Một lãnh đạo Tencent đang bị chính quyền Trung Quốc giam giữ vì cáo buộc “tham nhũng cá nhân”, sau khi truyền thông cho biết vụ việc có liên quan đến chia sẻ dữ liệu cá nhân từ ứng dụng WeChat phổ biến.

Lãnh đạo Tencent bị bắt vì chuyển dữ liệu WeChat cho cựu Thứ trưởng Bộ Công an

Nhân Hoàng | 11/02/2021, 16:37

Một lãnh đạo Tencent đang bị chính quyền Trung Quốc giam giữ vì cáo buộc “tham nhũng cá nhân”, sau khi truyền thông cho biết vụ việc có liên quan đến chia sẻ dữ liệu cá nhân từ ứng dụng WeChat phổ biến.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đàn áp chưa từng có với các nền tảng internet trong nước. Điều này khiến một số hãng đổi mới công nghệ tốt nhất hay các nhà vô địch khu vực tư nhân của nước này vi phạm các quy tắc chống độc quyền và bảo mật dữ liệu.

Bất kỳ vi phạm nào với các quy tắc bảo vệ dữ liệu khách hàng sẽ gây thêm áp lực lên các công ty công nghệ địa phương, vốn đã phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của quy định sau nhiều năm áp dụng phương pháp tự do.

Tờ Wall Street Journal trước đó đưa tin rằng một nhà lãnh đạo Tencent, tập đoàn sở hữu WeChat, đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ như một phần cuộc điều tra về vụ án tham nhũng cấp cao liên quan đến một trong những cựu quan chức thực thi pháp luật hàng đầu đất nước.

Trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này, Wall Street Journal báo cáo rằng Chương Phong đã bị lực lượng chức năng Trung Quốc điều tra từ năm ngoái về cáo buộc chia sẻ trái phép dữ liệu cá nhân được thu thập bởi ứng dụng truyền thông xã hội WeChat.

Tencent nói với Reuters rằng trường hợp của Chương Phong không liên quan đến ứng dụng WeChat quốc tế hay nền tảng Weixin trong nước nhưng từ chối giải thích thêm.

Nhà phân tích Mio Kato của công ty nghiên cứu LightSTream Research, nói với Reuters: “Đây chỉ là một ví dụ nữa về việc Trung Quốc siết chặt quyền kiểm soát với những gã khổng lồ công nghệ lớn và mạnh mẽ dưới tầm nhìn của họ. Điều này có vẻ giống như một phần mở rộng của chiến dịch chống tham nhũng trước đó tập trung vào cấu trúc chính trị”.

Báo cáo của Wall Street Journal cho biết Zhang Feng chuyển dữ liệu WeChat cho cựu Thứ trưởng Bộ Công an Tôn Lực Quân, người đang bị Trung Quốc điều tra vì những vi phạm không được tiết lộ các quy tắc của chính quyền.

Tối 19.4.2020, ông Tôn Lực Quân đột nhiên bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương điều tra với cáo buộc “liên quan đến vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật”.

Các nhà điều tra đang xem xét loại dữ liệu mà Chương Phong có thể đã chia sẻ với Tôn Lực Quân và những gì cựu Thứ trưởng Bộ Công an có thể đã làm với nó.

lanh-dao-tencent-bi-bat-vi-chuyen-du-lieu-wechat-cho-thu-truong-bo-cong-an.jpg
Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Tôn Lực Quân

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh các cơ quan quản lý và truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày càng lên tiếng về việc các công ty công nghệ sử dụng dữ liệu cá nhân để thúc đẩy hoạt động kinh doanh - từ việc bán sản phẩm đến thu hút khách hàng.

Các công ty công nghệ Trung Quốc cũng phải chịu áp lực tăng gấp với các cuộc điều tra tham nhũng những năm gần đây, do kết quả của nỗ lực chống chi phối kéo dài một năm của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Đầu tháng này, Tencent cho biết đã sa thải hơn 100 nhân viên vì các vụ tham ô và hối lộ.

Cổ phiếu Tencent, công ty có giá trị nhất ở Hồng Kông với hơn 900 tỉ USD vốn hóa thị trường, đã giảm tới 1,6% sau bài viết của Wall Street Journal nhưng đã tăng trở lại sau đó và kết thúc với việc giảm 0,5%.

Zhang Feng được gọi là Phó chủ tịch Tencent trong tuyên bố năm 2018 do chính quyền thành phố Trương Gia Khẩu, giáp Thủ đô Bắc Kinh, đưa ra. Tuy nhiên, Tencent nói với Reuters rằng Zhang Feng không phải là Phó chủ tịch hay quản lý, mà không nói chi tiết.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) và Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện (SCIO) không trả lời câu hỏi của Reuters về chuyện trên.

Bài liên quan
Huawei xóa các game Tencent khỏi kho ứng dụng vì muốn nhận doanh thu khủng
Các game trực tuyến Tencent đã bị xóa khỏi cửa hàng ứng dụng của Huawei do hai công ty không đạt được thỏa thuận về chia sẻ doanh thu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Tencent bị bắt vì chuyển dữ liệu WeChat cho cựu Thứ trưởng Bộ Công an