Các video clip đáng chú ý liên quan cuộc tấn công Ukraine của Nga được đăng tải nhiều trên TikTok. Có nữ TikToker thu hút nhiều người theo dõi nhờ chia sẻ video hướng dẫn nấu súp nơi trú ẩn bom ở Ukraine.

Các TikToker tăng follow mạnh nhờ chuyển từ video giải trí sang cuộc chiến ở Ukraine

Sơn Vân | 14/03/2022, 13:56

Các video clip đáng chú ý liên quan cuộc tấn công Ukraine của Nga được đăng tải nhiều trên TikTok. Có nữ TikToker thu hút nhiều người theo dõi nhờ chia sẻ video hướng dẫn nấu súp nơi trú ẩn bom ở Ukraine.

Kể từ khi Nga tấn công Ukraine, hàng triệu người đã theo dõi các mạng xã hội phổ biến, trong đó có TikTok, để biết tin tức và quan điểm về những gì đang xảy ra trên chiến trường.

Thậm chí các quan chức Mỹ đã tổ chức cuộc gọi video với những người sức có ảnh hưởng trên TikTok để nói về thông tin chi tiết cuộc chiến.

"Rất nhiều người đã chuyển đến tài khoản những người sáng tạo kỹ thuật số để tìm hiểu về cuộc tấn công Ukraine", theo Gen-Z for Change, tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để thúc đẩy diễn ngôn dân sự.

"Hôm qua, chúng tôi đã tham gia cùng @WhiteHouse (Nhà Trắng) và @WHNSC (Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ) để có cuộc họp ngắn về các mục tiêu chiến lược của Mỹ ở Ukraine, vì vậy chúng tôi có thể gỡ rối thông tin sai lệch tốt hơn", Gen-Z for Change cho biết thêm.

Sau khi Nga tấn công Ukraine, các video clip theo chủ đề âm nhạc trên tài khoản Marta Vasyuta đã nhường chỗ cho hình ảnh những người lính và sự tàn phá của chiến tranh.

Bị mắc kẹt ở London (Anh), nữ du học sinh 20 tuổi người Ukraine sử dụng tài khoản TikTok hơn 259.000 follow để chia sẻ những cái nhìn thoáng qua về thảm kịch của những người ở quê nhà.

"Nhiệm vụ của tôi là truyền bá thông tin; không ngừng nói về điều đó, bởi nó thực sự quan trọng", theo sinh viên kinh tế đến từ thành phố Lviv (Ukraine), người có những video thu hút hàng trăm ngàn đến hàng triệu lượt xem.

Video hơn 1 triệu view trên tài khoản Marta Vasyuta
cac-tiktoker-tang-follow-manh-nho-chuyen-tu-video-giai-tri-sang-cuoc-chien-ukraine.jpg
Marta Vasyuta chuyển từ video giải trí sang cuộc tấn công Ukraine của Nga

Valeria Shashenok ở lại thành phố Cherniguiv phía đông bắc Kyiv (Ukraine) và chuyển sang học tiếng Anh để mở rộng phạm vi tiếp cận các video trên TikTok thời chiến đôi khi siêu thực của cô.

Trong một lần, Valeria Shashenok chỉ cách nấu món borscht (súp củ cải đỏ có nguồn gốc Ukraine) ở hầm tránh bom. Trong video khác, cô bước qua đống đổ nát để nghe một bản remix nhạc của Rihanna.

Nữ nhiếp ảnh gia 20 tuổi này nằm trong số những người không từ bỏ tính chất vui tươi của các video được coi là thương hiệu TikTok (có hơn 1 tỉ người dùng).

"Tôi cố gắng giữ sự hài hước bởi đó là bản chất của tôi", Rimma, người sáng tạo TikTok 23 tuổi, cho biết.

"Tôi đang phải trải qua tổn thương này; cuộc sống của tôi bị hủy hoại và không còn gì cho tôi ngoài sự trớ trêu", Rimma nói thêm.

Tài khoản TikTok của Rimma có một video quay cảnh cô trong một tầng hầm ở thành phố Odessa (Ukraine), châm biếm rằng ý tưởng đi dạo của người Ukraine giờ đây thành thói quen để đến nơi trú ẩn gần nhất.

Rimma cho biết ranh giới giữa điều gì là vui và gây tổn thương không còn rõ ràng nữa, vì sự đau khổ và sợ hãi đang gây ra quá nhiều.

Sự thèm muốn về nội dung thời chiến trên TikTok xuất hiện mạnh mẽ, với Marta Vasyuta và Valeria Shashenok thấy số lượng người theo dõi tài khoản tăng lên.

Trong khi các sự kiện tin tức nóng hổi bùng nổ trên các mạng xã hội nhiều năm qua, TikTok có xu hướng làm nổi bật tính ngẫu hứng và một chút ngổ ngáo đã được chứng minh là đặc biệt phổ biến với khán giả nhỏ tuổi.

Tại Mỹ, nơi các thành viên Gen Z (sinh từ năm 1997 đến 2012) xa lánh truyền hình truyền thống, các nền tảng trực tuyến như TikTok là nguồn tin tức hàng đầu.

"Tôi hy vọng rằng những đứa trẻ xem cuộc chiến này diễn ra trên TikTok sẽ trở nên phản đối chiến tranh, nhận ra sự khủng khiếp và nguy hiểm của nó. Điều tôi không muốn là nó làm giảm sự nhạy cảm của họ và bình thường hóa chiến tranh", Chris Dier, giáo viên lịch sử trung học Mỹ và cũng là người sáng tạo TikTok, cho biết.

TikTok nói với hãng thông tấn AFP rằng đã tăng cường nguồn lực để phát hiện, chống lại các mối đe dọa mới và thông tin sai lệch có hại trên nền tảng này.

Vào ngày 6.3, TikTok, công ty con của ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc), đã tạm ngừng phát trực tiếp và tải video lên nền tảng của mình ở Nga để phản ứng trước một luật mới coi đây là "làm mất uy tín" quân đội Nga.

"Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc tạm ngừng phát trực tiếp và nội dung mới với dịch vụ video của chúng tôi trong khi xem xét các tác động an toàn từ luật này", TikTok cho biết.

Bài liên quan
Trung Quốc than bị IP Mỹ lợi dụng hack Nga và Ukraine, Moscow đòi Meta dừng hành động ‘cực đoan’
Đại sứ quán Nga tại Mỹ hôm 11.3 đã yêu cầu Washington dừng "các hoạt động cực đoan" của Meta Platforms, công ty đã tạm thời dỡ bỏ lệnh cấm với các lời nói bạo lực nhắm vào quân đội và giới lãnh đạo Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các TikToker tăng follow mạnh nhờ chuyển từ video giải trí sang cuộc chiến ở Ukraine