Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ ngày 10.4 đã có cuộc diễn tập trên Biển Đông. Tàu Trung Quốc bị phát hiện xuất hiện gần địa điểm diễn tập.

Trung Quốc theo dõi tàu sân bay Mỹ diễn tập trên Biển Đông

Cẩm Bình | 11/04/2018, 11:38

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ ngày 10.4 đã có cuộc diễn tập trên Biển Đông. Tàu Trung Quốc bị phát hiện xuất hiện gần địa điểm diễn tập.

USS Theodore Roosevelt tiến hành cuộc diễn tập định kỳthông thường này khi đang trên đường đến Philippines. Trong buổi diễn tập, 20 chiến đấu cơ F-18 đã thực hành cất và hạ cánh trên tàu sân bay.

Đô đốc Steve Koehler, chỉ huy tàu USS Theodore Rooseveltcho biết: “Chúng tôi thấy tàu Trung Quốc xuất hiện quanh tàu chúng tôi. Đó là những tàu thuộc hạm đội của Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông”.

USS Theodore Roosevelt diễn tập khi đang trên đường đến Philippines - Ảnh: Reuters

Một vài sĩ quan quân đội, quan chức Philippines cùng với phóng viên đã được cho phép tham quan USS Theodore Roosevelt. Tướng Rolando Bautista, một trong những người được lên tàu sân bay, đánh giá: “Đây là minh chứng cho năng lực của các lực lượng Mỹ, không chỉ trên biển mà cả trên không. Người Mỹ là bạn của chúng tôi. Họ bằng cách này hay cách khác có thể giúp chúng tôi răn đe bất cứ mối đe dọa nào”.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt hiện diện tại Biển Đông trong lúc hải quân Trung Quốc cũng đang tiến hành tập trận bắn đạn thật tại khu vực này. Cuộc tập trận diễn ra ngoài khơi đảo Hải Nam, có sự tham gia của tàu sân bay Liêu Ninh và khoảng 40 tàu khác, dự kiến kết thúc vào ngày 11.4. Giới chuyên gia đánh giá đây là hoạt động phô diễn sức mạnh quân sự bất thường của Bắc Kinh.

Chiến đấu cơ F-18 thực hành cất và hạ cánh - Ảnh: Reuters

Trong những năm gần đây, Mỹ thường cho tàu tiến hành tuần tra trên Biển Đông, đặc biệt là trong phạm vi gần những thực thể địa lý mà Trung Quốc chiếm đóng phi pháp. Gần đây nhất là chuyến tuần tra của USS Carl Vinson. Tàu sân bay sau đó còn tham gia tập trận chống tàu ngầm với lực lượng Nhật Bản và đến thăm Việt Nam.

Phía Bắc Kinh luôn phản đối những hoạt động này, cáo buộc Washington đang can thiệp vào tranh chấp tại khu vực.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc theo dõi tàu sân bay Mỹ diễn tập trên Biển Đông