Hôm 13.3, Trung Quốc đã ghi nhận 1.807 ca mắc COVID-19 có triệu chứng mới trong cộng đồng 24 giờ qua, nhiều hơn gấp 3,8 lần so với ngày trước đó và cao nhất trong khoảng 2 năm.

Số ca COVID-19 có triệu chứng ở Trung Quốc tăng gần 4 lần, nhiều nhất trong 2 năm

Sơn Vân | 13/03/2022, 14:54

Hôm 13.3, Trung Quốc đã ghi nhận 1.807 ca mắc COVID-19 có triệu chứng mới trong cộng đồng 24 giờ qua, nhiều hơn gấp 3,8 lần so với ngày trước đó và cao nhất trong khoảng 2 năm.

Tình trạng này xảy ra do số ca nhiễm SARS-CoV-2 gia tăng ở tỉnh phía đông bắc Trung Quốc, làm kiệt quệ nguồn lực y tế.

Con số 1.807 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng có triệu chứng đã tăng mạnh so với 476 ca của ngày hôm trước, theo dữ liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc. Trong số 1.807 ca mắc COVID-19 này, ban đầu có 114 người không có triệu chứng nhưng phát triển triệu chứng sau đó.

Ca mắc COVID-19 hiện tại ở Trung Quốc ít hơn nhiều so với nhiều quốc gia khác, nhưng số lượng ngày càng tăng có thể làm phức tạp thêm tham vọng ngăn chặn dịch bệnh càng nhanh càng tốt.

Omicron đã thúc đẩy các cơ quan y tế Trung Quốc lần đầu tiên cho phép công chúng mua các kit xét nghiệm kháng nguyên để giúp phát hiện nhiễm vi rút nhanh chóng, vì một số chuyên gia cho biết chiến lược trước đây của Trung Quốc dựa trên xét nghiệm axit nucleic yêu cầu nhân viên y tế lấy mẫu đã trở nên khó khăn hơn trước biến thể lây lan cực nhanh.

Tỉnh Cát Lâm ở phía đông bắc Trung Quốc ghi nhận 1.412 ca mắc COVID-19 có triệu chứng trong cộng đồng trong ngày 12.3, chiếm 78% tổng số ca trên toàn quốc và tăng so với 134 trường hợp một ngày trước đó.

"Một số khu vực địa phương, đối mặt với sự gia tăng nhanh chóng của dịch COVID-19, thiếu khả năng mở rộng nguồn lực y tế, dẫn đến hạn chế việc tiếp nhận bệnh nhân đến các cơ sở tập trung trong một thời gian ngắn", một quan chức tỉnh Cát Lâm nói trong cuộc họp báo hôm 13.3.

Các nhà chức trách ở Trường Xuân, thủ phủ của tỉnh Cát Lâm đang bị phong tỏa, đã tiến hành xét nghiệm hàng loạt và làm việc để biến một trung tâm triển lãm thành bệnh viện tạm thời với 1.500 giường.

Thành phố Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc) báo cáo 60 ca mắc COVID-19 mới với các triệu chứng, cao nhất hàng ngày kể từ khi Trung Quốc bùng phát dịch lần đầu đầu năm 2020.

Tất cả 9 quận ở Thâm Quyến đã ngừng ăn uống ở nhà hàng, đóng cửa hàng loạt địa điểm vui chơi giải trí trong nhà và yêu cầu các công ty phải cho nhân viên làm việc tại nhà từ ngày 14.3 đến 18.3 nếu có thể làm từ xa, ngoại trừ những người trong các lĩnh vực thiết yếu.

Truyền thông nhà nước cho biết 6 quan chức thuộc chính quyền địa phương ở thành phố Đông Hoản, tỉnh Quảng Đông đã bị thôi chức vì làm kém việc phòng ngừa và kiểm soát COVID-19.

Dữ liệu của Ủy ban Y tế Quốc gia cho thấy số ca mắc COVID-19 không có triệu chứng trong cộng đồng, mà Trung Quốc phân loại riêng, đã tăng lên 1.315 hôm 12.3 từ 1.048 một ngày trước đó, ngày tăng thứ tư liên tiếp.

Trung Quốc không báo cáo ca tử vong do COVID-19 mới nào nên số người chết vẫn là 4.636.

so-ca-covid-19-co-trieu-chung-o-trung-quoc-tang-gap-3-lan.jpg
Cư dân xếp hàng bên ngoài địa điểm xét nghiệm axit nucleic của một bệnh viện ở Thượng Hải, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Tính đến ngày 12.3, Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 115.466 ca mắc COVID-19 có triệu chứng, bao gồm cả những người địa phương và đến từ bên ngoài.

Hôm 12.3, đài truyền hình nhà nước CCTV cho biết Trung Quốc đã phê duyệt 5 kit xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 do các công ty địa phương sản xuất.

Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc (NMPA) thông báo đã cấp phép kit xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 của Beijing Huaketai Biotechnology. NMPA cũng công bố phê duyệt kit xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho Nanjing Vazyme Biotech, Guangzhou Wondfo Biotech, Beijing Jinwofu Bioengineering Technology và một công ty con của BGI Genomics là Shenzhen Huada Yinyuan Pharmaceutical Technology.

Động thái này diễn ra sau khi cơ quan quản lý y tế Trung Quốc cho phép người dân mua kit xét nghiệm kháng nguyên COVID-19 lần đầu tiên trong các cửa hàng và trực tuyến.

Hơn 2 năm qua, nhân viên y tế ở nhiều thành phố Trung Quốc đã ngoáy mũi và họng hàng trăm ngàn người trong vòng vài ngày sau khi chỉ có một số ít ca mắc COVID-19, sử dụng xét nghiệm axit nucleic và yêu cầu phòng thí nghiệm xử lý mẫu.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho biết chiến lược ngày càng trở nên sai lầm, khó bắt kịp số ca mắc COVID-19 tăng cao do biến thể Omicron gây ra.

Bài liên quan
Người nhiễm Omicron phát tán vi rút trong bao lâu kể từ khi có triệu chứng?
Theo một nghiên cứu nhỏ, bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron nhẹ có thể lây vi rút cho người khác trong 6 đến hơn 8 ngày kể từ khi có triệu chứng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
1 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số ca COVID-19 có triệu chứng ở Trung Quốc tăng gần 4 lần, nhiều nhất trong 2 năm