ca vào năm 2021.

Trong tuần qua, số ca mắc COVID-19 mới được ghi nhận ở Bắc Kinh và Thượng Hải (trung tâm tài chính Trung Quốc), tỉnh Quảng Đông, Giang Tô, Sơn Đông và Chiết Giang.

Loyd Ge (34 tuổi, người dân Thượng Hải) cho biết: "Bến xe buýt đường dài đã bị đóng cửa và cần phải xét nghiệm axit nucleic khi đi đến các tỉnh khác. Song ngay cả với những biện pháp đối phó này, chúng tôi vẫn gặp phải một đợt bùng phát dịch mới ở Thượng Hải, điều đó có nghĩa là các biện pháp kiểm soát sẽ được tăng cường hơn nữa. Chúng tôi nên chuẩn bị cho một cuộc phong tỏa toàn thành phố".

Foxconn (nhà cung cấp hàng đầu cho Apple) thông báo các hoạt động tại Thâm Quyến sẽ bị tạm dừng cho đến khi có thông báo mới, đồng thời nói thêm rằng họ sẽ triển khai các nhà máy dự phòng để giảm thiểu gián đoạn.

Theo Reuters, hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói rằng Foxconn và các công ty con hoạt động tại Thâm Quyến sẽ tạm dừng hoạt động trong nửa đầu tuần này.

Một nguồn tin nói chính phủ Trung Quốc đang cho phép các công ty hoạt động nếu có thể tạo ra một hệ thống "quản lý khép kín", nơi nhân viên sẽ sống và làm việc trong đó. Một hệ thống như vậy đã được áp dụng trong Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh.

Các công ty Đài Loan khác cho biết đã tạm dừng hoạt động ở Thâm Quyến bao gồm nhà sản xuất chất nền chip và bảng mạch in Unimicron Technology Corp (nhà cung cấp cho Apple và Intel), nhà sản xuất bảng mạch in linh hoạt Sunflex Technology Co.

Sunflex Technology Co nói nhà máy của họ sẽ đóng cửa cho đến ngày 20.3.

trung-quoc-siet-chat-han-chet-vi-ca-covid-19-tang-cao-apple-toyota-volkswagen-bi-anh-huong1.jpg
Người dân xếp hàng tại một địa điểm xét nghiệm axit nucleic trong cuộc xét nghiệm hàng loạt ở quận Triều Dương, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 14.3 - Ảnh: Reuters

Paul Weedman, người điều hành công ty tư vấn sản xuất Victure Industrial ở Thâm Quyến, cảnh báo rằng các hạn chế đang có tác động lan tỏa từ Thâm Quyến đến tỉnh Quảng Đông rộng lớn hơn. Ông nói việc sản xuất một số đơn đặt hàng của khách đã bị dừng và nhiều chuyến thăm nhà máy bị hủy bỏ.

"Hãy tưởng tượng bạn có một nhà máy với 100 người và đột nhiên bạn không thể làm được gì. Bạn không thể hoàn thành các đơn đặt hàng hiện có của mình, bạn không thể nhận đơn đặt hàng mới. Tác động không phải là 2 hoặc 3 tuần, mà là 3-6 tháng", Paul Weedman cho hay.

Đại diện Shenzhen's Yantian International Container Terminal (YICT), một trong những cảng bận rộn nhất Trung Quốc, cho biết cảng này đang hoạt động bình thường, dù hai công ty có kho hàng tại đây thông báo phải tạm ngừng hoạt động.

Các thành phố khác của Trung Quốc đã ban hành các hạn chế với mức độ khác nhau. Các quan chức đã phong tỏa thành phố Trường Xuân - thủ phủ của tỉnh Cát Lâm phía đông bắc, đóng cửa các trường học ở Thượng Hải và đình chỉ giao thông công cộng tại Đông Hoản (trung tâm sản xuất Trung Quốc).

Hôm 14.3, Toyota nói liên doanh của họ với tập đoàn FAW đã tạm ngừng sản xuất ở Trường Xuân, trong khi hoạt động ở thành phố Thiên Tân không bị ảnh hưởng.

Cũng có liên doanh với FAW (có trụ sở chính tại Trường Xuân), Volkswagen thông báo đã ngừng sản xuất tại các nhà máy xe và linh kiện từ ngày 14.3 đến 16.3. FAW không trả lời khi được đề nghị bình luận về chuyện này.

Người có họ Lau nói nhà máy của ông ở Đông Hoản buộc phải đóng cửa từ ngày 13-15.3. Ông nói thêm họ cũng gặp phải một số vấn đề trong việc lấy vật liệu từ các nhà cung cấp do các hạn chế về COVID-19.

"Hy vọng rằng họ sẽ để chúng tôi tiếp tục sản xuất sớm. Chúng tôi không thể làm được gì nhiều. Cả thế giới đã tiến lên, ngoại trừ Trung Quốc. Trung Quốc nên từ bỏ chiến lược Zero COVID", Lau thổ lộ.

Bài liên quan
Trung Quốc đổi chiến lược Zero COVID có lợi hay gây hại cho thế giới?
Các nhà khoa học Trung Quốc đang nghiên cứu cách sống chung với SARS-CoV-2 mà vẫn tránh được khủng hoảng như Hồng Kông. Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo rằng "việc giải phóng COVID-19" trên dân số 1,4 tỉ của Trung Quốc có nghĩa là rất nhiều người sẽ phát tán vi rút và tạo nhiều cơ hội cho các biến thể mới xuất hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc siết chặt hạn chế vì COVID-19 khiến Apple, Toyota và Volkswagen bị ảnh hưởng