Ca nhiễm COVID-19 đầu tiên của tỉnh Cát Lâm trong 73 ngày qua là một phụ nữ sống ở thị xã Thư Lan.

Trung Quốc: Tỉnh Cát Lâm bất ngờ phát hiện ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng

10/05/2020, 10:43

Ca nhiễm COVID-19 đầu tiên của tỉnh Cát Lâm trong 73 ngày qua là một phụ nữ sống ở thị xã Thư Lan.

Thành phố Trường Xuân - thủ phủ tỉnh Cát Lâm cho học sinh trở lại trường - Ảnh: Tân Hoa Xã

Bệnh nhân làm việc cho tiệm giặt ủi, không hề ra khỏi tỉnh hay tiếp xúc với người về từ nước ngoài lẫn người từ tỉnh gần đây có ghi nhận ca nhiễm, dùng xe cá nhân đi làm và có đi thăm mẹ. Hiện 18 người từng tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được đưa đi cách ly theo dõi, chính quyền địa phương đang điều tra nguồn lây, đồng thời nâng mức cảnh báo từ thấp lên trung bình.

Vào tháng 4, thị xã Thư Lan tiếp nhận 308 người từ Nga trở về, trong đó 8 trường hợp mắc COVID-19 nhập viện điều trị. Số còn lại tiến hành cách ly.

Theo Bí thư tỉnh ủy Cát Lâm Bayonqolu: “Ca nhiễm ở Thư Lan gióng lên hồi chuông cảnh báo cũng như làm lộ ra nhiều thiếu sót trong công tác kiểm soát - phòng chống dịch. Dịch bệnh đang giấu mình và có thể quay trở lại. Chúng ta không được lạc quan mù quáng”.

Thông tin về ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng trên xuất hiện sau khi giới chức Trung Quốc tuyên bố mức rủi ro dịch bệnh của cả nước còn rất thấp, số người mắc mới gần như bằng 0 và ba tuần qua không có ca tử vong.

Quốc vụ viện hôm 8.5 ban hành thông báo cho phép trung tâm mua sắm, siêu thị, nhà hàng, khách sạn mở cửa hết công suất. Địa điểm công cộng như bảo tàng, thư viện, rạp chiếu phim có thể đón lượng khách hạn chế, người đến phải đặt trước.

Tại tỉnh Quế Lâm, thủ phủ Trường Xuân cũng dần mở lại trường học nhưng yêu cầu giáo viên/học sinh từng đến thị xã Thư Lan ở nhà. Thư Lan đình chỉ dịch vụ xe buýt công cộng, cấm phương tiện ra khỏi địa bàn.

Cát Lâm nằm sát bên Hắc Long Giang – vùng dịch lớn nhất Trung Quốc hiện tại, chiếm 60% số ca nhiễm nước này ghi nhận trong tháng 4. Tỉnh phía bắc còn ghi nhận lượng lớn ca nhiễm từ nước ngoài về.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan
AstraZeneca thu hồi vắc xin COVID-19 trên toàn cầu
The Guardian đưa tin AstraZeneca bắt đầu thu hồi vắc xin COVID-19 do hãng sản xuất trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Tỉnh Cát Lâm bất ngờ phát hiện ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng