Hôm 10.2, Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ mời Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều tra nguồn gốc của đợt bùng phát COVID-19 ở đó vì đại dịch vẫn tiếp tục bùng phát sau khi phái đoàn của cơ quan này kết thúc công việc thực địa tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Trung Quốc muốn chính quyền Biden mời WHO tới Mỹ điều tra nguồn gốc COVID-19!

Nhân Hoàng | 10/02/2021, 18:15

Hôm 10.2, Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ mời Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều tra nguồn gốc của đợt bùng phát COVID-19 ở đó vì đại dịch vẫn tiếp tục bùng phát sau khi phái đoàn của cơ quan này kết thúc công việc thực địa tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Vài giờ sau khi nhóm của WHO tiết lộ những phát hiện sơ bộ tại  cuộc họp báo ở Vũ Hán hôm 9.2, chính quyền Biden cho biết họ muốn xem xét kỹ lưỡng dữ liệu mà họ thu thập, kết luận rằng vi rút gây ra COVID-19 không bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán và dơi vẫn là một nguồn có khả năng.

Chúng tôi mong muốn rằng phía Mỹ có thể, giống như Trung Quốc, giữ thái độ cởi mở và minh bạch, mời các chuyên gia của WHO đến Mỹ để thực hiện nghiên cứu và điều tra truy xuất nguồn gốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Uông Văn Bân phát biểu trong một cuộc họp giao ban thường kỳ hàng ngày, lặp lại lời kêu gọi Trung Quốc từng đưa ra gần đây.

Nguồn gốc của đại dịch COVID-19, lần đầu tiên xuất hiện ở Vũ Hán cuối năm 2019, bị chính trị hóa rất nhiều, với việc Trung Quốc thúc đẩy ý tưởng rằng vi rút có nguồn gốc bên ngoài biên giới của họ.

Hôm 9.2, thư ký báo chí Nhà Trắng – bà Jen Psaki nói rằng chính quyền Biden không tham gia vào “việc lập kế hoạch và thực hiện” cuộc điều tra của WHO, muốn xem xét độc lập các phát hiện và dữ liệu cơ bản của họ.

Mỹ kiểm tra độc lập dữ liệu của WHO ư? Chính WHO mới là người nên kiểm tra dữ liệu của Mỹ. Tất cả chúng ta đều nghe nhầm, hay là người phát ngôn này thực sự vô liêm sỉ?”, Hồ Tích Tiến, Tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu, ấn phẩm phụ của Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng Trung Quốc, phản ứng trên mạng xã hội Weibo.

trung-quoc-muon-chinh-quyen-biden-moi-who-toi-my-dieu-tra-nguon-goc-covid-19.jpg
Peter Ben Embarek, thành viên của WHO được giao nhiệm vụ điều tra nguồn gốc COVID-19, vẫy tay chào khi đến sân bay để rời Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 10.2

Peter Ben Embarek, người đứng đầu phái đoàn WHO đã dành 4 tuần ở Trung Quốc, nói rằng cuộc điều tra không thay đổi đáng kể bức tranh về đợt bùng phát, mặc dù coronavirus có thể đã ở ngoài biên giới trước khi đến Vũ Hán.

Peter Ben Embarek, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm động vật của WHO cho biết các bằng chứng liên quan cho thấy COVID-19 có thể đến từ vật chủ tự nhiên, loại vi rút rất giống đã được tìm thấy ở dơi. Ông nói rằng giả thuyết về một tai nạn trong phòng thí nghiệm gây ra loại coronavirus là cực kỳ khó xảy ra.

Ngoài việc loại trừ rò rỉ trong phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, ông nói rằng thực phẩm đông lạnh có thể là một phương tiện truyền coronavirus, điều này sẽ hỗ trợ cho một luận điểm do Bắc Kinh hậu thuẫn, vốn đã đổ lỗi cho một số trường hợp trên bao bì thực phẩm nhập khẩu.

Kết luận của WHO hoàn toàn bác bỏ thuyết âm mưu được đưa ra bởi một số phe cánh chống Trung Quốc, như cựu ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người đã cáo buộc Viện Vi rút Vũ Hán làm rò rỉ vi rút", Thời báo Hoàn Cầu viết.

Ông Pompeo đã nói rằng có “một lượng lớn bằng chứng” cho thấy coronavirus xuất hiện từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc.

Các quan chức Trung Quốc đã nhấn mạnh trong những tháng gần đây rằng coronavirus có thể đã xuất hiện ở nhiều khu vực bên ngoài Trung Quốc.

Bài liên quan
Chuyên gia người Việt trong đoàn WHO đến Vũ Hán điều tra nguồn gốc COVID-19 nói gì?
Trong phái đoàn của WHO đến thành phố Vũ Hàn điều tra nguồn gốc COVID-19 có Hung Nguyen, nhà sinh vật học Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc muốn chính quyền Biden mời WHO tới Mỹ điều tra nguồn gốc COVID-19!