2 người đã thiệt mạng tại Mandalay, thành phố lớn thứ hai Myanmar, hôm 20.2 khi cảnh sát nổ súng để giải tán đám đông phản đối cuộc đảo chính quân sự.

2 người chết, 20 bị thương khi cảnh sát Myanmar nổ súng vào đám đông phản đối đảo chính

Nhân Hoàng/ảnh: Reuters | 20/02/2021, 19:18

2 người đã thiệt mạng tại Mandalay, thành phố lớn thứ hai Myanmar, hôm 20.2 khi cảnh sát nổ súng để giải tán đám đông phản đối cuộc đảo chính quân sự.

Ko Aung, lãnh đạo cơ quan dịch vụ khẩn cấp tình nguyện Parahita Darhi ở thành phố Mandalay, cho biết có 20 người bị thương và 2 người đã chết.

Những người phản đối cuộc đảo chính đã xuống đường tại một số thành phố và thị trấn của Myanmar với một số thành viên là người dân tộc thiểu số, nhà thơ và công nhân vận tải. Đám đông yêu cầu chấm dứt chế độ quân sự và trả tự do cho nhà lãnh đạo đắc cử Aung San Suu Kyi và những người khác của đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD).

Một số người biểu tình đã bắn ná cao su vào cảnh sát ở Mandalay. Cảnh sát đã đáp trả bằng hơi cay và súng nhưng chưa rõ họ sử dụng đạn thật hay đạn cao su.

Cảnh sát và các công nhân xưởng đóng tàu đã đối mặt với nhau trong nhiều giờ ở Mandalay. Một số người bị vết thương nghiêm trọng đã được đưa đến bệnh viện sau khi cảnh sát nổ súng để giải tán đám đông.

Một người đàn ông đã chết vì vết thương ở đầu, theo Lin Khaing - trợ lý biên tập viên của đài truyền thông Đài tiếng nói Myanmar ở thành phố và dịch vụ khẩn cấp Mandalay.

Một bác sĩ tình nguyện xác nhận đã có hai trường hợp tử vong: “Một người bị bắn vào đầu chết tại chỗ. Một người khác chết sau đó với một vết đạn vào ngực”.

Cảnh sát chưa đưa ra bình luận về chuyện này.

2-nguoi-chet-20-bi-thuong-khi-canh-sat-myanmar-no-sung-vao-dam-dong-phan-doi-dao-chinh.jpg
Cảnh sát tiến bước trên đường phố đối phó với cuộc biểu tình phản đối cuộc đảo chính ở thành phố Mandalay, Myanmar ngày 20.2
2-nguoi-chet-20-bi-thuong-khi-canh-sat-myanmar-no-sung-vao-dam-dong-phan-doi-dao-chinh31.jpg
Cảnh sát đứng trước những người biểu tình ở Mandalay, Myanmar ngày 20.2
2-nguoi-chet-20-bi-thuong-khi-canh-sat-myanmar-no-sung-vao-dam-dong-phan-doi-dao-chinh1.jpg
Một người đàn ông bị thương nằm trên mặt đất sau khi bị cảnh sát bắn trúng

Các cuộc biểu tình phản đối cuộc đảo chính lật đổ chính phủ của cố vấn nhà nước Suu Kyi vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Những người biểu tình nghi ngờ trước lời hứa của quân đội sẽ tổ chức một cuộc bầu cử mới và trao quyền lực cho người chiến thắng.

Mya Thwate Thwate Khaing, nữ sinh biểu tình đã chết hôm 19.2 sau khi bị bắn vào đầu hôm 9.2 trước khi cảnh sát giải tán đám đông ở Thủ đô Naypyitaw. Đây là cái chết đầu tiên trong số những người biểu tình chống đảo chính.

Mya Thwate Thwate Khaing qua đời trong khi được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện ở Naypyitaw, nơi nữ sinh viên được hỗ trợ sự sống trong 10 ngày qua kể từ khi bị cảnh sát bắn vào đầu.

Trong những ngày sau khi Mya Thwate Thwate Khaing bị bắn vào đầu, nhiều người biểu tình diễu hành, giơ cao những bức ảnh cô với tấm biểu ngữ kêu gọi chấm dứt chế độ độc tài.

Hôm 10.2, họ đã treo bức ảnh chân dung của cô tại cây cầu ở trung tâm thành phố Yangon với biểu ngữ: “Hãy cùng nhau chống lại kẻ độc tài giết người dân”.

Bắn vào một người biểu tình ôn hòa bằng đạn thật là điều không thể tha thứ trong xã hội của chúng ta”, một bác sĩ thuộc đội điều trị ban đầu cho Mya Thwate Thwate Khaing trả lời khi được câu hỏi về cái chết của cô gái.

Quân đội cho biết một cảnh sát đã tử vong vì vết thương trong một cuộc biểu tình.

Hôm 20.2, những người trẻ tuổi ở thành phố chính Yangon đã mang vòng hoa và đặt tại một buổi lễ tưởng Mya Thwate Thwate Khaing. Một buổi lễ tương tự diễn ra ở Naypyitaw.

Nỗi buồn vì cái chết của cô ấy là một chuyện, nhưng chúng tôi cũng có can đảm để tiếp tục vì cô”, Khin Maw Maw Oo, sinh viên biểu tình ở Naypyitaw, nói.

Những người biểu tình đang yêu cầu khôi phục chính phủ được bầu, trả tự do cho bà Suu Kyi cùng những người khác và hủy bỏ hiến pháp năm 2008, được soạn thảo dưới sự giám sát của quân đội, mang lại cho họ vai trò chính trị.

Quân đội Myanmar đã giành lại quyền lực sau khi cáo buộc có gian lận trong cuộc bầu cử ngày 8.11.2020 mà NLD giành chiến thắng, bắt giữ bà Suu Kyi và những người khác hôm 1.2. Ủy ban bầu cử Myanmar đã bác bỏ các khiếu nại gian lận.

Bà Suu Kyi bị cảnh sát buộc tội vi phạm Luật Quản lý Thảm họa Thiên nhiên và nhập khẩu trái phép 6 bộ đàm. Bà sẽ hầu tòa vào ngày 1.3 tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 người chết, 20 bị thương khi cảnh sát Myanmar nổ súng vào đám đông phản đối đảo chính